I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống.
- Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy.
- Bổn phận và trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn và phát huy.
2. Kĩ năng
- Học sinh có tình cảm trân trọng tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ
- Biết ơn thế hệ đi trước
- Mong muốn tiếp tục phát huy truyền thống đó
3. Thái độ
- Học sinh biết kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp và xoá bỏ những tập
tục lạc hậu, bảo thủ.
- Phân biệt hành vi đúng sai đối với truyền thống gia đình dòng họ.
- Tự đánh giá và thực hiện tốt bổn phận của bản thân để giữ gìn và phát huy.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị tài liệu liên quan đến nội dung bài học.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi, ca dao, tục ngữ về trung thực.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là gia đình văn hoá?
? Theo em những gia đình sau ảnh hưởng đến con cái như thế nào?
+ Gia đình bị phá vỡ
+ Gia đình giàu có
+ Gia đình nghèo
+ Gia đình có chức quyền
+ Gia đình có cha mẹ làm ăn bất chính, nghiện hút
5 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 294 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 7 - Tiết 13+14 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 05/11/2019
Tiết 13 - Bài 10.
GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TỐT ĐẸP
CỦA GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống...
- Ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy...
- Bổn phận và trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn và phát huy...
2. Kĩ năng
- Học sinh có tình cảm trân trọng tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ
- Biết ơn thế hệ đi trước
- Mong muốn tiếp tục phát huy truyền thống đó
3. Thái độ
- Học sinh biết kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp và xoá bỏ những tập
tục lạc hậu, bảo thủ.
- Phân biệt hành vi đúng sai đối với truyền thống gia đình dòng họ.
- Tự đánh giá và thực hiện tốt bổn phận của bản thân để giữ gìn và phát huy...
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị tài liệu liên quan đến nội dung bài học.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi, ca dao, tục ngữ về trung thực.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
? Thế nào là gia đình văn hoá?
? Theo em những gia đình sau ảnh hưởng đến con cái như thế nào?
+ Gia đình bị phá vỡ
+ Gia đình giàu có
+ Gia đình nghèo
+ Gia đình có chức quyền
+ Gia đình có cha mẹ làm ăn bất chính, nghiện hút
3. Bài mới
Giáo viên giới thiệu ảnh trong SGK trang 31 và đặt câu hỏi: “Em cho biết
bức ảnh trên nói lên điều gì?”
→ Người cha đang truyền dạy cho con nghề truyền thống của gia đình.
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu phần truyện
đọc.
GV: Yêu cầu học sinh đọc phần
truyện đọc "Truyện kể từ trang trại" –
SGK/30
GV: Chia học sinh thành 6 nhóm thảo
1. Truyện đọc
“Truyện kể từ trang trại.”
luận các câu hỏi sau:
- N1,2: Sự lao động cần cù và quyết
tâm vượt khó của mọi người trong gia
đình trong truyện đọc thể hiện qua
những tình tiết nào?
- N3,4: Kết quả tốt đẹp mà gia đình
đó đạt được là gì?
- N5,6: Những việc làm nào chứng tỏ
nhân vật "Tôi" đã giữ gìn truyền
thống tốt đẹp của gia đình?
HS: thảo luận, cử đại diện trình bày.
GV: nhận xét, chốt ý.
? Việc làm của gia đình trong truyện
thể hiện đức tính gì?
HS: Giữ gìn và phát huy truyền thống
tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
GV: nhận xét, chuyển ý.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài
học.
GV: hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung
bài học.
? Em hiểu thế nào là giữ gìn và phát
huy truyền thống tốt đẹp của gia đình
dòng họ?
HS: tl
GV: kl theo chuẩn kiến thức, kĩ năng.
? Em hãy kể một số truyền thống tốt
đẹp của dân tộc mà em được biết đến?
HS: Nghề đan mây tre, đúc đồng,
thuốc nam, truyền thống hiếu học,
may áo dài, các làn điệu dân ca.
? Em hãy kể lại những truyền thống
tốt đẹp của gia đình mình?
