I/ MỤC TIÊU :
1/Kiến thức cơ bản:
- Biết các khái niệm ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng.
- Biết khái niệm điểm nằm giữa hai điểm.
2/ Kĩ năng :
- Rèn luyện học sinh biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng
- Biết sử dụng các thuật ngữ nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa.
3/ Thái độ: Tích cực, nghim tc v hứng thú học toán.
II/ CHUẨN BỊ & PHƯƠNG PHÁP:
1/ Chuẩn bị : Gv: SGK, thước, biểu bảng,
Hs: SGK, thước, đọc trước bài 2 tr 105- 106,
2/ Phương pháp : Nêu vấn đề, gợi mở, hỏi đáp, thảo luận,
3 trang |
Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 1117 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Lê Kim Tiến - Tuần 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 02
Tiết : 02
NS : 10 / 8 / 2012
ND : 16/ 8 / 2012
§2- BA ĐIỂM THẲNG HÀNG
I/ MỤC TIÊU :
1/Kiến thức cơ bản:
Biết các khái niệm ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng.
Biết khái niệm điểm nằm giữa hai điểm.
2/ Kĩ năng :
- Rèn luyện học sinh biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng
- Biết sử dụng các thuật ngữ nằm cùng phía, nằm khác phía, nằm giữa.
3/ Thái độ: Tích cực, nghiêm túc và hứng thú học toán.
II/ CHUẨN BỊ & PHƯƠNG PHÁP:
1/ Chuẩn bị : Gv: SGK, thước, biểu bảng, …
Hs: SGK, thước, đọc trước bài 2 tr 105- 106, …
2/ Phương pháp : Nêu vấn đề, gợi mở, hỏi đáp, thảo luận, …
III/ TIẾN TRÌNH DẠY & HỌC :
1/ Ổân định lớp : KTSS ( 1’)
2/ Kiểm tra bài cũ : (4 ’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Gv: Đặt câu hỏi
HS1:
Vẽ điểm M, một đường thẳng b sao cho M b
Vẽ một đường thẳng a, điểm A sao cho A a, A b .
Vẽ điểm N a , N b
Hình vẽ có đặt điểm gì?
GV:Ba điểm M, N, A cùng nằm trên đường thẳng a => ba điểm M, N, A thẳng hàng.
Gv: Cho hs nhận xét.
Gv: Đặt vấn đề :Vậy ba điểm thẳng hàng là ba điểm như thế nào ?
Gv: Ghi tựa bài lên bảng .
Học sinh thực hiện vẽ
Học sinh trả lời
Hình vẽ có hai đường thẳng a và b cùng đi qua điểm A
Ba điểm M, N, A cùng nằm trên đường thẳng a
Hs: Nhận xét .
Hs: Theo dõi và tựa bài vở
3/ Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: THẾ NÀO LÀ BA ĐIỂM THẲNG HÀNG (15’)
Gv:Yêu cầu hs quan sát hình 8 SGK và trả lời
GV: Khi nào ta có thể nói ba điểm A, B, C thẳng hàng?
GV: Khi nào ta có thể nói ba điểm A, B, C không thẳng hàng?
GV: Cho ví dụ về hình ảnh ba điểm thẳng hàng? ba điểm không thẳng hàng?
GV: Để vẽ ba điểm thẳng hàng, vẽ ba điểm không thẳng hàng ta nên làm như thế nào?
GV: Để nhận biết ba điểm cho trước có thẳng hàng hay không ta làm thế nào?
GV: Có thể xảy ra nhiều điểm cùng thuộc đường thẳng không? Vì sao? nhiều điểm không cùng thuộc đường thẳng không? Vì sao?
Þ giới thiệu nhiều điểm thẳng hàng, nhiều điểm không thẳng hàng
Gv: Cho hs làm bt 10(a,c)tr106
Gv: Gọi 2 Hs lên bảng + hs khác làm vào vở .
Gv: Cho hs nhận xét .
Gv: Ngoài cách vẽ trên còn cách vẽ nào khác không ?
Gv: Cho hs làm bt 8 tr106 bằng cách thảo luận đưa ra cách kiểm tra
Hs:Trả lời:
HS: Ba điểm A, B, C cùng thuộc một đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng.
( A; B; C thẳnghàng)
(A; B; C không thẳng hàng)
HS: Để kiểm tra ba điểm cho trước có thẳng hàng hay không ta dùng thước thẳng để gióng .
Hs:Trả lời
Hs: Làm bt 10(a, c)tr106
a/ Vẽ ba điểm M,N,P thẳng hàng
c/ Vẽ ba điểm T,Q,R không thẳng hàng :
Hs: Nhận xét .
Hs: Suy nghĩ và về nhà vẽ cho các trường hợp còn lại
Hs:Làm bt 8 tr106 bằng cách thảo luận đưa ra cách kiểm tra
1. Thế nào là ba điểm thẳng hàng?
- Ba điểm cùng thuộc một đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng.
-Ba điểm không cùng thuộc bất kỳ một đường thẳng nào ta nói chúng không thẳng hàng.
HOẠT ĐỘNG 2: 2-QUAN HỆ GIỮA BA ĐỂM THẲNG HÀNG (10’)
Gv: Yêu vầu học sinh quan sát hình 9 SGK
Gv:Trên hình vẽ có mấy điểm đã được biểu diễn? Có bao nhiêu điểm nằm giữa 2 điểm A và C?
Gv:Trong ba điểm thẳng hàng có bao nhiêu điểm nằm giữa hai điểm còn lại?
Nêu ra nhận xét SGK
Gv:Cho hs làm bt 9 tr 106 SGK
Gv: Vẽ hình 11 lên bảng phụ .
Gv:Trả lời tại chỗ
Gv: Cho hs làm bt 11 tr 107 SGK
HS: Điểm B nằm giữa hai điểm A; C
Điểm A; C nằm về hai phía đối với điểm B
Điểm B; C nằm cùng phía đối với điểm A
Điểm B; A nằm khác phía đối với điểm C
Hs:Trả lời câu hỏi rút ra nhận xét SGK
Hs:Vẽ vào tập
Hs: Làm bt 9 tr 106 SGK
Hs: Quan sát hình 11
Hs: Trả lời :
a/ Bộ ba điểm thẳng hàng là :
+B, D, C
+B, E, A
+D, E, G
b/ Bộ ba điểm không thẳng hàng là
+B, D, E
+A, E, G
Hs: Làm bt 11 tr 107 SGK
a/ R ; b/ cùng phía ; c/ M,N
Điểm C nằm giữa hai điểm A và B.
*Nhận xét
Trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
4/ Củng cố (13’)
GV: Vẽ ba điểm M, N, P thẳng hàng sao cho điểm N nằm giữa hai điểm M và P
Vẽ ba điểm A, B, C không thẳng hàng
Bài 12trang 107 SGK.
GV: Gọi HS đọc đề SGK.
GV: Cho HS thảo luận giải bài tập.
GV: Gọi HS lên bảng.
HS: Hoạt động giải bài tập.
(M; N; P thẳng hàng)
(A; B; C không thẳng hàng)
Bài 12 SGK.
5/ Hướng dẫn về nhà (2’)
- Ôn lại những kiến thức quan trọng cần nhớ trong giờ học.
- Bài tập về nhà : 13; 14 (SGK)
-Chuẩn bị đọc bài 3 tr 107-108 SGK
-Giáo viên nhận xét đánh giá giờ học, động viên nhắc nhở học sinh.
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
File đính kèm:
- GA HH 6 TUAN 02.doc