Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 46: Trường hợp đồng dạng thứ hai

I- MỤC TIÊU:

- Hs nắm nội dung đlí (GT, KL) hiểu được cách cm đlí gồm hai bước cơ bản (dựng AMN đd ABC và cm AMN =ABC)

- Vận dụng đlí để nhận biết các cặp đd trong các BT tính độ dài các cạnh và BT cm trong SGK

II- CHUẨN BỊ:

- Bảng phụ có ?2, ?3, thước đo góc, thước thẳng

III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Kiểm tra bài cũ: Phát biểu đlí đồng dạng thứ nhất, để cm đlí này ta qua các bước cơ bản nào?

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 46: Trường hợp đồng dạng thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 16/03/2009 Ngµy d¹y: 19/03/2009 Tiết 46: TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ HAI I- MỤC TIÊU: Hs nắm nội dung đlí (GT, KL) hiểu được cách cm đlí gồm hai bước cơ bản (dựng DAMN đd DABC và cm AMN =DA’B’C’) Vận dụng đlí để nhận biết các cặp D đd trong các BT tính độ dài các cạnh và BT cm trong SGK II- CHUẨN BỊ: Bảng phụ có ?2, ?3, thước đo góc, thước thẳng III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Kiểm tra bài cũ: Phát biểu đlí đồng dạng thứ nhất, để cm đlí này ta qua các bước cơ bản nào? HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Cho hs trả lời ?1 Hs thực hành đo vào SGK rồi trả lời tại chỗ BC =1,6cm, EF=3,2cm; -> Em có nxét gì 2 DABC và DEF Bằng đo đạc ta thấy DABC DDEF Bây giờ không cần đo đạc trong trường hợp tổng quát ta có đlí sau: Dự đoán: DABCDDEF Â= Hs Đọc đlí nhiều lần Hs đọc GT, KL và ghi vào vở GV vẽ hình, yêu cầu hs đọc GT, KL Trong cm đlí đồng dạng thứ nhất ta đã biết cần qua 2 bước cơ bản, có thể áp dụng cách làm đó để cm đlí này được không? GV ghi lại các bước cm A’ C’ B’ A C B M N Hs trả lời tại chỗ Lấy MỴtia AB sao cho AM =A’B’ Qua M kẻ MN//BC (NỴAC) -> DAMN DABC (đlí đd) (1) -> (đnghĩa đồng dạng) mà do AM = A’B’ (cách dựng) -> lại có Â =Â’ (gt) -> DAMN = DA’B”C’ (cgc) (2) Từ (1) và (2) -> DA’B’C’ ABC Cho hs làm ?2, ?3 Gv đưa bảng phụ có hình vẽ 38 Hs làm nhóm viết vào bảng phụ phần ?2 DABC DEF vì Â= Gv lưu ý việc viết đỉnh tương ứng Vì sao DPQR không đồng dạng với 2DABC và DEF? ?3 GV đưa bảng phụ có hình vẽ 39 Hs làm vào vở, một hs lên bảng Vì DAED và DABC có: Â chung, nên DAED DABC (trường hợp đd2) C-Củng cố: Cho hs nhắc lại định lý D-Hướng dẫn: - Học bài theo SGK, thuộc hiểu và biết cách cm đlý - Làm BT 32, 33, 34 /SGK, 35, 36,37,38/SBT - Chuẩn bị trước bài “Trường hợp đd thứ nhất” Trong Bài 32b: ta đã cm được DOCB đd DOAD trong câu a nên theo định nghĩa D đd ta -> các cặp góc tương ứng bằng nhau, từ đó so sánh được các góc của 2 tam giác IAB và ICD Nhận xét của tổ chuyên môn

File đính kèm:

  • doch8 t46.doc