HS: kể tên.
? Có phải tất cả các truyền thống cần
phải giữ gìn và phát huy.
HS: Giữ gìn, bảo vệ những giá trị trong
truyền thống của gia đình, dòng họ; Tự
hào, biết ơn -> thấy được trách nhiệm
của mình trước gia đình, dòng họ.
- Tiếp thu cái mới, gạt bỏ cái lạc hậu,
bảo thủ, không còn phù hợp;
? Vì sao phải giữ gìn và phát huy
truyền thống tốt đẹp của gia đình,
dòng họ?
- Sự lao động không mệt mỏi của các
thành viên trong truyện là tấm gương
sáng để chúng ta hiểu rằng không bao
giờ ỷ lại hay trông chờ vào người khác
mà phải đi lên từ sức lao động của
chính mình.
2. Nội dung bài học.
a. Khái niệm:
- Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt
đẹp của gia đình, dòng họ là tiếp nối,
phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền
thống ấy.
b. Ý nghĩa:
- Tạo ra sức mạnh để không ngừng
vươn lên, thể hiện lòng biết ơn đối với
GV Kết luận: Theo chuẩn kiến thức,
kĩ năng.
? Cần phải làm gì và không nên làm
gì để phát huy truyền thống tốt đẹp
của gia đình, dòng họ?
HS: liên hệ.
GV: kl, chuyển ý.
Hoạt động 3: Luyện tập.
GV Yêu cầu học sinh đọc và làm bài
tập b - 32 SGK.
HS: làm BT.
GV: Nhận xét, bổ xung ý kiến, cho
điểm khuyến khích.
GV: Yêu cầu học sinh đọc và làm bài
tập c - 32 SGK.
HS: làm BT.
GV: Nhận xét, bổ xung ý kiến, cho
điểm khuyến khích.
ông, bà, cha mẹ, tổ tiên.
- Góp phần làm phong phú truyền
thống, bản sắc dân tộc.
c. Trách nhiệm của CD, HS.
- Thực hiện tốt bổn phận của bản thân
trong gia đình.
- Tích cực tìm hiểu về tryền thống của
gia đình.
- Sống trong sạch, lương thiện, giữ gìn
danh dự của gia đình.
3. Bài tâp:
a. Bài tập b - 32 SGK:
- Không đồng ý với cách nghĩ của
Hiên.
- Vì bất kì ở đâu mỗi một quê hương,
dòng họ nào cũng đều có những
truyền thống tốt đẹp mà các dòng họ
khác thấy cần phải học hỏi.
b. Bài tập c - 32 SGK
- Đồng ý với các ý kiến 1, 2, 5.
4. Củng cố
- Hệ thống lại nội dung bài học.
5. Dặn dò
- Làm bài tập còn lại ở SGK/32
- Sưu tầm tranh ảnh, câu chuyện, tục ngữ, ca dao về truyền thống gia đình,
dòng họ.
- Đọc trước bài 11 "Tự Tin" - Trả lời câu hỏi phần gợi ý.
Ngày giảng: 08/11/2019
Tiết 14 - Bài 11.
TỰ TIN
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
- Thế nào là tự tin?
- Ý nghĩa của tự tin trong cuộc sống?
- Hiểu cách rèn luyện để trở thành người có tính tự tin trong cuộc sống
2. Kĩ năng
- Tự tin vào bản thân và có ý thức vươn lên trong cuộc sống
- Kính trọng những người có tính tự tin và ghét thói a dua, ba phải
3. Thái độ
- Học sinh biết được những biểu hiện của tính tự tin ở bản thân và những
người xung quanh.
- Biết thể hiện tính tự tin trong học tập, rèn luyện và trong công việc cụ
thể của bản thân.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Giáo án, sách giáo khoa, chuẩn bị tài liệu liên quan đến nội dung bài
học.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa, vở ghi, ca dao, tục ngữ về tự tin.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra bài cũ:
? Thế nào là giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ?
? Bản thân em đã và sẽ làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp
của gia đình, dòng họ?
