Tên bài dạy: Chương III. PHưƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG
Bài 3: Khoảng cách và góc
I. Mục tiêu
1/ Kiến thức: Giúp học sinh
- Nắm vững được công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng.
- Viết được phương trình hai đường phân giác của góc tạo bởi hai đường thẳng
cắt nhau.
- Giúp học sinh làm quen với công thức về góc giữa hai đường thẳng.
9 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 452 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 10 Bài 3: Khoảng cách và góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 8/2/2012
Tiết thứ : 31+32
Tờn bài dạy: Chƣơng III. PHƢƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG
Bài 3: Khoảng cỏch và gúc
I. Mục tiêu
1/ Kiến thức: Giỳp học sinh
- Nắm vững được công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng.
- Vieỏt ủửụùc phửụng trỡnh hai ủửụứng phaõn giaực cuỷa goực taùo bụỷi hai ủửụứng thaỳng
caột nhau.
- Giỳp học sinh làm quen với cụng thức về gúc giữa hai đường thẳng.
2/ Kỹ năng: Giỳp học sinh
- Tính chính xác khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng và cosin của góc
giữa hai đường thẳng bằng công thức đã biết.
- Bieỏt caựch kieồm tra xem hai ủieồm ụỷ cuứng phớa hay khaực phớa ủoỏi vụựi moọt ủửụứng
thaỳng.
3/ Thỏi độ của học sinh:
- Liên hệ được với nhiều vấn đề có trong thực tế liên quan đến đường phân giác.
- Có tinh thần ham học.
II. Chuẩn bị của giỏo viờn và học sinh:
1/Giỏo viờn: - Giỏo ỏn, bảng con, thước, phiếu học tập.
- Chuẩn bị một số câu hỏi về góc giữa hai đường thẳng, góc giữa hai vectơ
để hỏi học sinh.
2/Học sinh: - Hoùc laùi baứi cuỷ, laứm baứi taọp veà nhaứ vaứ xem trửụực baứi mụựi
- Đọc kỹ bài ở nhà, chuẩn bị công cụ vẽ hình
III.Kiểm tra bài cũ:
- Định nghĩa phương trình tham số của đường thẳng?
- Phương trình tham số của đường thẳng được xác định bởi những yếu tố nào?
- Gọi học sinh lờn bảng làm bài tập về viết phương trỡnh tham số
của đường thẳng
VI.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA
THAÀY
HOAẽT ẹOÄNG CUÛA TROỉ NOÄI DUNG BAỉI HOẽC
-Gv kieồm tra sú soỏ
-Gv kieồm tra baứi cuỷ
Yeõu caàu: “Vieỏt phửụng
trỡnh toồng quaựt cuỷa
ủửụứng thaỳng (d). Bieỏt (d)
ủi qua A=(2;1) vaứ
B= (-1;4).”
-Gv goùi moọt hoùc sinh
leõn baỷng.
-Lụựp trửụỷng baựo caựo sú soỏ
-Caỷ lụựp chuự yự.
-Hoùc sinh leõn baỷng (coự theồ
thửùc hieọn nhử sau)
* Ta coự: (d) coự veựctụ chổ
phửụng laứ: )3;3(AB . Ta
suy raVTPT laứ )3;3(n
-Gv goùi moọt hoùc sinh
nhaọn xeựt baùn
-Gv khaỳng ủũnh laùi, ủaựnh
giaự ủieồm hoùc sinh vaứ giụựi
thieọu baứi mụựi.
hay )1;1(n
Do ủoự ta coự phửụng trỡnh
toồng quaựt (d): x + y – 3 = 0
-Hoùc sinh nhaọn xeựt baùn
Hoạt động 2: Khoảng cỏch từ một điểm đến một đƣờng thẳng
-Gv giụựi thieọu muùc 1 vaứ
goùi moọt hoùc sinh ủoùc ủeà
Baứi toaựn1
-Gv hửụựng daón tửứng
bửụực caựch tỡm coõng thửực
tớnh khoaỷng caựch cho caỷ
lụựp hieồu.
Hoùc sinh ủoùc ủeà
Baứi toaựn1
-Caỷ lụựp chuự yự
Đ3. KHOAÛNG CAÙCH VAỉ GOÙC
1.Khoaỷng caựch tửứ moọt ủieồm ủeỏn moọt
ủửụứng thaỳng
a) Baứi toaựn1: Trong(Oxy) cho )( : ax +
by + c = 0 Tớnh d(M, ) bieỏt raống
M = (xM;yM).
