I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết nêu ví dụ về hình ảnh của một điểm, một đường thẳng.
- Biết các khái niệm điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng.
2.Kĩ năng:
- Biết dùng các ký hiệu ; .
- Biết vẽ điểm, vẽ đường thẳng.
- Biết cách đặt tên cho điểm , cách đặt tên cho đường thẳng
- Biết vẽ hình minh hoạ các quan hệ: điểm thuộc hoặc không thuộc đường thẳng.
II. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên: Giáo án, thước, phấn màu, .
2. Học sinh: Đồ dùng học tập như thước, .
2 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hình học 6 tuần 1 tiết 1: Điểm- Đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 15/08/2011
Tuần: 1
Tiết: 1 ĐIỂM - ĐƯỜNG THẲNG
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Biết nêu ví dụ về hình ảnh của một điểm, một đường thẳng.
- Biết các khái niệm điểm thuộc đường thẳng, điểm không thuộc đường thẳng.
2.Kĩ năng:
- Biết dùng các ký hiệu Î; Ï.
- Biết vẽ điểm, vẽ đường thẳng.
- Biết cách đặt tên cho điểm , cách đặt tên cho đường thẳng
- Biết vẽ hình minh hoạ các quan hệ: điểm thuộc hoặc không thuộc đường thẳng.
II. Phương tiện dạy học:
1. Giáo viên: Giáo án, thước, phấn màu, .....
2. Học sinh: Đồ dùng học tập như thước, ....
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Điểm. (15 phút)
- Muốn học hình trước hết phải biết vẽ hình. Hình học đơn giản nhất đó là điểm. Vậy muốn vẽ điểm ta làm như thế nào?
- Ở đây người ta không định nghĩa điểm mà chỉ đưa ra hình ảnh của điểm đó là 1 chấm nhỏ trên trang giấy hoặc trên bảng đen, từ đó biết cách biểu diễn điễm.
- Vẽ 1 điểm (1 chấm nhỏ) trên bảng và đặt tên.
- Người ta dùng các chữ cái in hoa A, B, C . . . để đặt tên cho điểm. Một tên chỉ dùng cho 1 điểm (nghĩa là 1 tên không dùng cho nhiều điểm) nhưng mà 1 điểm có thể có nhiều tên.
- Vẽ hình 1 SGK lên bảng
· A
· M · B
- GV gọi 1HS lên bảng vẽ hai điểm E và F.
- Trên hình chúng ta vừa vẽ có mấy điểm? Đó là những điểm nào?
- Vẽ hình 2 lên bảng: A · C
Đây là 2 điểm trùng nhau. Người ta quy ước:
Nói 2 điểm mà không nói gì thêm thì hiểu đó là 2 điểm phân biệt.
- Từ những hình đơn giản nhất, cơ bản nhất ta xây dựng các hình đơn giản tiếp theo.
Với những điểm ta xây dựng các hình. Bất cứ hình nào cũng là tập hợp của các điểm.
- HS chú ý nghe giảng.
- HS ghi bài vào vở.
- HS quan sát và trả lời: hình trên có 3 điểm: điểm A, điểm B, điểm M.
- 1HS lên bảng vẽ hai điểm E và F.
- HS chú ý nghe giảng.
Hoạt động 2: Đường thẳng. (10 phút)
- Ngoài điểm, đường thẳng cũng là hình cơ bản, không định nghĩa, mà chỉ mô tả hình ảnh của nó bằng sợi chỉ căng thẳng, mép bảng, mép bàn thẳng,…
- Để vẽ một đường thẳng ta dùng bút vạch theo mép thước thẳng, dùng chữ cái in thường để đặt tên cho nó.
- Sau khi kéo dài các đường thẳng về hai phía ta có nhận xét gì?
- Gọi 1HS lên bảng vẽ đường thẳng d
- HS ghi bài và vẽ hình vào vở.
- HS dùng bút và thước thẳng kéo dài về hai phía của những đường thẳng vừa vẽ.
- HS nhận xét: Đường thẳng không bị giới hạn về hai phía.
- 1HS lên bảng vẽ đường thẳng d
Hoạt động 3: Điểm thuộc đường thẳng – Điểm không thuộc đường thẳng. (10 phút)
- GV diễn đạt quan hệ giữa các điểm A, B với đường thẳng d bằng nhiều cách khác nhau và ký hiệu.
Trên hình vẽ ta nói
- Điểm A thuộc đường thẳng d
Ký hiệu: A Î d
Ta còn nói: Điểm A nằm trên đường thẳng d hay đường thẳng d đi qua điểm A hay đường thẳng d chứa điểm A.
- Điểm B không thuộc đường thẳng d
Ký hiệu: B Ï d
Ta còn nói: Điểm B không nằm trên đường thẳng d hay đường thẳng d không đi qua điểm B hay đường thẳng d không chứa điểm B.
- Yêu cầu HS làm ? trang 104.
- HS chú ý nghe giảng và chép bài vào vở.
- HS làm ? trang 104.
Hoạt động 4: Củng cố. (8 phút)
- HS làm các bài tập 1, 2, 3 SGK trang 104.
- GV nhận xét và sửa sai (nếu có).
- HS làm bài tập.
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà. (2 phút)
- Coi lại lý thuyết ở vở ghi và sgk.
- Về nhà làm các bài tập 4, 5 SGK trang 105.
File đính kèm:
- tiet 1_hh.doc