3. Bài mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Hoạt động 1: Tìm hiểu phần truyện
đọc.
GV gọi HS đọc truyện SGK/33/34
? Bạn Hà học tiếng Anh trong điều
kiện và hoàn cảnh như thế nào?
HS: tl
GV: KL
? Do đâu bạn Hà được tuyển đi du học
ở nước ngoài ?
HS: tl
GV: KL
? Em hãy nêu biểu hiện của sự tự tin ở
bạn Hà?
HS: tl
GV: KL
1. Truyện đọc.
“Trịnh Hải Hà và chuyến du học Xin-
ga-po”
+ Điều kiện, hoàn cảnh:
- Góc học tập là căn gác xếp nhỏ ở
ban công, giá sách khiêm tốn, máy cát
sét cũ.
- Bạn Hà không đi học thêm, chỉ học
sách giáo khoa, học sách nâng cao và
học theo chương trình dạy tiếng Anh
trên ti vi.
- Bạn Hà cùng anh trai nói chuyện với
người nước ngoài.
+ Lý do:
- Bạn Hà là một học sinh giỏi toàn diện.
- Bạn Hà nói tiếng Anh thành thạo.
- Bạn Hà đã vượt qua kỳ thi tuyển
chọn của người Xinh-ga-po.
- Bạn Hà là người chủ động và tự tin
trong học tập.
+ Biểu hiện:
- Tin tưởng vào khả năng của bản thân
mình.
- Chủ động trong học tập: Tự học.
- Là người ham học: Chăm đọc sách,
học theo chương trình dạy học từ xa
trên truyền hình.
2. Nội dung bài học.
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung bài
học.
? Tự tin là gì?
HS: tl
GV: KL
? ý nghĩa của tự tin trong cuộc sống?
HS: tl
GV: KL
? Em sẽ rèn luyện tính tự tin như thế
nào?
HS: tl
GV: KL.
Hoạt động 3: Luyện tập.
GV yªu cÇu HS ®äc yªu cÇu bµi tËp
a, b.
HS: làm BT cá nhân.
GV gäi 2 HS lªn b¶ng giải thích câu tục
ngữ: "Chớ thấy sóng cả mà ngã tay
chèo" và "Có cứng mới đứng đầu gió"
HS : TB, nhËn xÐt
GV nhËn xÐt, cho ®iÓm.
a. Kh¸i niÖm:
- Là tin tưởng vào khả năng của bản
thân, chủ động trong mọi việc, dám tự
quyết định và hành động một cách chắc
chắn, không hoang mang dao động.
Người tự tin cũng là người hành động
cương quyết, dám nghĩ, dám làm.
2. ý nghÜa:
Giúp con người cã thêm sức mạnh,
nghị lực và sáng tạo để làm nên sự
nghiệp lớn. Nếu không có tự tin, con
người sẽ trở nên nhỏ bé và yếu đuối.
3. Rèn luyện:
- Chủ động, tư giác trong học tập và
tham gia các hoạt động tập thể.
- Khắc phục tính rụt rè, tự ti, ba phải,
dựa dẫm.
3. Bài tập.
* Bµi a/34:
- HS tù lµm bài
* Bµi b/34/35:
- Đồng ý với những ý kiến: 1, 4, 5, 6, 8.
* Giải thích câu tục ngữ:
+ "Chớ thấy sóng cả mà ngã tay
chèo" -> Khuyên người ta phải có
lòng tự tin,không nản lòng, chùn
bướctrước khó khăn, thử thách.
+ "Có cứng mới đứng đầu gió" - >
Nhờ có lòng tự tin, quyết tâm cao,
nghị lực lớn thì con người mới có khả
năng đương đầu với khó khăn, thử
thách.
4. Củng cố
- Hệ thống lại bài
5. Dặn dò
- Học bài và hoàn thiện các bài tập.
- Ôn tập các bài đã học để ôn tập học kì I
File đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_7_tiet_1314_nam_hoc_2019_2020.pdf