I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết các khái niệm ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng.
- Biết khái niệm điểm nằm giữa hai điểm.
- Hiểu được tính chất: Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
2.Kĩ năng:
- Biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng.
- Biết dùng thuật ngữ: nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa.
II. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên: Các dụng cụ vẽ hình, giáo án, sách giáo khoa,.
2. Học sinh: Các đồ dùng học tập hình học.
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 952 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hình học 6 tuần 2 tiết 2: Ba điểm thẳng hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/08/2011
Tuần: 2
Tiết: 2 BA ĐIỂM THẲNG HÀNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết các khái niệm ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng.
- Biết khái niệm điểm nằm giữa hai điểm.
- Hiểu được tính chất: Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
2.Kĩ năng:
- Biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng.
- Biết dùng thuật ngữ: nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa.
II. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên: Các dụng cụ vẽ hình, giáo án, sách giáo khoa,......
2. Học sinh: Các đồ dùng học tập hình học.
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ. (10 phút)
- GV gọi 2HS lên bảng sửa bài tập về nhà
bài tập 4, 5 sgk trang 105.
- HS nhận xét, GV củng cố và cho điểm.
- HS lên bảng làm bài tập.
Hoạt động 2: Thế nào là ba điểm thẳng hàng. (12 phút)
- Cho a) A Î d ; B Î d ; C Î d
b) M Î a ; N Î a ; P Ï a
Hãy đọc và vẽ hình trong hai trường hợp trên .
- Khi nào thì ba điểm thẳng hàng
- Khi nào thì ba điểm không thẳng hàng.
- Nói cách vẽ ba điểm thẳng hàng.
- Nói cách vẽ ba điểm không thẳng hàng.
- Để nhận biết ba điểm có thẳng hàng hay không ta làm như thế nào?
- GV yêu cầu HS làm bài 8 sgk trang 106.
- HS lên bảng thực hiện.
- Khi chúng cùng nằm trên một đường thẳng
- Khi ba điểm A, B, C cùng thuộc một đường thẳng, ta nói chúng thẳng hàng.
- Khi ba điểm M, N, P không cùng thuộc bất kỳ đường thẳng nào, ta nói chúng không thẳng hàng
- HS trình bày cách vẽ 3 điểm thẳng hàng và 3 điểm không thẳng hàng.
- Để kiểm tra 3 điểm cho trước có thẳng hàng hay không ta dùng thước thẳng để gióng.
- HS làm bài 8 sgk trang 106.
Hoạt động 3: Quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng. (10 phút)
- Nhìn hình trên và nhận xét vị trí các điểm như thế nào?
- Trong ba điểm thẳng hàng có mấy điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
- GV nhấn mạnh:
Hai điểm A và B nằm khác phía đối với điểm C ta nói điểm C nằm giữa hai điểm A và B
Trong ba điểm thẳng hàng, có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
Chú ý: Không có khái niệm điểm nằm giữa khi ba điểm không thẳng hàng.
- Với ba điểm A, B, C thẳng hàng như hình thì:
- Hai điểm C và B nằm cùng phía đối với điểm A..
- Hai điểm A và C nằm cùng phía đối với điểm B.
- Hai điểm A và B nằm khác phía đối với điểm C.
- Có 1 điểm nằm giữa hai điểm còn lại
- HS chú ý nghe giảng và chép bài vào vở.
Hoạt động 4: Củng cố. (10 phút)
- GV yêu cầu HS làm bài tập 8 và 9 sgk.
Giáo viên nhận xét và sửa sai (nếu có).
Bài Tập :
- Vẽ ba điểm M, N, P thẳng hàng sao cho điểm M nằm giữa hai điểm N và P (chú ý có 2 trường hợp)
- HS làm bài tập 11 và 12 sgk.
- HS lên bảng vẽ:
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà. (3 phút)
- Nắm được định nghĩa ba điểm thẳng hàng và quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng.
- Làm bài tập 10,11 sgk trang 107.
- Đọc bài: Đường thẳng đi qua 2 điểm.
File đính kèm:
- tiet 2_hh.doc