Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 14, 15, 16 - Trường THCS Mường Kim

I.MỤC TIÊU BÀI HỌC:

1. Kiến thức :

Hs hiểu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ

của ông bà, cha mẹ với con cháu.

2 . Kỹ năng :

KNBH: - Hs biết cách ứng xủ phù hợp với các quy định của pháp luật về quyền và

nghĩa vụ của bản thân trong đình .

- Hs Biết đánh giá hành vi của bản thân và của người khác theo quy định của pháp

luật .

KNS: giải quyết vấn đề, hợp tác, phát triển tình cảm

3. Thái độ :

TĐBH:- Hs có thái độ trân trọng gia đình và tình cảm gia đình , có ý thức xây

dựng gia đình hạnh phúc .

- Thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ông bà, cha mẹ, anh chị em.

Giá trị sống: yêu thương, hạnh phúc

- Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực.

4. Định hướng năng lực

a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác, năng

lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

b. Năng lực đặc thù: Đánh giá hành vi của bản thân và người khác , Điều chỉnh

hành vi

pdf11 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 169 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 8 - Tiết 14, 15, 16 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Ngày soạn: ....................... Ngày giảng: 8A5 ......................8A6.............................8A7..................... Tiết 14- Bài 12 : QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH I.MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Kiến thức : Hs hiểu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của ông bà, cha mẹ với con cháu. 2 . Kỹ năng : KNBH: - Hs biết cách ứng xủ phù hợp với các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của bản thân trong đình . - Hs Biết đánh giá hành vi của bản thân và của người khác theo quy định của pháp luật . KNS: giải quyết vấn đề, hợp tác, phát triển tình cảm 3. Thái độ : TĐBH:- Hs có thái độ trân trọng gia đình và tình cảm gia đình , có ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc . - Thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ông bà, cha mẹ, anh chị em. Giá trị sống: yêu thương, hạnh phúc - Phẩm chất: Nhân ái, chăm chỉ, trung thực. 4. Định hướng năng lực a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b. Năng lực đặc thù: Đánh giá hành vi của bản thân và người khác , Điều chỉnh hành vi II. CHUẨN BỊ : Gv : Sgk,Stk, bảng phụ , phiếu học tập . Hs : chuẩn bị bài ở nhà . III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 2 1.Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành 2.Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1 ổn định tổ chức 2. Kiểm tra : Lao động tự giác và sáng tạo có ý nghĩa như thế nào?Trách nhiệm của học sinh? 3.Bài mới : HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động HS: HĐ cá nhân: Đọc một số bài ca dao, tục ngữ về tình cảm gia đình mà em biết? GV: cho bài ca dao; Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra Một lòng thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con. Em hiểu thế nào về câu ca dao trên ? - Câu ca dao nói về tình cảm gia đình , công ơn to lớn của cha mẹ đối với con cái , bổn phận của con cái phải kính trọng có hiếu với cha mẹ . Gv : Gia đình và tình cảm gia đình là điều thiêng liêng với mỗi con người . Để xây dựng gia đình hạnh phúc mỗi người phảI thực hiện tôt bổn phận trách nhiệm của mình đối với gia đình . HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của GV- HS Nội dung Gv : gọi hs đọc diễn cảm bài ca dao. HS: HĐ nhóm 2 (3p) - HS giải thích ý nghĩa của câu ca dao. -> Tình cảm gia đình là vô cùng thiêng liêng và cao quý . Tình cảm gia đình đối với em quan trọng như I . Đặt vấn đề . 