Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 9: Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh - Năm học 2020-2021 - Tòng Thị Quyên

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

- Hiểu thế nào là tình bạn.

- Nêu được những biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh.

- Hiểu được ý nghĩa của tình bạn trong sáng, lành mạnh.

2. Phẩm chất: Khoan dung, tự chủ, tự tin.

3. Năng lực

a. Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo.

b. Năng lực đặc thù: Giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy phê phán.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- SGK + SGV, bút dạ, phiếu học tập, Hiến pháp 1992, 2013.

- Tình huống, những câu chuyện. liên quan.

2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, học bài cũ chuẩn bị bài mới

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, thảo luận nhóm, chơi trò chơi, luyện tập thực hành.

2. Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, chơi trò chơi, thảo luận nhóm.

IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ

? Nêu vai trò của pháp luật nước ta? Cho ví dụ minh họa?

3. Bài mới

Hoạt động 1. Khởi động

? Tìm những câu thơ, ca dao nói về tình bạn

-> GV dẫn vào bài.

 

doc4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 135 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 9: Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh - Năm học 2020-2021 - Tòng Thị Quyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 8A. 06/11/2020 8B. 05/11/2020 Tiết 9 - Bài 6 XÂY DỰNG TÌNH BẠN TRONG SÁNG LÀNH MẠNH I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Hiểu thế nào là tình bạn. - Nêu được những biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh. - Hiểu được ý nghĩa của tình bạn trong sáng, lành mạnh. 2. Phẩm chất: Khoan dung, tự chủ, tự tin. 3. Năng lực a. Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, hợp tác, sáng tạo. b. Năng lực đặc thù: Giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực xử lí tình huống, năng lực giao tiếp, năng lực nhận thức, điều chỉnh hành vi, tư duy phê phán. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - SGK + SGV, bút dạ, phiếu học tập, Hiến pháp 1992, 2013. - Tình huống, những câu chuyện... liên quan. 2. Học sinh: SGK, SBT, vở ghi, học bài cũ chuẩn bị bài mới III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, thảo luận nhóm, chơi trò chơi, luyện tập thực hành. 2. Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, chơi trò chơi, thảo luận nhóm. IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Nêu vai trò của pháp luật nước ta? Cho ví dụ minh họa? 3. Bài mới Hoạt động 1. Khởi động ? Tìm những câu thơ, ca dao nói về tình bạn -> GV dẫn vào bài. Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung 1. Đặt vấn đề. - YC hs đọc phần đặt vấn đề. * TL nhóm: 6 nhóm (4 phút) ? Em hãy nêu những việc Ăng Gen đã làm cho Mác? ? Em có nhận xét gì về tình bạn giữa Mác và Ăng Ghen? - Đại diện HSTB – HS khác NX, bổ sung. - GV NX, chốt KT. ? Tình bạn của họ dựa trên cơ sở nào? - GV KL: Chính nhờ sự giúp đỡ về vật chất & tinh thần của Ăng Gen, Mác đã yên tâm hoàn thành bộ tư bản nổi tiếng của mình. - Lê- Nin đã ca ngợi tình bạn Mác & Ăng Gen: Những quan hệ cá nhân giữa người đã vượt xa mọi truyện cổ tích cảm động nhất nói về tình bạn của người xưa. ? Bài học nào em rút ra được từ câu chuyện? 