Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 47: Trường hợp đồng dạng thứ ba

I- MỤC TIÊU:

- Hs nắm vững nội dung đ/lí, biết cách c/m đ/lí

- Vận dụng đ/lí để nhận biết các đd với nhau, biết sắp xếp các đỉnh tương ứng của 2 đd, lập ra các tỷ số thích hợp để từ đó tích được độ dài các đoạn thẳng trong h/vẽ ở ?23

II- CHUẨN BỊ:

- Bảng phụ có hình 40,41, 42 /SGK, thước đo góc, compa

III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Bài cũ:

- Phát biểu các đ/lí trường hợp đd thứ nhất và thứ hai.

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 47: Trường hợp đồng dạng thứ ba, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 22/03/2009 Ngµy d¹y: 26/03/2009 Tiết 47: TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ BA I- MỤC TIÊU: Hs nắm vững nội dung đ/lí, biết cách c/m đ/lí Vận dụng đ/lí để nhận biết các D đd với nhau, biết sắp xếp các đỉnh tương ứng của 2D đd, lập ra các tỷ số thích hợp để từ đó tích được độ dài các đoạn thẳng trong h/vẽ ở ?23 II- CHUẨN BỊ: - Bảng phụ có hình 40,41, 42 /SGK, thước đo góc, compa III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Bài cũ: Phát biểu các đ/lí trường hợp đd thứ nhất và thứ hai. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ v đưa bảng phụ có hình 40 Yêu cầu hs cho biết GT, KL để cm DA’B’C’ DABC ta làm thế nào? Cho hs trả lời tại chỗ từng bước cm Gv ghi tóm tắt lại Cm bài toán này có gì khác với cm 2 đ/lí đồng dạng I, và II Ta đã cm được nếu 2 góc của DABC lần lượt bằng 2 góc của DA’B’C’ thì DA’B’C’ DABC Vậy nếu 2 góc của D này lần lượt bằng 2 góc của D kia thì như thế nào? Đó chính là nội dung định lý trường hợp đd III (g.g) 1.Định lý: A Hs đọc đề bài , vẽ hình. N M A’ B’ C’ B C Dựng 1D đd DABC và = DA’B’C’ ->DA’B’C’ DABC Khác nhau ở chỗ DAMN =DA’B’C’(g-c-g) Thì hai D đó đồng dạng với nhau Định lý Hs đọc nhiều lần Đây là cách cuối cùng để ta nhận biết 2 D đồng dạng. Vậy có tất cả bao nhiêu cách ? 5 cách Cách dùng định nghĩa còn thích hợp không? Vì sao? Gv đưa bảng phụ có hvẽ 41, cho hs làm nhóm Có nxét gì về các D ở hình a.b.c? Biết góc ở đỉnh có suy ra được góc ở đáy không? Bằng cách nào? Gv đưa vài kết quả lên nhận xét: lưu ý cách viết đỉnh tương ứng Ngoài cách nhận biết theo trường hợp g.g thì các tam giác ở hình a,b,c còn có cách nào để nhận biết đồng dạng nữa không? Chỉ cần cặp góc ở đỉnh của 2 D cân bằng nhau thì 2D đó đồng dạng Hỏi thêm: 2 Dđều có đồng dạng khg? Cho làm ?2 (gv đưa bảng phụ có hình 42, có mấy tam giác? Vì sao DABC không đồng dạng với DDBC? Có cách nào khác để tính BD nữa không? Là các tam giác cân DABC DPMN, DA’B’C’ D’E’F’ chỉ cùng có 1 góc =700 Nhận biết trường hợp 2 (cgc) 2D đều có đồng dạng 2 D vuông không đồng dạng (chưa k/luận được) ?2 có 3 hình D a/ DABD DACB vì chỉ mới có 1 cặp góc bằng nhau b/ vì DABD DACB nên -> ->BC=3,75 (cm) Lại có DABD DACB nên hay Vì BD là phân giác nên cân tại D-> BD =CD=2,5(cm) C-Củng cố: Cho hs nhắc lại các trường hợp đồng dạng của 2 tam giác và so sánh với các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác. D-Hướng dẫn: Học bài theo SGK, thuộc hiểu định lý, biết cách cm định lý Làm BT 35, 36,38/SGK Chuẩn bị tiết sau luyện tập. Để làm các BT 36,37 cần đọc kĩ đầu bàui, quan sát hình vẽ xem có đường thẳng nào //không, có cặp góc nào bằng nhau. Nhận xét của tổ chuyên môn

File đính kèm:

  • doch8 t47.doc
Giáo án liên quan