Giaỷi:
Goùi M’(x’;y’) laứ hỡnh chieỏu cuỷa M treõn
neõn
ta coự d(M, ) = M
’
M (*)
Maứ nhaọn thaỏy MM ' CP n
MM ' =k n
(**)
Tửứ (*) d(M, ) = M
’
M = MM '
= nknk
.. = 22. bak (I)
Tửứ (**)
kbyy
kaxx
M
M
'
'
hay
kbyy
kaxx
M
M
'
'
Vỡ M’(x’;y’) neõn ta coự:
0)()( ckbybkaxa MM
22 ba
cbyax
k MM
Thay k vaứo (I) ta ủửụùc:
n
n
x
y
O
M '
M
-Gv cho hoùc sinh thửùc
hieọn H1 .
-Gv goùi moọt hoùc sinh
ủoùc yeõu caàu H1 .
-Gv hửụựng daón H1 vaứ
goùi hai hoùc sinh leõn baỷng
thửùc hieọn.
-Gv goùi hoùc sinh nhaọn xeựt
-Hoùc sinh ủoùc H1.
-Hai hoùc sinh leõn baỷng
+HS1:
a) Ta coự
22 )3(4
1514.313.4
),(
Md
=5
+HS2: b) Ta coự
)( coự PTTQ 3x + 2y – 13 =
0
22 23
13)1.(25.3
),(
Md
=0
- Hoùc sinh nhaọn xeựt baùn
Hoạt động 3: Vị trớ của hai điểm đối với một đƣờng thẳng
-Gv ủửa ra noọi dung cuỷa
“Vũ trớ cuỷa hai ủieồm ủoỏi
vụựi ủửụứng thaỳng” (nhử
saựch giaựo khoa)
-Gv cho hoùc sinh traỷ lụứi
?1. Nhaọn xeựt veà daỏu cuỷa
k vaứ k’
-Gv goùi moọt hoùc sinh traỷ
lụứi.
-Gv goùi hoùc sinh nhaọn
xeựt baùn
-Gv ủửa ra nhaọn xeựt veà
vũ trớ cuỷa hai ủieồm M vaứ
N
-Caỷ lụựp chuự yự
-Hoùc sinh traỷ lụứi ?1
+ Khi k vaứ k’ cuứng daỏu thỡ
MM ' vaứ NN ' cuứng hửụựng
+ Khi k vaứ k’ traựi daỏu thỡ
MM ' vaứ NN ' ngửụùc hửụựng
-Hoùc sinh nhaọn xeựt baùn
b) Vũ trớ cuỷa hai ủieồm ủoỏi vụựi
ủửụứng thaỳng.
Cho )( : ax + by + c = 0 vụựi hai
ủieồm M = (xM;yM) vaứ
N = (xN;yN)
+ Hai ủieồm M vaứ N naốm cuứng phớa
ủoỏi vụựi )( khi vaứ chổ khi: (axM +
Hoạt động4: Phƣơng trỡnh hai ủửụứng phaõn giaực
-Gv giụựi thieọu Baứi toaựn2.
-Gv goùi moọt hoùc sinh ủoùc yeõu caàu
Baứi toaựn2
-Gv khaỳng ủũnh: “ ẹaõy laứ phửụng
trỡnh cuỷa hai ủửụứng phaõn giaực” vaứ
sau ủaõy ta chửựng minh noự.
-Gv cho hoùc sinh thửùc hieọn H3
-Gv hửụựng daón cho hoùc sinh caựch
chửựng minh.
-Gv goùi moọt hoùc sinh leõn baỷng.
-Caỷ lụựp chuự yự.
-Hoùc sinh ủoùc ủeà Baứi toaựn2
-Hoùc sinh leõn baỷng (coự theồ thửùc
hieọn nhử sau)
Goùi M(x,y) laứ ủieồm thuoọc ủửụứng
phaõn giaực
Tacoự :
d(M; )( 1 ) =
2
1
2
1
111
ba
cybxa
d(M; )( 2 ) =
2
2
2
2
222
ba
cybxa
Vỡ d(M; )( 1 ) = d(M; )( 2 )
1.Khoaỷng caựch tửứ moọt
ủieồm ủeỏn moọt ủửụứng
thaỳng
c) Baứi toaựn2: Cho
)( 1 : a1x + b1y + c1 = 0
)( 2 : a2x + b2y + c2 = 0
CMR: Phửụng trỡnh hai
ủửụứng phaõn giaực coự daùng:
2
1
2
1
111
ba
cybxa
0
2
2
2
2
222
ba
cybxa
Neõn ta coự
2
1
2
1
111
ba
cybxa
=
2
2
2
2
222
ba
cybxa
hay
-Gv cho hoùc sinh thửùc
hieọn H2
-Gv hửụựng daón cho hoùc
sinh caựch xaực ủũnh caột
caùnh naứo cuỷa tam giaực.