1. Bài ca dao : 3 thế nào ? Gv : Hướng dẫn hs thảo luận các câu hỏi . Em hãy kể về những việc ông bà , cha mẹ, anh chị đã làm cho em ? Hs : kể Kể những việc em đã làm cho ông bà , cha mẹ , anh chị em ? Hs : - Chăm sóc ông bà ,cha mẹ - Cho em ăn , trông em Em sẽ cảm thấy như thế nào khi không có tình thương sự chăm sóc dạy dỗ của cha mẹ? Điều gì sẽ sảy ra nếu em không có bổn phận , nghĩa vụ trách nhiệm với ông bà , cha mẹ, anh chị em ? Hs : Tự bộc lộ . Gọi hs đọc hai mẩu truyện của phần đặt vấn đề HS: HĐ nhóm 2 (3p) Em đồng ý với cách cư xử của nhân vậy nào ? Vì sao ? -Đồng tình với cách cư xử của nhân vật Tuấn vì cách cư xử ấy đã thể hiện tình yêu thương và nghĩa vụ chăm sóc ông bà. -Việc làm của con trai cụ Lam là không chấp nhận được .Anh ta là đứa con bất hiếu. HS: HĐ cá nhân Qua 2 tình huống trên em rút ra được bài học gì? - Là con cháu phải kính trọng, yêu thương, chăm sóc ông bà.. HS: HĐ nhóm 2 (3p) Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ như thế nào? Liên hệ với gia đình em? 2. Truyện đọc : II. Nội dung bài học . 1. Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ và ông bà : 4 Cha mẹ và ông bà có quyền và nghĩa vụ như thế nào?VD liên hệ - Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ nuôi dạy con thành những công dân tốt , bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con , tôn trọng ý kiến của con , không được phân biệt đối xử giữa các con , không ngược đãi xúc phạm con , ép buộc con làm những điều trái pháp luật , trái đạo đức . - Ông bà nội , ông bà ngoại có quyền và nghĩa vụ trông nom chăm sóc , giáo dục cháu , nuôi dưỡng cháu chưa thành niên hoặc cháu thành niên bị tàn tật nếu cháu không có người nuôi dưỡng. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Hoạt động của GV và HS Nội dung Chia HS thành 3 nhóm thảo luận( 3 phút) Nhóm 1 : Bài tập 3 SGK tr 33 Nhóm 2: Bài tập 4 SGKtr 33 Nhóm 3: Bài tập 5 SGK tr33 Các nhóm tranh luận và trả lời câu hỏi GV giải đáp những thắc mắc- kl đáp án đúng GV kết luận : Mỗi người trong gia đình đều có trách nhiệm và bổn phận đối với nhau . Những điều chúng ta vừa tìm ra là phù hợp với quy định của pháp luật III. Bài tập: Bài tập 3 : Bố mẹ Chi đúng họ không xâm phạm quyền tự do của con vì cha mẹ có quyền quản lý trông nom - Chi sai vì không tôn trọng ý kiến bố mẹ - Cách ứng xử đúng là nghe lời bố mẹ không đi chơi xa. Bài tập 4: Cả Sơn và mẹ Sơn đều có lỗi - Sơn đua đòi ăn chơi - Vì cha mẹ quá nuông chiều buông lỏng quản lý, không kết hợp cùng nhà trường. Bài tập 5: - Bố mẹ Lâm cư xử không đúng vì cha mẹ phảI chịu trách nhiệm về hành vi của con cái.phảI bồi thường - Lâm vi phạm luật an toàn GT đường bộ. 5 HOẠT ĐỘNG 4: vận dụng GV đọc truyện: “ Cha tôi” Những chi tiết nào cho thấy người cha đã thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của cha mẹ với con? Em có nhận xét gì về suy nghĩ của người con? HOẠT ĐỘNG 5 : Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (Làm ở nhà) Tìm đọc cuốn sách: “Những điều cần biết về quyền trẻ em – luật trẻ em và các chương trình hành động bảo vệ chăm sóc sức khỏe, giáo dục trẻ em” (nhà xuất bản Hồng Đức) V. HD chuẩn bị bài học tiết sau: - Về nhà học bài, làm bài tập 1,2 SGK - Tìm hiểu quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của con cháu, anh chị em trong gia đình. - Xem trước nội dung còn lại của bài, tiết sau học tiếp. Ngày soạn: ....................... Ngày giảng: 8A5 ......................8A6.............................8A7..................... Tiết 15- Bài 12:QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH (tiếp). I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức Hs hiểu được một số quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của con cháu đối với ông bà, cha mẹ; anh chị em trong gia đình với nhau. 2 . Kỹ năng: * KBH: - Hs biết cách ứng xủ phù hợp với các quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của bản thân trong đình . * KNS: - Hs Biết đánh giá hành vi của bản thân và của người khác theo quy định của pháp luật . 