2. Nội dung bài học ? Tình bạn là gì? ? Hành vi nào nói về tình cảm bạn bè: 1. Lan giảng bài giúp cho Hồng hiểu. 2. Thấy nhà Bình nghèo, vài bạn ko chơi. 3. Đi học về Hoa thường đến nhà Anh giúp bạn làm việc nhà. 4. Hưng bị khuyết tật, trong lớp ai cũng xa lánh bạn. ? Qua phần ĐVĐ và bài tập, em chỉ ra đặc điểm của tình bạn trong sáng, lành mạnh? * TL cặp đôi: 2 phút. ? Có ý kiến cho rằng không có tình bạn trong sáng, lành mạnh giữa 2 người khác giới, ý kiến của em ntn? - Đại diện HS TB – HS khác NX, bs. - GV NX, chốt KT. - GV chốt NDBH 1 (sgk) * Sắm vai. - TH: Mẹ Lan bệnh nặng, ko có tiền, Lan nghỉ học. ? Nếu là bạn của Lan, em sẽ làm gì? - HS diễn - HS khác NX, bs - GV NX. ? Từ tình huống trên, em thấy tình bạn trong sáng, lành mạnh có ý nghĩa ntn? ? Theo em, tình bạn trong sáng lành mạnh cần được xây dựng từ 1 phía hay cả hai? - GV chốt NDBH 2 (sgk) ? Để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh, chúng ta phải làm gì? ? Kể câu chuyện về tình bạn đẹp? ? Tìm ca dao, tục ngữ...nói về tình bạn? ? Em hiểu ntn về nghĩa của câu ca dao? I. Đặt vấn đề - Ăng ghen là người đồng chí kiên trung luôn sát cánh bên Mác trong sự nghiệp đấu tranh với hệ tư tưởng tư sản & truyền bá tư tưởng vô sản. - Là người bạn thân thiết của gia đình Mác. - Luôn giúp đỡ Mác trong lúc khó khăn nhất. - Kinh doanh lấy tiền giúp Mác -> Tình bạn thân thiết, tri kỉ, sẵn sàng quan tâm giúp đỡ nhau, thông cảm sâu sắc với nhau. Đó là tình bạn vĩ đại và cảm động. -> Sự đồng cảm sâu sắc: Có chung xu hướng hoạt động, có chung lí tưởng sống. - Cần xây dựng tình bạn đẹp, trong sáng... II. Nội dung bài học 1. Khái niệm - Là tình cảm gắn bó giữa 2 hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích hoặc có chung xu hướng hoạt động, có cùng lí tưởng sống. * NDBH 1 (sgk16) * Bài tập nhanh: - Đáp án: 1, 3. -> Sự chia sẻ, giúp đỡ bạn bè... 2. Biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh - Tình bạn trong sáng lành mạnh có những đặc điểm cơ bản sau: - Phù hợp với nhau về quan niệm sống - Bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau - Chân thành, tin cậy có trách nhiệm với nhau. - Thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau. - Tình bạn trong sáng lành mạnh có thể có giữa những người cùng giới hoặc khác giới. + Vì: TB được xây dựng từ đặc điểm cơ bản trên 3. Ý nghĩa. - Tình bạn trong sáng, lành mạnh giúp con người cảm thấy ấm áp, tự tin, yêu cuộc sống hơn, biết tự hoàn thiện mình để sống tốt hơn. - Để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh cần có thiện chí và cố gắng từ cả 2 phía. * NDBH 2 (sgk16) - Cần sống thân thiện, cởi mở, chân thành, hòa đồng ... với bạn bè. - VD: Bạn bè là nghĩa tương thân Khó khăn, thuận lợi ân cần có nhau... -> sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau như người thân trong gia đình. Hoạt động 3. Luyện tập * TL cặp đôi (3 phút) ? Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến sau? Vì sao? - Đại diện HS TB – HS khác NX, bs. - GV NX, chốt KT. - Gọi HS đọc bài 2. ? Em sẽ làm gì nếu thấy bạn mình: + Mắc khuyết điểm hoặc vi phạm pháp luật? + Bị người khác rủ rê, lôi kéo sd ma túy. ? Nêu những điều em thấy tự hào về tình bạn của mình? ? Em sẽ làm gì để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh với các bạn trong lớp, trong trường? III. Luyện tập * Bài tập 1sgk - 17 - Ý kiến: c,d ->hs giải thích * Bài 2sgk-17 - Giải thích, yêu cầu bạn phải tự nhận khuyến điểm và sửa chữa. - Ngăn chặn và khuyên để bạn hiểu được tác hại của ma túy * Bài 4sgk-17 - Tự hào: cùng chia sẻ buồn, vui. + Giúp đỡ nhau trong học tập, lao động - Cần làm: + Tôn trọng và hiểu bạn + Giúp đỡ các bạn Hoạt động 4. Vận dụng ? Em đã làm gì để xây dựng tình bạn đẹp với các bạn trong lớp, trong trường? Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Tìm hiểu những đôi bạn đẹp ở trường, lớp em. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU - Học bài & làm bài tập 2,3 trong sgk17. - Chuẩn bị bài mới : Tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội. + Đọc mục đvđ, trả lời các câu hỏi phần gợi ý. + Kể các hoạt động em tham gia ở trường, địa phương? Kết quả? Ý nghĩa của việc làm đó? ................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_tiet_9_xay_dung_tinh_ban_tro.doc
Giáo án liên quan