Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 20: Hình thoi

I. MỤC TIÊU

Qua bài này học sinh cần:

- Hiểu được định nghĩa hình thoi, các tính chất của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết hình thoi

- Biết vẽ một hình thoi, biết chứng minh một tứ giác là hình thoi

- Biết vận dụng các kiến thức về hình thoi trong tính toán, chứng minh và trong các bài toán thực tế

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Bộ tứ giác động, bảng phụ kẻ hình 69 SGK

2. Học sinh: Ôn tập về hình bình hành, chuẩn bị bài ở nhà

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1147 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Mai Văn Hiển - Tiết 20: Hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10 -11- 2008 Ngày dạy: 11-11- 2008 Tiết 20 Hình Thoi I. Mục tiêu Qua bài này học sinh cần: Hiểu được định nghĩa hình thoi, các tính chất của hình thoi, các dấu hiệu nhận biết hình thoi Biết vẽ một hình thoi, biết chứng minh một tứ giác là hình thoi Biết vận dụng các kiến thức về hình thoi trong tính toán, chứng minh và trong các bài toán thực tế II. Chuẩn bị Giáo viên: Bộ tứ giác động, bảng phụ kẻ hình 69 SGK Học sinh: Ôn tập về hình bình hành, chuẩn bị bài ở nhà III. Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: - Nêu dấu hiệu nhận biết một tứ giác là hình bình hành - Hình bình hành có 2 cạn kề bằng nhau thì các cạnh của HBH có quan hệ như thế nào? - GV nhận xét, cho điểm và vào bài mới Học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi của GV - HS dưới lớp theo dõi và nhận xét Hoạt động2: Tìm hiểu định nghĩa hình thoi - Cho HS quan sát hình 100 SGk, GV giới thiệu đó là hình thoi GV hỏi: Hình thoi là hình như thế nào? ( Cho 2 – 3 em trả lời) - Yêu cầu HS nhận xét, thảo luận và thống nhất định nghĩa hình thoi - GV nhận xét, khẳng định định nghĩa hình thoi. Lưu ý HS cách phát biểu sai: Hình thoi là hình có 4 cạnh bằng nhau - Yêu cầu HS giải ?1 SGK - GV: Hình bình hành có phải là hình thoi hay không? Vì sao? GV củng cố, lưu ý cách vẽ hình thoi - HS quan sát hình 100 SGK và trả lời câu hỏi của GV - HS nhận xét và thống nhất kết quả ( Có thể HS sẽ trả lời: Hình thoi là hình có 4 ccạnh bằng nhau) - HS vẽ hình và ghi nhớ định nghĩa HTD A B C - HS giải ?1 và suy ra hình thoi cũng là hình bình hành Hoạt động3: Tìm hiểu tính chất của hình thoi Yêu cầu HS giải ?2 SGK GV: Ngoài tính chất hai đường chéo cắt nhau tại TĐ mỗi đường thì đường chéo của hình thoi còn có thể có tính chất gì? - GV hướng dẫn: + Tam giác ABC là tam giác gì? Vì sao? Từ đó suy ra điều gì? - Yêu cầu HS khái quát thành định lí - Gọi 2 HS đọc định lí trong SGK Hướng dẫn HS chứng minh như SGK Cho HS làm bài tập 74 SGK để củng cố Học sinh đọc đề bài ?2 SGK Vẽ hình, dùng tính chất của HBH để suy ra tính chất của hình thoi - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV để suy ra được: + Hai đường chéo của hình thoi vuông góc với nhau + Mỗi đường là tia phân giác của hai góc đối trong hình thoi - HS giải bài tập 74 SGK theo yêu cầu của GV( Làm việc cá nhân, đứng tại chỗ trình bày) Hoạt động 4: Dấu hiệu nhận biết hình thoi Cho HS dự đoán các dấu hiệu nhận biết hình thoi theo định nghĩa, tính chất - GV giới thiệu lần lượt các dấu hiệu theo sự trả lời của HS, GV củng cố - Yêu cầu HS chứng minh dấu hiệu3. GV hướng dẫn chứng minh: Chứng minh hai cạnh kề bằng nhau GV hỏi: Tứ giác có hai đường chéo bằng nhau có là hình thoi hay không? vì sao? - GV lấy phản ví dụ để chỉ ra khẳng định trên là sai Dự đoán các dấu hiệu - Ghi nhớ các dấu hiệu - HS chứng minh dấu hiệu 3 theo hướng dẫn của GV - HS trả lời, có thể sai Hoạt động 5: Củng cố Yêu cầu HS làm bài tập 73 SGK ( ghi đề trên bảng phụ) Giải bài tập 73. HS đứng tại chỗ trả lời, dựa vào dấu hiệu nhận biết hình thoi IV. Hướng dẫn học ở nhà Ôn bài theo SGK và vở ghi Làm các bài tập 75, 76, 77 SGK và 137, 138, 139 SBT Chuẩn bị bài Hình vuông Xét duyệt của tổ chuyên môn

File đính kèm:

  • doch8 t20.doc