-Gv goùi hoùc sinh leõn
baỷng thửùc hieọn
-Gv goùi hoùc sinh nhaọn
xeựt baùn
-Gv khaỳng ủũnh laùi vaứcoự
theồ ủaựnh giaự ủieồm cho
hoùc sinh.
-Hoùc sinh leõn baỷng thửùc
hieọn
+Vụựi A=(1;0)
Tacoự 1.1 -2.0 +1 = 2 (1)
+Vụựi B=(2;-3)
Tacoự 1.2 -2.(-3) +1 = 9 (2)
+Vụựi C=(-2;4)
Tacoự 1.(-2) -2.4 +1 = -9 (3)
* Vỡ (1). (3) = -18 < 0
Neõn caột AC
* Vỡ (2). (3) = -81 < 0
Neõn caột BC
-Hoùc sinh nhaọn xeựt baùn
byM + c).(axN + byN + c) > 0
+ Hai ủieồm M vaứ N naốm khaực phớa
ủoỏi vụựi )( khi vaứ chổ khi: (axM +
byM + c).(axN + byN + c) < 0
2
1
M
-Gv goùi moọt hoùc sinh nhaọn xeựt
baùn
-Gv khaỳng ủũnh laùi, ủaựnh giaự
ủieồm hoùc sinh.
-Gv ủửa ra vớ duù ủeồ giuựp cho hoùc
sinh hieồu caựch tỡm phửụng trỡnh
ủửụứng phaõn giaực trong hoaởc ngoaứi
cuỷa hai ủửụứng thaỳng caột nhau
-Gv hửụựng daón caựch laứm tửứng bửụực
cho hoùc sinh hieồu.
-Gv goùi moọt hoùc sinh leõn baỷng thửùc
hieọn
-Gv hửụựng daón laùi tửứng bửụực cho
hoùc sinh hieồu.
2
1
2
1
111
ba
cybxa
0
2
2
2
2
222
ba
cybxa
-Hoùc sinh nhaọn xeựt baùn
-Hoùc sinh leõn baỷng thửùc hieọn
Ta coự phửụng trỡnh cuỷa hai caùnh
(AB): 4x – 3y + 2 = 0
(AC): y – 3 = 0
Ta coự phửụng trỡnh cuỷa hai
ủửụứng phaõn giaực laứ:
0
1
3
5
234
yyx
(I)
Hoaởc 0
1
3
5
234
yyx
(II)
Xeựt (II)
*)Vụựi B=(1;2) thay vaứo (I)
Ta coự: 4.1 – 8.2 +17 = 5 > 0
*)Vụựi C=(-4;3)
Ta coự: 4.(-4 )-8.3 + 17 = -23 < 0
Tửực laứ B vaứ C naốm ụỷ hai phớa ủoỏi
vụựi (II)
Do ủoự 0
1
3
5
234
yyx
hay 4x – 8y +17 = 0 laứ ủửụứng
phaõn giaực trong cuỷa goực A.
d) Vớ duù: Cho tam giaực
ABC vụựi A=(
3;
3
7
B=(1;2) vaứ
C=(-4;3). Vieỏt phửụng
trỡnh ủửụứng phaõn giaực
trong cuỷa goực A.
Hoạt động5: Gúc giữa hai đƣờng thẳng
-Gv giụựi thieọu định nghĩa gúc
giữa hai đường thẳng
-Caỷ lụựp chuự yự.
2. Góc giữa hai đƣờng
thẳng
Định nghĩa
Hai đường thẳng cắt nhau tạo
thành 4 góc. Số đo góc bé
nhất trong 4 góc đó gọi là
góc giữa hai đường thẳng
2
1
C
B
A
-Gv cho hoùc sinh thửùc hieọn ?2
Giỏo viờn vẽ hỡnh 74 và cho học
sinh thảo luận cõu hỏi
Gúc giữa a và b bằng bao nhiờu
độ?
So sỏnh gúc đú với gúc giữa hai
vectơ ,u v và gúc giữa hai vectơ
', .u v
Giỏo viờn nờu chỳ ý
SGK trang 88
Giỏo viờn cho học sinh tiến hành
thực hiện hoạt động 4
Cõu hỏi:
Tỡm tọa độ chỉ phương của hai
dường thẳng?
Tỡm gúc hợp bởi hai đường
thẳng đú?
