I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
- Ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
2. Kĩ năng
- Học sinh tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về công việc.
- Vận dụng vào học tập và hoạt động xã hội khác.
* Kĩ năng sống: Kĩ năng tư duy sáng tạo.
3. Thái độ
- Học sinh có ý thức tự rèn luyện để có thể làm việc có năng suất, chất
lượng, hiệu quả.
* Giá trị sống: Giá trị trách nhiệm.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Tranh ảnh, bảng phụ, phiếu học tập.
2. Học sinh: Đọc bài mới ở nhà.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Em cần rèn luyện tính năng động, sáng tạo như thế nào?
Gợi ý:
- Rèn luyện tính siêng năng, cần cù, chăm chỉ.
- Biết vượt qua khó khăn, thử thách.
- Tìm ra cách học tập tốt cho mình.
- Vận dụng những điều đã biết vào cuộc sống.
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 169 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 9 - Tiết 13: Làm việc có năng suất chất lượng, hiệu quả - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 07/11/2019
Tiết 13 – Bài 9
LÀM VIỆC CÓ NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
- Ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.
2. Kĩ năng
- Học sinh tự đánh giá hành vi của bản thân và người khác về công việc.
- Vận dụng vào học tập và hoạt động xã hội khác.
* Kĩ năng sống: Kĩ năng tư duy sáng tạo.
3. Thái độ
- Học sinh có ý thức tự rèn luyện để có thể làm việc có năng suất, chất
lượng, hiệu quả.
* Giá trị sống: Giá trị trách nhiệm.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Tranh ảnh, bảng phụ, phiếu học tập.
2. Học sinh: Đọc bài mới ở nhà.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
? Em cần rèn luyện tính năng động, sáng tạo như thế nào?
Gợi ý:
- Rèn luyện tính siêng năng, cần cù, chăm chỉ.
- Biết vượt qua khó khăn, thử thách.
- Tìm ra cách học tập tốt cho mình.
- Vận dụng những điều đã biết vào cuộc sống.
3. Bài mới:
* Giới thiệu: Xã hội ngày càng phát triển, hiện đại. Để theo kịp với thời
đại mới, đòi hỏi mỗi chúng ta phải không ngừng học hỏi, luôn tìm tòi, sáng tạo
trong học tập, lao động. Đây là yêu cầu cần thiết của người lao động trong sự
nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Góp phần nâng cao chất lượng
cuộc sống cá nhân, gia đình và xấ hội.
Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức
* Hoạt động 1: Phân tích câu chuyện
phần đặt vấn đề
- HS đọc chuyện/SGK
- GV cho HS thảo luận:
? Em có nhận xét gì về việc làm của
giáo sư Lê Thế Trung?
(Là người có ý chí lớn, có sức làm việc
phi thường, luôn say mê sáng tạo.)
? Hãy tìm hiểu những chi tiết trong
truyện chứng tỏ giáo sư Lê Thế Trung
là người làm việc có năng suất, chất
I. Đặt vấn đề
lượng, hiệu quả ?
- HS tìm hiểu chi tiết trong chuyện đọc
- GV nhận xét, bổ sung và chuyển ý :
* Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung
bài học.
? Thế nào là làm việc có năng suất chất
lượng, hiệu quả?
(Là tạo ra được nhiều sản phẩm có giá
trị cao về nội dung và hình thức trong
một thời gian nhất định)
? Ý nghĩa của việc làm có năng suất,
chất lượng, hiệu quả?
- GV lấy ví dụ và phân tich.
- HS lấy ví dụ.
? Chúng ta cần làm gì để làm việc có
năng suất, chất lượng, hiệu quả ?
* Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh
làm bài tậpBài tập 1:
- HS lên đọc bài và xác định yêu cầu
bài tập 1- SGK/33
? Hình vi nào thể hiện làm việc có
năng suất, chất lượng, hiệu quả? Vì
sao?
- HS làm bài cá nhân.
- HS cả lớp tham gia góp ý kiến.
- GV hướng dẫn HS giải thích vì sao.
- Bài tập 2, 4 GV hướng dẫn HS về
nhà tự làm.
-> Giáo sư Lê Thế Trung là người
làm việc có năng suất, chất lượng,
hiệu quả
II. Nội dung bài học
1. Khái niệm
- Làm việc có năng suất, chất lượng,
hiệu quả là tạo ra được nhiều sản
phẩm có giá trị cao về nội dung và
hình thức trong một thời gian nhất
định.
2. Ý nghĩa
- Là yêu cầu cần thiết của người lao
động trong sự nghiệp công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Góp phần nâng cao chất lượng cuộc
sống cá nhân, gia đình và xấ hội.
3. Rèn luyện
- Phải tích cực nâng cao tay nghề, rèn
luyện sức khỏe, lao động tự giác, có
kỉ luật và luôn năng động, sáng tạo.
III. Bài tập
Bài 1: SGK/33
- Hành vi: c, đ, e thể hiện làm việc có
năng suất, chất lượng, hiệu quả.
4. Củng cố
- GV đưa ra bài tập tình huống.
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi sắm vai.
- HS suy nghĩ và phân vai cho các bạn trong nhóm và lên thể hiện.
- GV cùng HS trong lớp nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét cho điểm.
5. Dặn dò
- Về nhà học bài, làm bài tập.
- Đọc trước nội dung bài mới.
File đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_9_tiet_13_lam_viec_co_nang_sua.pdf