6 3. Thái độ: Hs có thái độ trân trọng gia đình và tình cảm gia đình , có ý thức xây dựng gia đình hạnh phúc . Thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ông bà , cha mẹ ,anh chị em . 4. Định hướng năng lực a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b. Năng lực đặc thù: Đánh giá hành vi của bản thân và người khác , Điều chỉnh hành vi II. CHUẨN BỊ : Gv : Sgk,Stk, bảng phụ , phiếu học tập . Hs : chuẩn bị bài ở nhà . III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 1.Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành 2.Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1 Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ : Ông bà, cha mẹ có quyền và nghĩa vụ như thế nào đối với con cháu? 3.Bài mới : HOẠT ĐỘNG 1: khởi động Gv :Giới thiệu điều 64 – hiến pháp 92 Luật hôn nhân gia đình . Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng con người , là môi trường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách . HOẠT ĐỘNG 2: hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của GV- HS Nội dung HS: HĐ nhóm 2 (3p) II. Nội dung bài học: 2. Quyền và nghĩa vụ của con 7 Con cháu trong gia đình có quyền và nghĩa vụ như thế nào đối với ông bà, cha mẹ? VD minh họa HS: HĐ nhóm 2 (3p) Anh chị em trong gia đình có bổn phận gì với nhau? VD minh họa cháu : - Con cháu có bổn phận yêu quý ,kính trọng ,biết ơn cha mẹ , ông bà - Có quyền và nghĩa vụ chăm sóc nuôi dưỡng cha mẹ , ông bà . Đặc biệt khi cha mẹ ông bà ốm đau gìa yếu nghiêm cấm con cháu có hành vi ngược đãi xúc phạm cha mẹ ông bà . 3. Anh chị em có bổn phận: thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau và nuôi dưỡng nhau nếu không còn cha mẹ . HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Hoạt động của GV và HS Nội dung HS: HĐ nhóm 2 Bài 6: GV đọc yêu cầu bài tập HS trình bày cách cư xử GV nhận xét, kl Tình huống: Nam 13 tuổi là cháu nội của ông bà An. Bố mẹ Nam bị tai nạn qua đời, ông nội Nam muốn đón Nam về nuôi nhưng bà nội Nam lại không đồng ý. Theo em, ai đúng? Ai sai? GV chia HS lớp thành 3 nhóm, tổ chức trò chơi sắm vai tình hống HS TLN bàn( 3 phút) - Đ.diện trình bày- Nhận xét. GV nhận xét, kl III. Bài tập Bài 6 : Cách cư xử : - Ngăn cản không cho bất hoà nghiêm trọng hơn . - Khuyên hai bên thật bình tĩnh , giải thích khuyên bảo để thấy được đúng sai . - Ông An đúng, vì ông bà có quyền và nghĩa vụ nuôi dưỡng cháu chưa thành niên nếu cháu không có người nuôi dưỡng. 8 HOẠT ĐỘNG 4: vận dụng GV đọc truyện: “ Cha tôi” Những chi tiết nào cho thấy người cha đã thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của cha mẹ với con? Em có nhận xét gì về suy nghĩ của người con? HOẠT ĐỘNG 5 : Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (Làm ở nhà) Lấy VD về những trường hợp con cháu có hành vi bạc đãi, sai đối với ông bà, cha mẹ. V. HD chuẩn bị bài học tiết sau: - Tìm hiểu quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của con cháu, anh chị em trong gia đình. - Về nhà học thuộc bài, làm các bài tập còn lại trong SGK. - Ôn lại tất cả những bài đã học 1. Tôn trọng lẽ phải 2. Liêm khiết 3.Giữ chữ tín 4. Pháp luật -Kỷ luật : 5. Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh 6. