I- MỤC TIÊU
- Nắm vững định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ
- Nắm vững nội dung của định lí Talét (thuận), vận dụng định lí vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ SGK
II- CHUẨN BỊ
- Bảng phụ vẽ hình 3, hình 5 (SGK), thước kẻ, êke
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 37-38: Định lý Talet trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 08/ 02/ 2009
Ngµy d¹y : 12 / 02/2009
TIẾT 37-38: ĐỊNH LÝ TALET TRONG TAM GIÁC
I- MỤC TIÊU
Nắm vững định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ
Nắm vững nội dung của định lí Talét (thuận), vận dụng định lí vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ SGK
II- CHUẨN BỊ
Bảng phụ vẽ hình 3, hình 5 (SGK), thước kẻ, êke
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
HĐ1: 1.Tỉ số của 2 đoạn thẳng
-Các em đã biết về tỉ số của 2 số, ta cũng có khái niệm tỉ số của 2 đoạn thẳng
-Yêu cầu cả lớp làm bài tâp ?1
Học sinh trả lời: = ; =
Học sinh tra ûlời
-Ta nói tỉ số của 2 đoạn thẳng AB và CD bằng 3/5. Vậy tỉ số của 2 đoạn thẳng là gì?
-Giáo viên nêu kí hiệu và lưu ý học sinh: Tỉ số độ dài theo cùng một đơn vị đo
-Giáo viên đưa tình huống để phát triển chú ý SGK 36
Gv cho học sinh làm bài tập 1 sgk
Học sinh đọc chú ý
Học sinh lên bảng viết
EF = 48cm , GH = 16dm = 160cm
=> =
2.Đoạn thẳng tỉ lệ
-Cho làm bài tập ? 2
-Ta nói: Hai đoạn thẳng AB và CD tỉ lệ với 2 đoạn thẳng A’B’ và C’D’
-Ta có định nghĩa
-Nếu có ta có thể suy ra được ….
Gv cho học sinh làm bài tập 2,3 sgk
Học sinh trả lời
Học sinh đọc định nghĩa SGK nhiều lần
3.Định lí Talét trong tam giác
-Cho làm bài tập ?3 theo nhóm
-Giáo viên treo bảng phụ có hình 3
-Như vậy B’C’// BC đã tạo ra trên 2 cạnh của AB, AC những đoạn thẳng
Học sinh thảo luận nhóm, đại diện nhóm nhanh nhất trả lời
-Tương ứng tỉ lệ ,
-Đó là nội dung của định lí Talét (ta thừa nhận mà không chứng minh)
-Giáo viên vẽ hình lên bảng, yêu cầu học sinh đọc giả thiết, kết luận của định lí ….Giáo viên giới thiệu sơ về Talét
-Yêu cầu học sinh tự xem ví dụ (SGK)
-Giáo viên treo bảng phụ có hình 5, yêu cầu học sinh làm bài tập? 4
Học sinh đọc nhiều lần
A
C
C’
B’
B
Học sinh vẽ hình, ghi GT, KL,
Học sinh đọc ví dụ
Cả lớp làm vào vở, 2 học sinh lên bảng
Bài tập 4: Vì DE AC; AB AC nên DE//AB,theo địnhlí Talét ta có:
CE/CA = CD/CB hay 4/y = 5/8.5 suy ra
Y = 4 . 8.5/5 = 6.8
HĐ3: Củng cố
-Cho học sinh nhắc lại về định nghĩa, tỉ số 2 đoạn thẳng, đoạn thẳng tỉ lệ và định lí Talét trong tam giác
-Cho làm bài tập 5a, nếu còn thời gian
IV- HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Học làm theo SGK và vở ghi, thuộc định nghĩa, định lí
Làm các bài tập 4 (SGK) ; 1=> 5 (SBT)
Chuẩn bị trước bài 2 (Định lí đảo và hệ quả của định lí Talét)
NhËn xÐt cđa tỉ chuyªn m«n
File đính kèm:
- h8 t37-38.doc