1. Về mặt kiến thức
- Những kiến thức cơ bản của học kì 1 về phép biến hình và quan hệ song song.
2. Về kĩ năng
- Biết xác định ảnh của điểm, đường thẳng, đường tròn qua phép đối xứng trục, đối xứng tâm,phép tịnh tiến
- Xác định giao tuyến của hai mặt phẳng, giao điểm của đường thẳng với mặt phẳng, quan hệ song song
3. Về tư duy, thái độ
- Có khẳ năng đánh giá kiến thức đã học trong học kì 1.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 384 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 (nâng cao) - Tiết 25: Trả bài kiểm tra học kì 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: Trả bài Kiểm tra học kì 1
Tiết thứ: 25 Ngày soạn: 20- 12- 2010
Chương trình Nâng cao Dạy lớp 11B1, Ngày dạy:..
I - Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Những kiến thức cơ bản của học kì 1 về phép biến hình và quan hệ song song.
2. Về kĩ năng
- Biết xác định ảnh của điểm, đường thẳng, đường tròn qua phép đối xứng trục, đối xứng tâm,phép tịnh tiến
- Xác định giao tuyến của hai mặt phẳng, giao điểm của đường thẳng với mặt phẳng, quan hệ song song
3. Về tư duy, thái độ
- Có khẳ năng đánh giá kiến thức đã học trong học kì 1.
II - Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi, đề kiểm tra, đáp án
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu những kiến thức cơ bản của học kì 1 về Hình học
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Hôm nay, chúng ta sẽ chữa bài thi học kì 1
Đề bài:
Có bản kèm theo
Đáp án
Có kèm theo
Sở GD & ĐT thanh hoá
Trường THPT Cẩm Thuỷ 2
Đáp án Đề kiểm tra kọc kì I năm học 2010 - 2011
môn: toán. Lớp: 11
Thời gian: 90 phút
Câu
Nôi dung
Điểm
3
Giả sử N(x ; y) nắm trên d.
Ta có: x + y + 1 = 0
Gọi N(x ; y) là ảnh của N(x ; y) qua phép đối xứng qua tâm là gốc toạ độ.
Khi đó : N(x ; y) nằm trên d là ảnh của d qua phép đối xứng qua tâm là gốc toạ độ.
Ta có: .
Khi đó : -x - y+ 1 = 0
Vậy : d có phương trình -x - y+ 1 = 0
2a
Gọi O = AC BD Suy ra: SO = (SAC) (SBD) S
Trong (SAC), gọi I = AM SO
Khi đó: I = AM (SBD)
Vì AM và SO là hai đương trung tuyến của
Tam giác SAC nên I là trong tâm của M
Tam giác SAC do đó IA = 2IM
F
I
B C
O
A D
0.5
0.5
0.5
2b
Theo câu a ta có:BI = (ABM) (SBD)
Trong (SBD) gọi F = BI SD
suy ra F = SD (ABM).
0.5
Hoạt động 1: Chữa bài hình học phép biến hình
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được phương pháp tìm ảnh của một đường thẳng
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trước hết, ta giải câu 3
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Đưa ra bài toán
- Hướng dẫn HS phân tích
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS giải
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Mở rộng bài toán - Tổng quát hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Giải theo yêu cầu GV
Nhận xét bài của bạn
Ghi nhận
Những sai sót thường gặp của học sinh:
Không nhớ công thức
Phương trình đường thẳng còn dấu phẩy
Thiếu bước
Chưa nắm được cách giải
Biến đổi sai
Hoạt động 2: Chữa bài số 2
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được cách xác định giao tuyến và giao điểm
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bây giờ, ta chữa câu 2 phần riêng.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu bài
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Đưa ra bài toán
- Hướng dẫn HS phân tích
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS giải
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Mở rộng bài toán
- Tổng quát hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Giải theo yêu cầu GV
Nhận xét bài của bạn
Ghi nhận
Những sai sót thường gặp của học sinh:
Không nắm được cách giải
Không biết vẽ hình
Hiểu sai giao điểm
Không biết xác định giao điểm
Nối sai đường trong hình
Các sai sót khác.
Chứng minh sai
3. Luyện tập, củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 3: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Chiếu câu hỏi củng cố bài
Thực hiện dưới sự hướng dẫn của GV
Qua học kì 1 , các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Giáo viên ra thêm các bài tập khác
File đính kèm:
- minh giao an Tra bai Kiem tra 11 NC Hinh.doc