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác 7. Xây dựng nếp sống văn hoá cộng đồng dân cư 8. Tự lập là 9. Lao động tự giác, sáng tạo 10. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. 9 Ngày soạn: ....................... Ngày giảng: 8A5 ......................8A6.............................8A7..................... Tiết 16: ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Củng cố lại các kiến thức đã đã học , nắm chắc các kiến thức chính . 2. Kĩ năng - Hs có kỹ năng tổng hợp hệ thống hóa một cách chính xác , khoa học các kiến thức cần nhớ ,chuẩn bị kiểm tra học kỳ I . 3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng những kiến thức đó trong cuộc sống . Có thái độ nghiêm túc trong học tập. 4. Định hướng năng lực a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ, tự học; năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b. Năng lực đặc thù: Đánh giá hành vi của bản thân và người khác , Điều chỉnh hành vi II. CHUẨN BỊ : Gv : Sgk,Stk, bảng phụ , phiếu học tập . Hs : chuẩn bị bài ở nhà . III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT 1.Phương pháp: Vấn đáp, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành 2.Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1 Ổn định tổ chức : Kiểm tra sĩ số : 2. Kiểm tra : Kiểm tra phần chuẩn bị của học sinh . 3. Bài mới : 10 * GTB: Chúng ta đã tìm hiểu xong chương trình môn GDCD học kì I, để củng cố lại kiến thức đã học, chúng ta sẽ cung nhau ôn lại toàn bộ kiến thức đã học. HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động ? Kể tên các đơn vị kiến thức đã học trong chương trình GDCD 8 HKI Hoạt động của GV- HS Nội dung GV HD học sinh kẻ bảng thống kê lại những chuẩn mực đạo đức, quy định PL đã học theo mẫu sau: HS: HĐ nhóm bàn Tên bài Khái niệm Ý nghĩa Trách nhiệm HS- Cách RL Tôn trọng lẽ phải Liêm khiết Giữ chữ tín ..... HS làm việc cá nhân GV HD học sinh thống kê vào bảng- Y/C hs về nhà hoàn thiện Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs luyện tập . GV đưa ra các bài tập, gọi HS lên bảng làm - HS dưới lớp làm vào vở- Nhận xét, bổ sung - GV nhận xét, kl Thời gian còn lại gv yêu cầu học sinh xem lại các bài tập sau mỗi bài học . Bài tập nào còn vướng mắc- GV giải đáp Gv : giải đáp thắc mắc khi học sinh yêu cầu. * Tổ chức trò chơi: Tiếp sức I. Lý thuyết 1. Tôn trọng lẽ phải 2. Liêm khiết 3.Giữ chữ tín 4. Pháp luật -Kỷ luật : 5. Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh 6. Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác 7. Xây dựng nếp sống văn hoá cộng đồng dân cư 8. Tự lập là 9. Lao động tự giác, sáng tạo 10. Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. II. Bài tập Bài 1( T12,13- SGK) Bài 4,5( T22- SGK) Bài 3,4,5( T33- SGK) 11 GV chia lớp thành 3 nhóm- Thảo luận 3 phút: Tìm những câu ca dao tục ngữ nói về các phẩm chất đã học. GV thông qua thể lệ trò chơi: khi cô giáo hô trò chơi bắt đầu mỗi bạn 3 đội sẽ chạy lên bảng ghi ra 1 câu ca dao, tục ngữ, ghi xong chạy về để bạn tiếp theo lên, cứ như vậy. Hết 3 phút, đội nào ghi được nhiều câu ca dao, tục ngữ nhất và đúng sẽ thắng HOẠT ĐỘNG 3, 4: Luyện tập, vận dụng (đã có trong hoạt động 2) HOẠT ĐỘNG 5 : Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (Làm ở nhà) Tìm đọc những câu chuyện hay viết về tình cảm, hạnh phúc gia đình (ví dụ: cuộc chia tây của những con búp bê) V. HD chuẩn bị bài học tiết sau: -Về nhà hoàn thiện bảng thống kê kiến thức đã học và học thuộc - HS hoàn thành bài tập - Xem lại tất cả các bài tập, tiết sau thi học kì 1.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_giao_duc_cong_dan_lop_8_tiet_14_15_16_truong_thcs_mu.pdf
Giáo án liên quan