Giáo án Hình học 6 - Tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng

I. Mục tiêu bài học

- Học sinh hiểu được trung điểm của đoạn thẳng là gì

- Có kĩ năng vẽ và xác định trung điểm của đoạn thẳng, kĩ năng sử dụng ĐDHT và một số dụng cụ khác để xác định trung điểm, biết kiểm tra trung điểm bằng hai điều kiện.

- Có ý thức nghiêm túc, tự giác, tích cực, tính chính xác trong học tập

II. Phương tiện dạy học

- GV: Bảng phụ ghi nội dung kiểm tra bài cũ, nội dung VD Sgk/125 thước, giấy, dây

- HS: Thước có chia khoảng, giấy, dây

 

doc2 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tiết 12: Trung điểm của đoạn thẳng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn :01/12 Dạy 02/12 Tiết 12 TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG I. Mục tiêu bài học Học sinh hiểu được trung điểm của đoạn thẳng là gì Có kĩ năng vẽ và xác định trung điểm của đoạn thẳng, kĩ năng sử dụng ĐDHT và một số dụng cụ khác để xác định trung điểm, biết kiểm tra trung điểm bằng hai điều kiện. Có ý thức nghiêm túc, tự giác, tích cực, tính chính xác trong học tập II. Phương tiện dạy học GV: Bảng phụ ghi nội dung kiểm tra bài cũ, nội dung VD Sgk/125 thước, giấy, dây HS: Thước có chia khoảng, giấy, dây III. Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Bài cũ Trên tia Ax vẽ đoạn thẳng AM = 3cm, AB = 6cm - Trong ba điểm A, M, B điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại? GV: Tính MB = ? => MA ? MB Khi đó điểm M gọi là trung điểm của đoạn thẳng AB Vậy trung điểm M của đoạn thẳng AB là gì ? Tổng quát hơn: Trung điểm của đoạn thẳng là gì ? Hoạt động 2: Trung điểm cuỉa đoạn thẳng. Khi đó M còn được gọi là điểm chính giữa của đoạn thẳng AB - Vậy để M là trung điểm của đoạn thẳng AB phải thoả mãn mấy điều kiện ? Hoạt động 3: Vẽ trung điểm GV treo bảng phụ ghi VD Sgk/125 Vì M là trung điểm => các kết luận gì ? Ta thấy: AM + MB = AB và MA = MB => Ma = MB = ? Vậy ta vẽ điểm M trên đoạn AB như thế nào ? GV hướng dẫn học sinh vẽ hình GV hướng dẫn học sinh gấp hình xác định trung điểm GV đưa một thanh gỗ và một sợi dây lên ? bạn nào có thể dùng đoạn dây để chia thanh gỗ thành hai phần bằng nhau ? Hoạt động 4: Củng cố GV treo bảng phụ ghi nội dung bài 65 cho học trả lời tại chỗ Cho học sinh thảo luận và lên vẽ hình Cho học sinh nhắc lại điều kiện để M là trung điểm của AB 3cm A M B x 6cm MB = 3 cm MA = MB Là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B Là điểm nằm giữa và cách đều hai đầu đoạn thẳng Hai điều kiện M nằm giữa A và B M cách đều A và B - M nằm giữa A và B => AM + MB = AB - Vì M cách đều A, B => MA = MB => MA = MB = ½ AB = 5/2 = 2,5 (cm) Trên tia AB vẽ điểm M sao cho AM = 2,5 cm Học sinh lên thực hiện vẽ hình 2,5cm A M B 5 cm Học sinh gấp hình xác định trung điểm Học sinh lên thực hiện Dùng dây đo thanh gỗ rồi gấp đôi đoạn dây đo Đặt dây xác định trung điểm BD vì C nằm giữa và cách b. AB c. A không thuộc đoạn BC x y’ C F O E D y x’ 1. Trung diểm của đoạn thẳng A M B TQ: Trung điểm M của đoạn thẳng AB là điểm nằm giữa A, B và cách đều A, B ( MA = MB ) 2. Vẽ trung điểm của đoạn thẳng VD: Sgk/125 Ta có: Vì M nằm giữa A, B - M nằm giữa A và B => AM + MB = AB - Vì M cách đều A, B => MA = MB => MA = MB = ½ AB = 5/2 = 2,5 (cm) Vẽ hình: 2,5cm A M B 5 cm 3. Bài tập Bài 65 Sgk/126 a. ……BD vì C nằm giữa và cách đều B và D b. ……AB c. …… vì A không thuộc đoạn BC Bài 62 Sgk/126 x y’ C F O E D y x’ Hoạt động 5: Dặn dò Về em kĩ lại lý thuyết về điểm nằm giữa, trung điểm của đoạn thẳng Xem lại cách xác định trung điểm Coi lại toàn bộ các kiến thức của chương 1 và ôn tập theo nội dung Sgk/126, 127. BTVN: 60, 61, 63, 64 Sgk/126

File đính kèm:

  • docTIET12.DOC
Giáo án liên quan