Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 37-38: Định lý Talet trong tam giác

I- MỤC TIÊU

- Nắm vững định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ

- Nắm vững nội dung của định lí Talét (thuận), vận dụng định lí vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ SGK

II- CHUẨN BỊ

- Bảng phụ vẽ hình 3, hình 5 (SGK), thước kẻ, êke

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1298 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 37-38: Định lý Talet trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 08/ 02/ 2009 Ngµy d¹y : 12 / 02/2009 TIẾT 37-38: ĐỊNH LÝ TALET TRONG TAM GIÁC I- MỤC TIÊU Nắm vững định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ Nắm vững nội dung của định lí Talét (thuận), vận dụng định lí vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ SGK II- CHUẨN BỊ Bảng phụ vẽ hình 3, hình 5 (SGK), thước kẻ, êke III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HĐ1: 1.Tỉ số của 2 đoạn thẳng -Các em đã biết về tỉ số của 2 số, ta cũng có khái niệm tỉ số của 2 đoạn thẳng -Yêu cầu cả lớp làm bài tâp ?1 Học sinh trả lời: = ; = Học sinh tra ûlời -Ta nói tỉ số của 2 đoạn thẳng AB và CD bằng 3/5. Vậy tỉ số của 2 đoạn thẳng là gì? -Giáo viên nêu kí hiệu và lưu ý học sinh: Tỉ số độ dài theo cùng một đơn vị đo -Giáo viên đưa tình huống để phát triển chú ý SGK 36 Gv cho học sinh làm bài tập 1 sgk Học sinh đọc chú ý Học sinh lên bảng viết EF = 48cm , GH = 16dm = 160cm => = 2.Đoạn thẳng tỉ lệ -Cho làm bài tập ? 2 -Ta nói: Hai đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với 2 đoạn thẳng A’B’ và C’D’ -Ta có định nghĩa -Nếu có ta có thể suy ra được …. Gv cho học sinh làm bài tập 2,3 sgk Học sinh trả lời Học sinh đọc định nghĩa SGK nhiều lần 3.Định lí Talét trong tam giác -Cho làm bài tập ?3 theo nhóm -Giáo viên treo bảng phụ có hình 3 -Như vậy B’C’// BC đã tạo ra trên 2 cạnh của AB, AC những đoạn thẳng Học sinh thảo luận nhóm, đại diện nhóm nhanh nhất trả lời -Tương ứng tỉ lệ , -Đó là nội dung của định lí Talét (ta thừa nhận mà không chứng minh) -Giáo viên vẽ hình lên bảng, yêu cầu học sinh đọc giả thiết, kết luận của định lí ….Giáo viên giới thiệu sơ về Talét -Yêu cầu học sinh tự xem ví dụ (SGK) -Giáo viên treo bảng phụ có hình 5, yêu cầu học sinh làm bài tập? 4 Học sinh đọc nhiều lần A C C’ B’ B Học sinh vẽ hình, ghi GT, KL, Học sinh đọc ví dụ Cả lớp làm vào vở, 2 học sinh lên bảng Bài tập 4: Vì DE AC; AB AC nên DE//AB,theo địnhlí Talét ta có: CE/CA = CD/CB hay 4/y = 5/8.5 suy ra Y = 4 . 8.5/5 = 6.8 HĐ3: Củng cố -Cho học sinh nhắc lại về định nghĩa, tỉ số 2 đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lệ và định lí Talét trong tam giác -Cho làm bài tập 5a, nếu còn thời gian IV- HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ Học làm theo SGK và vở ghi, thuộc định nghĩa, định lí Làm các bài tập 4 (SGK) ; 1=> 5 (SBT) Chuẩn bị trước bài 2 (Định lí đảo và hệ quả của định lí Talét) NhËn xÐt cđa tỉ chuyªn m«n

File đính kèm:

  • doch8 t37-38.doc