Học sinh cú thể trả lời
060
Hai gúc này bự nhau
Caỷ lụựp chuự yự lắng nghe
Học sinh cú thể trả lời
1 2(2,1), (1,3)u u
2.1 3.1 1
os( , ')
5. 10 2
c
Gúc giữa hai đường
thẳng này bằng 045
đó.
* Hai đường thẳng song song
ta nói góc giữa chúng là 00.
• Nếu là góc giữa hai
đường thẳng thì
00 900.
Chú ý: 0(a;b)900
cos(a,b)> 0
Gúc giữa hai đường thẳng a
và b kớ hiệu là ,a b ,hay
đơn giản là (a,b). Gúc này
khụng vượt quỏ 090 nờn ta cú
(a,b)=( ,u v ) nếu ( ,u v ) 090
,
(a,b)= 0180 - ( ,u v ) nếu( ,u v )
> 090 ,
Trong đú ,u v lần lượt là
vectơ chỉ phương của a và b
Gv giụựi thieọu Baứi
toaựn 3
-Gv goùi moọt hoùc sinh ủoùc yeõu caàu
-Gv hửụựng daón tửứng bửụực cho caỷ
lụựp hieồu.
Giỏo viờn nờu bài toỏn 3 Cho
học sinh thảo luận cõu hỏi.giải
bài này bằng hoạt động 5
Giỏo viờn cho học sinh tiến hành
hoạt động 5
Cõu hỏi:
Tỡm cosin gúc giữa hai đường
thẳng 1 2àv lần lượt cho
bởi cỏc phương trỡnh
1 1 1
2 2 2
0
à
0
a x b y c
v
a x b y c
?
Tỡm điều kiện để 1 2 ?
Hoùc sinh ủoùc ủeà Baứi
toaựn 3
Caỷ lụựp chuự yự
Học sinh cú thể trả lời
1 2os( , )c
1 2 1 2
2 2 2 2
1 1 2 2.
a a bb
a b a b
= 1 2os( , )c n n
1 2 1 2 0a a bb
Bài toỏn 3: Cho hai đường
thẳng:
1: A1x + B1y + C1 = 0; 2:
A2x + B2y + C2 = 0.
Ta có 1n = (A1;B1), 2n =
(A2;B2) lần lợt là VTCP của
Vì hoặc bằng hoặc bù với
( 21 n,n ) nên cos =
1 2cos( n ,n ) .Vậy:
cos
1 2
1 2
1 2 1 2
2 2 2 2
1 1 2 2
| . |
| | . | |
| |
.
n n
n n
A A B B
A B A B
.
• 12
cos = 0
A1A2+B1B2=0
V.Củng cố toàn bài:
1. Nhắc lại công thức tính khoảng cách từ một điểm đến một đ-ờng thẳng
2. Vị trí của hai điểm đối với một đ-ờng thẳng
3. Ph-ơng trình đ-ờng phân giác của các góc tạo bởi hai đ-ờng thẳng. Cách nhận biết
ph-ơng trình đ-ờng phân giác góc nhọn, góc tù.
4. Công thức tính cosin của góc giữa hai đ-ờng thẳng
5. Hai đ-ờng thẳng vuông góc với nhau khi và chỉ khi nào?
Giỏo viờn nờu kết luận
a/
1 2
1 2 1 2
2 2 2 2
1 1 2 2
1 2
cos( , )
.
os( , )
a a bb
a b a b
c n n
Trong đú 1 2,n n lần lượt là vec
tơ phỏp tuyến của 1 2,
b/ 1 2 1 2 1 2 0a a bb
Giỏo viờn cho học sinh tiến hành
hoạt động 6
Cõu hỏi:
Tỡm gúc giữa 1 2àv trong mỗi
trường hợp sau
a/ 1
13
:
2 2
x t
y t
2
5 2 '
:
7 '
x t
y t
b/ 1 : 5x
2 :2 14 0x y
c/ 1
4
:
4 3
x t
y t
2 :2 3 1 0x y
Học sinh chỳ ý lắng
nghe
Học sinh cú thể trả lời
a/cos =0=> = 090
hay 1 2
b/
2
os
5
c
=> = 026 34'
c/
9
os
130
c
=> = 037 52'
VI. Hƣớng dẫn về nhà:
Bài 15 - 20 trang 89, 90
Bài tập thêm:
1. Viết PT đ-ờng thẳng
a) Đi qua A(-2; 0) và tạo với đ-ờng thẳng d: x + 3y - 3 = 0 một góc 450
b) Đi qua B(-1; 2) và tạo với đ-ờng thẳng d:
2 3
2
x t
y t
một góc 600.
Chuẩn bị bài: ” Đường trũn”
File đính kèm:
- Khoang cach va goc.pdf