Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 45: Trường hợp đồng dạng thứ nhất

I- MỤC TIÊU:

- Hs nắm chắc nội dung định lý (gt,kl)

- Hs hiểu cách cm định lý gồm 2 bước cơ bản(dựng AMN ABC và cm AMN = ABC)

- Vận dụng được định lý để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng

II- CHUẨN BỊ:

- Thước thẳng, compa, bảng phụ có ? 1,2

III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

*Bài cũ:

- Phát biểu định nghĩa và đlí về đồng dạng

- Vấn đề đặt ra: nếu ABC và ABC có thì 2 này có đồng dạng không?

 

doc3 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1035 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 45: Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 16/03/2009 Ngµy d¹y: 19/03/2009 Tiết 45: TRƯỜNG HỢP ĐỒNG DẠNG THỨ NHẤT I- MỤC TIÊU: Hs nắm chắc nội dung định lý (gt,kl) Hs hiểu cách cm định lý gồm 2 bước cơ bản(dựng DAMN DABC và cm DAMN = DA’B’C’) Vận dụng được định lý để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng II- CHUẨN BỊ: Thước thẳng, compa, bảng phụ có ? 1,2 III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC *Bài cũ: - Phát biểu định nghĩa và đlí về D đồng dạng - Vấn đề đặt ra: nếu DA’B’C và DABC có thì 2 D này có đồng dạng không? HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ Cho làm ?1 GV tóm tắt lại phần trả lời (nếu hs chưa trả lời được, gv hướng dẫn, nhận xét gì về vị trí của MN so với BC) Hs làm nháp rồi trả lời tại chỗ vì nên MN//N|BC (đảo của định lý ta let) =>DAMN đd DABC => Nhận xét gì về mối quan hệ giữa các D AMN, ABC, A’B’C’? DAMN DABC (định lý) DAMN DA’B’C’ (DAMN = DA’B’C’ ) ->DA’B’C’ DABC (t/c bắt cầu) Như vậy 3 cạnh của DA’B’C’ tương ứng tỷ lệ với 3 cạnh của DABC thì ta có: DA’B’C’ DABC. Trong trường hợp tổng quát ta có định lý( gv đưa đlý lên màn hình) gv vẽ hình, y/cầu hs đọc GT,KL để cm DA’B’C’ đd với DABC, ta có thể làm như thế nào? (nếu hs không trả lời được gv gợi ý đường lối cm. A’ C’ B’ A C B M N Hs đọc, vẽ hình ghi GT, Kl Dựng DAMN sao cho: DAMN DABC DAMN = A’B’C’ kẻ đường thẳng // với BC hs trả lời tại chỗ cách dựng DAMN và cách cm DAMN = DA’B’C từ đó -> DA’B’C’ DABC Dựng DAMN đd với DABC như thế nào ? Ngoài cách cm này ta có thể dựng DAMN theo cách của ?1, hs khá giỏi về nhà cm thêm Gv tóm tắt lại phần cm, như vậy không cần đk về góc, chỉ cần đk 3 cạnh của D này tỷ lệ với 3 cạnh của D kia thì hai D đó đồng dạng Gv treo bảng phụ có ?2, hs làm nhóm. Gv lưu ý hs viết các đỉnh tương ứng. Lấy kết quả dán lên bảng cho cả lớp kiểm tra (sửa lỗi đỉnh tương ứng) Hãy giải thích vì sao DIKH không đồng dạng với DABC? Hs trao đổi làm theo nhóm vào bảng phụ DABC DDEF vì Vì 2 cạnh nhỏ nhất của 2D không tỷ lệ với 2 cạnh lớn nhất của 2 Dđó. Lưu ý để xét xem 2D có đd không ta so sánh tỷ số của 2 cạnh nhỏ nhất, tỷ số của 2 cạnh lớn nhất và tỷ số của 2 cạnh còn lại. IV-Củng cố- luyện tập: - Yêu cầu hs nhắc lại định lý Cho làm BT trắc nghiệm Hai D có độ dài các cạnh như nhau là 2 tam giác đồng dạng. V-Hướng dẫn: Học bài theo SGK, thuộc và hiểu định lý Chuẩn bị tiết sau bài “trường hợp đồng dạng thứ hai” Hướng dẫn BT30: từ DA’B’C’ DABC -> Aùp dụng tính chất dãy tỷ số bằng nhau: -> Thay số vào ta tính được các cạnh của D A’B’C’ Nhận xét của tổ chuyên môn

File đính kèm:

  • doch8 t45.doc