I- MỤC TIÊU:
- Hs nắm vững nội dung đ/lí, biết cách c/m đ/lí
- Vận dụng đ/lí để nhận biết các đd với nhau, biết sắp xếp các đỉnh tương ứng của 2 đd, lập ra các tỷ số thích hợp để từ đó tích được độ dài các đoạn thẳng trong h/vẽ ở ?23
II- CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ có hình 40,41, 42 /SGK, thước đo góc, compa
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài cũ:
- Phát biểu các đ/lí trường hợp đd thứ nhất và thứ hai.
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 47: Trường hợp đồng dạng thứ ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 22/03/2009
Ngµy d¹y: 26/03/2009
Tiết 47: TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA
I- MỤC TIÊU:
Hs nắm vững nội dung đ/lí, biết cách c/m đ/lí
Vận dụng đ/lí để nhận biết các D đd với nhau, biết sắp xếp các đỉnh tương ứng của 2D đd, lập ra các tỷ số thích hợp để từ đó tích được độ dài các đoạn thẳng trong h/vẽ ở ?23
II- CHUẨN BỊ:
- Bảng phụ có hình 40,41, 42 /SGK, thước đo góc, compa
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Bài cũ:
Phát biểu các đ/lí trường hợp đd thứ nhất và thứ hai.
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
v đưa bảng phụ có hình 40
Yêu cầu hs cho biết GT, KL
để cm DA’B’C’ DABC ta làm thế nào?
Cho hs trả lời tại chỗ từng bước cm
Gv ghi tóm tắt lại
Cm bài toán này có gì khác với cm 2 đ/lí đồng dạng I, và II
Ta đã cm được nếu 2 góc của DABC lần lượt bằng 2 góc của DA’B’C’ thì DA’B’C’ DABC
Vậy nếu 2 góc của D này lần lượt bằng 2 góc của D kia thì như thế nào?
Đó chính là nội dung định lý trường hợp đd III (g.g)
1.Định lý:
A
Hs đọc đề bài , vẽ hình.
N
M
A’
B’
C’
B
C
Dựng 1D đd DABC và = DA’B’C’
->DA’B’C’ DABC
Khác nhau ở chỗ DAMN =DA’B’C’(g-c-g)
Thì hai D đó đồng dạng với nhau
Định lý
Hs đọc nhiều lần
Đây là cách cuối cùng để ta nhận biết 2 D đồng dạng. Vậy có tất cả bao nhiêu cách ?
5 cách
Cách dùng định nghĩa còn thích hợp không? Vì sao?
Gv đưa bảng phụ có hvẽ 41, cho hs làm nhóm
Có nxét gì về các D ở hình a.b.c?
Biết góc ở đỉnh có suy ra được góc ở đáy không? Bằng cách nào?
Gv đưa vài kết quả lên nhận xét: lưu ý cách viết đỉnh tương ứng
Ngoài cách nhận biết theo trường hợp g.g thì các tam giác ở hình a,b,c còn có cách nào để nhận biết đồng dạng nữa không?
Chỉ cần cặp góc ở đỉnh của 2 D cân bằng nhau thì 2D đó đồng dạng
Hỏi thêm: 2 Dđều có đồng dạng khg?
Cho làm ?2 (gv đưa bảng phụ có hình 42, có mấy tam giác?
Vì sao DABC không đồng dạng với DDBC?
Có cách nào khác để tính BD nữa không?
Là các tam giác cân
DABC DPMN, DA’B’C’ D’E’F’ chỉ cùng có 1 góc =700
Nhận biết trường hợp 2 (cgc)
2D đều có đồng dạng
2 D vuông không đồng dạng (chưa k/luận được)
?2 có 3 hình D
a/ DABD DACB
vì chỉ mới có 1 cặp góc bằng nhau
b/ vì DABD DACB
nên -> ->BC=3,75 (cm)
Lại có DABD DACB nên hay
Vì BD là phân giác nên cân tại D-> BD =CD=2,5(cm)
C-Củng cố:
Cho hs nhắc lại các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác và so sánh với các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác.
D-Hướng dẫn:
Học bài theo SGK, thuộc hiểu định lý, biết cách cm định lý
Làm BT 35, 36,38/SGK
Chuẩn bị tiết sau luyện tập.
Để làm các BT 36,37 cần đọc kĩ đầu bàui, quan sát hình vẽ xem có đường thẳng nào //không, có cặp góc nào bằng nhau.
Nhận xét của tổ chuyên môn
File đính kèm:
- h8 t47.doc