1. Về mặt kiến thức
- Định nghĩa và tính chất của phép đối xứng tâm
- Biểu thức toạ độ của phép đối xứng tâm
- Tâm đối xứng của một hình.
2. Về kĩ năng
- Nhận biết được phép đối xứng tâm
- Xác định được ảnh của phép đối xứng tâm
- Xác định được tâm đối xứng của một hình.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
8 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 526 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 11 (cơ bản) - Tiết 4: Phép đối xứng tâm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài soạn: phép đối xứng tâm
Tiết thứ: 4 Ngày soạn: 18 - 8 - 2010
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I- Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
- Định nghĩa và tính chất của phép đối xứng tâm
- Biểu thức toạ độ của phép đối xứng tâm
- Tâm đối xứng của một hình.
2. Về kĩ năng
- Nhận biết được phép đối xứng tâm
- Xác định được ảnh của phép đối xứng tâm
- Xác định được tâm đối xứng của một hình.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.
II- Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi, máy chiếu, phần mềm, máy tính (nếu có)
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa và biểu thức toạ độ của phép tịnh tiến.
2. Dạy bài mới
Hoạt động 1: Về định nghĩa phép đối xứng tâm
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được khái niệm phép đối xứng tâm
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trong thực tế có nhiêu vật có tâm đối xứng như cái chong chóng, viên gạch hoa Bài này ta sẽ nghiên cứu các tính chất của nó.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Tiếp cận khái niệm
Cho HS ôn tập
Chính xác hóa
HĐTP2: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS nêu định nghĩa
Nêu kí hiệu
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố định lí
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
Nhắc lại khái niệm tâm đối xứng
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét
bài làm của bạn
I - định nghĩa
Định nghĩa
Cho điểm I. Phép biến hình biến điểm I thành chính nó, biến mỗi điểm M khác I thành M’ sao cho I là trung điểm của đoạn thẳng MM’ được gọi là phép đối xứng tâm I.
Kí hiệu và thuật ngữ:
Kí hiệu ĐI
I là tâm đối xứng
Ví dụ: SGK
Ví dụ: Cho tam giác ABC có trọng tâm G. Tìm ảnh của các điểm A, B, C qua phép đối xứng tâm G.
Hoạt động 2: Về biểu thức toạ độ
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được công thức toạ độ và xác định được ảnh của điểm, đường thẳng, đường tròn qua phép đối xứng tâm.
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Cho một phương trình đường thẳng, đường tròn. Làm thế nào để viết được phương trình đường thẳng , đường tròn là ảnh của đường thẳng, đường tròn qua phép đối xứng tâm đã cho?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
Vẽ hình
Hướng dẫn HS tìm ra biểu thức toạ độ
Chính xác hóa
HĐTP3: Hình thành khái niệm
Hướng dẫn HS nêu công thức
Chính xác hoá
HĐTP4: Củng cố khái niệm
Lấy ví dụ
Cho HS làm ví dụ
Nhận xét , chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện theo
yêu cầu giáo viên
Ghi nhớ
Phát biểu
Nhận xét, bổ sung
Giải ví dụ
HS khác nhận xét bài làm của bạn
II. Biểu thức toạ độ của phép đối xứng qua gốc toạ độ
Biểu thức toạ độ của phép đối xứng qua gốc toạ độ
Ví dụ: Trong mp Oxy cho I( 2; -3) vaứ ủt (d) : 3x + 2y – 1 = 0. Tỡm toùa ủoọ I’ vaứ pt ủt d’ laứn lửụùt laứ aỷnh cuỷa I vaứ d qua pheựp ủoỏi xửựng taõm O.
Hoạt động 3: Về tính chất
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu:Nắm được các tính chất cơ bản
Hình thức tiến hành:Sử dụng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Phần này sẽ nói rõ cho chúng ta những tính chất cơ bản của phép đối xứng tâm.
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ
- Cho HS đo khoảng cách giữa hai điểm M’, N’ là ảnh của M, N.
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS nêu tính chất
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Thực hiện
Rút ta kết luận
Phát biểu
Nhận xét
III. tính chất
Tính chất 1:
Nếu ĐI(M) = M’ và ĐI(N) = N’ thì , từ đó suy ra M’N’ = MN.
Tính chất 2:
Phép đối xứng tâm biến đường thẳng thành đường thẳng bằng nó, biến đoạn thẳng thành đoạn thẳng, biến tam giác thành tam giác bằng nó, biến đường tròn thành đường tròn có cùng bán kính.
Hoạt động 4: Về tâm đối xứng của hình
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Nắm được định nghĩa và biết tìm tâm đối xứng
Hình thức tiến hành:Sử dụng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Trong thực tế ta gặp rất nhiều hình có tâm đối xứng. Vậy tâm đối xứng của một hình là gì?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
- Giới thiệu
HĐTP 2: Tiếp cận khái niệm
- Lấy ví dụ về các hình có tâm đối xứng
- Hướng dẫn HS tìm hiểu tâm đối xứng
HĐTP 3: Hình thành khái niệm
- Hướng dẫn HS định nghĩa tâm đối xứng
- Chính xác hoá
HĐTP 4: Củng cố khái niệm
- Lấy ví dụ
- Chính xác hoá
- Lắng nghe
Tìm hiểu
Thực hiện theo yêu cầu GV
Phát biểu
Nhận xét
Chỉ ra tâm đối xứng
IV. Tâm đối xứng của hình
Định nghĩa :
Điểm I gọi là tâm đối xứng của hình H nếu phép đối xứng tâm ĐI biến H thành chính nó.
