I/MỤC TIÊU
- Củng cố định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi, hình vuông
- Rèn kĩ năng vẽ hình, phân tích bài toán, chứng minh 1 tứ giác là hình thoi, hình vuông
- Biết vận dụng kiến thức về hình vuông trong bài toán chứng minh, tính toán
II- CHUẨN BỊ
- Thước kẻ, compa, giấy, kéo
2 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1251 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 22: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 18/11/2008
Ngµy d¹y: 21/11/2008
TIẾT 22: LUYỆN TẬP
I/MỤC TIÊU
- Củng cố định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết hình thoi, hình vuông
Rèn kĩ năng vẽ hình, phân tích bài toán, chứng minh 1 tứ giác là hình thoi, hình vuông
Biết vận dụng kiến thức về hình vuông trong bài toán chứng minh, tính toán
II- CHUẨN BỊ
Thước kẻ, compa, giấy, kéo
III- CÁCHOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
1.Nêu tính chất, dấu hiệu nhận biết hình vuông, sửa bài tập 83
2.Sửa bài tập 82
Hoạt động 2 : Bài luyện tập
- Cho làm bài tập 84
- Giáo viên vẽ hình
- Yêu cầu học sinh đọc GT, KL
A
B
C
D
E
F
- Hình bình hành có thêm đều kiện gì sẽ là hình thoi?
- Lựa chọn điều kiện nào để tìm vị trí của D?
- Hình chữ nhật có thêm điều kiện gì sẽ thành hình thoi
- Cho làm bài tập 86
- Hướng dẫn nhanh bài tập 85
- Tứ giác ADFE là hình gì?
B
E
A
N
M
F
C
D
Hai học sinh lên bảng
Bài tập 84
GT DABC, DỴ cạnh BC, DE//AB
DF//AC
KL a)AEDF là hìnhgì? Vì sao?
b)Tìm vị trí của D để AEDF làhình
thoi
c)Nếu =900 thì AEDF là hcn
Tìm vị trí của D để AEDF là hvuông
C/m: Học sinh trả lời tại chỗ
a)Vì DE//AB , DF//AC=> AEDF là hbh
b)Nếu D là giao điểm của BC với phân giác của thì hình bình hành AEDF là hình thoi
c)Nếu DABC vuông thì hbh AEDF là hcn
Nếu =900 và D là giao điểm của BC với phân giác của thì AEDF là hìnhvuông
Học sinh thực hành gấp giấy rồi cắt
Tứ giác nhận được là hình thoi
Nếu OA = OB thì tứ giác nhận được là hình vuông
Học sinh trả lời tại chỗ
Vì E, F là trung điểm của AB, CD=>AE = DF
Và AE//FD nên AEFD là hbh
Có =900=> ADFE là hcn
Lại có AD=AE nên ADFE là hình vuông
Vì AE//FC và AE = FC nên AECF là hbh
=>AF//CE
Tương tự BF//DE =>EMFN là hbh
Vì ADFE là hình vuông => AF l DE hay =900
Vậy EMFN là hình chữ nhật, lại có ME=MF
Nên EMFN là hình vuông
IV- HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
Ôn lại các kiến thức đã học. Đặc biệt định nghĩa, tính chất, dấu hiệu nhận biết các hình: hình thang cân, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông
Làm bài tập: 149, 157, 158 (SBT)
Trả lời các câu hỏi SGK 110
NhËn xÐt cđa tỉ chuyªn m«n
File đính kèm:
- h8 t22.doc