Ví dụ: Trong bảng chữ cái in hoa, những chữ nào có tâm đối xứng? Những chữ nào có tâm đối xứng nhưng không có trục đối xứng ?
HD:
Chẳng hạn: I, O, Z, H
Không có trục đối xứng : Z, S
3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 5: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kiến thức trọng tâm, quy
Qua bài này, các em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà: Bài 1, 2, 3 trang 15.
Bài soạn: bài tập
Tiết thứ: 5 Ngày soạn: 18 - 8 - 2010
Chương trình Cơ bản Dạy lớp 11C1, Ngày dạy:..
11C5 Ngày dạy:..
I- Mục tiêu bài học
Học sinh cần nắm được:
1. Về mặt kiến thức
-Định nghĩa, tính chất của phép đối xứng tâm
- Biểu thức toạ độ và tâm đối xứng của một hình.
2. Về kĩ năng
- Xác định được ảnh của phép đối xứng tâm
- Xác định được tâm đối xứng của một hình
- Chứng minh được một phép biến hình là một phép đối xứng tâm và nhận biết các tính chất của nó.
3. Về tư duy, thái độ
- Phát triển tư duy trừu tượng, óc suy luận, phán đoán
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác
II- Chuẩn bị, phương tiện, phương pháp dạy học
Phương pháp: Gợi mở, vấn đáp
Phương tiện: Thước kẻ, máy tính bỏ túi, máy chiếu, phần mềm, máy tính (nếu có)
Chuẩn bị: Tài liệu tham khảo
III – Tiến trình dạy học
1. Kiểm tra bài cũ
Nêu định nghĩa và biểu thức toạ độ của phép đối xứng tâm và phép quay
2. Dạy bài mới
Đặt vấn đề: Tiết này chung ta sẽ làm một số bài tập về xác định ảnh của phép đối xứng tâm
.
Hoạt động 1: Bài toán xác định ảnh
Thời gian: 15 phút
Mục tiêu: Nắm được ảnh của điểm, của đường thẳng qua phép đối xứng tâm
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Cho một phương trình đường thẳng. Làm thế nào để xác định được ảnh qua phép đối xứng tâm
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích đề
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 1: Trong mặt phẳng tọa độ Oxy cho điểm A(2,-2) và đường thẳng d cú phương trỡnh : 2x + y – 1 = 0 .
a. Tỡm ảnh của A và d qua phộp đối xứng tõm O
b. Tỡm ảnh của d qua phộp đối xứng tõm A.
HD:
A’ (-2; 2), d’: 2x+y + 1 = 0
d’: 2x + y – 3 = 0
Hoạt động 2: Xác định ảnh qua phép đối xứng tâm
Thời gian:15 phút
Mục tiêu: Xác định được ảnh của tam giác qua phép đối xứng tâm
Hình thức tiến hành: Bằng hệ thống câu hỏi
Đặt vấn đề: Bài tập cho ta biết cách xác định ảnh của tam giác
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Ghi đề
Phân tích
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Tìm hiểu
Thực hiện giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 2: Tỡm ảnh của tam giỏc ABC qua phộp đối xứng tõm G, biết G là trọng tõm của tam giỏc ABC.
HD:
Lấy A’, B’, C’ đối xứng với A, B, C
Qua G, ta được tam giác A’B’C’ là ảnh của tam giác ABC.
Hoạt động 3 : Xác định tâm đối xứng của hình
Thời gian: 10 phút
Mục tiêu: Biết xác định được tâm đối xứng của hình
Hình thức tiến hành: Bằng mô hình
Đặt vấn đề:Làm thế nào để xác định được tâm đối xứng của một hình?
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
HĐTP 1: Dẫn dắt
Đọc đề và hướng dẫn
HĐTP 2: Thực hiện giải
Gọi HS lên bảng
Nhận xét bài làm
Chính xác hoá
HĐTP3: Củng cố bài giải
Lưu ý khi giải bài toán
Mở rộng, tổng quát hoá bài toán
Phân tích cách làm
Lên bảng giải
HS khác nhận xét
Ghi nhận
Bài 3:
a)Trong cỏc hỡnh tam giỏc dều, hỡnh thoi, hỡnh chữ nhật, hỡnh vuụng , hỡnh thang cõn hỡnh nào cú tõm đối xứng.
b)Trong cỏc chữ sau , chữ nào cú tõm đối xứng ?
T H Ủ Đ ễ
HD:
Hình vuông
H,
3. Luyện tập củng cố, hướng dẫn về nhà
Hoạt động 4: Củng cố toàn bài
Hoạt động GV
Hoạt động HS
Ghi bảng - Trình chiếu
Nêu câu hỏi củng cố bài
Tìm hiểu những kĩ năng cơ bản, kiến thức trọng tâm
Qua tiết này các, em cần nắm được gì? Kiến thức nào là trọng tâm?
Hướng dẫn HS làm bài ở nhà
Ghi nhớ
Bài tập về nhà (gv tự ra thêm)
File đính kèm:
- minh giao an Phep doi xung tam CB.doc