I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Giúp HS hiểu tác dụng của việc tích cực, tự giác.
2. Kĩ năng
- Hs biết lập kế hoạch rèn luyện bản thân để trở thành người tích cực, tự giác.
3. Thái độ
- HS biết tự giác, chủ động trong học tập và các hoạt động khác.
II. CHUẨN BỊ
- SGK, SGV, SBT GDCD 6. Tranh ảnh
- Xem trước nội dung bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Thế nào là tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội?.
- Hãy kể lại một việc làm thể hiện tính tích cực, tự giác của em?.
3. Bài mới
- Chúng ta tiếp tục tìm hiểu bài 10 để tìm hiểu xem tích cực, tự giác trong
hoạt động tập thể có tác dụng và ý nghĩa như thế nào
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 227 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân Lớp 6 - Tiết 13+14 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 05/11/2019
Tiết 13- Bài 10
TÍCH CỰC,TỰ GIÁC TRONG HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ VÀ TRONG
HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Giúp HS hiểu tác dụng của việc tích cực, tự giác.
2. Kĩ năng
- Hs biết lập kế hoạch rèn luyện bản thân để trở thành người tích cực, tự giác.
3. Thái độ
- HS biết tự giác, chủ động trong học tập và các hoạt động khác.
II. CHUẨN BỊ
- SGK, SGV, SBT GDCD 6. Tranh ảnh
- Xem trước nội dung bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
- Thế nào là tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội?.
- Hãy kể lại một việc làm thể hiện tính tích cực, tự giác của em?.
3. Bài mới
- Chúng ta tiếp tục tìm hiểu bài 10 để tìm hiểu xem tích cực, tự giác trong
hoạt động tập thể có tác dụng và ý nghĩa như thế nào
Hoạt động của thầy và trò Nội dung
Gv chia lớp 4 nhóm thảo luận theo những
nội dung sau:
? Hoạt động tập thể là gì? Hãy nêu một số
nội dung của hoạt động tập thể?.
? Hoạt động xã hội là gì? Nêu một số nội
dung về hoạt động xã hội?
2. Nội dung bài học ( Tiếp)
- Hoạt động tập thể: là những
hoạt động do tập thể công đoàn,
chi đội, lớp, trường,....tổ chức.
+ Nội dung: Các hoạt động học
tập, văn hoá, văn nghệ, vui chơi
giải trí, thể dục thể thao...
- Hoạt động xã hội: là những
hoạt động có ý nghĩa chính trị xã
hội, do các tổ chức chính trị
đứng ra tổ chức.
+ Nội dung: liên quan đến các
vấn đề toàn xã hội quan tâm có
ảnh hưởng đến sự phát triển của
xã hội như: Các phong trào xây
dựng và bảo vệ tổ quốc, phát
triển kinh tế, giữ gìn trật tự trị
an, cứu trợ đồng bào lũ lụt,
? Khi được lớp trưởng phân công phụ
trách tập văn nghệ cho lớp em sẽ làm gì?
GV nêu các câu hỏi
? Tích cực, tự giác mang lại những lợi ích gì?
? Hãy kể những việc thể hiện tính tích cực,
tự giác và kết quả của công việc đó?
Hướng dẫn HS làm bài tập b,c, d, đ
sgk/31
Bài tập 1,2,3 sbt/29
Tổ chức trò chơi " đố tài".
- Cách chơi: các nhóm xây dựng kịch bản,
tạo tình huống ( Tích cực và chưa tích cực,
tự giác) rồi đố các nhóm khác.
+ Từng nhóm lên trình bày, các nhóm
khác quan sát, giải quyết.
phòng chống Ma tuý, bảo vệ môi
trường và các phong trào thi đua
yêu nước khác....
- HS tự trình bày ý kiến
c. Lợi ích của việc tích cực, tự
giác trong hoạt động tập thể,
hoạt động xã hội.
- Mở rộng sự hiểu biết về mọi
mặt.
- Rèn luyện được kỉ năng cần
thiết của bản thân.
- Góp phần xây dựng quan hệ tập
thể lành mạnh, thân ái.
- Được mọi người tôn trọng, quý
mến.
3. Bài tập – Luyện tập (tiếp)
- Bài tập SGK + Sách bài tập.
- HS tự thực hiện – GV hướng
dẫn và bổ sung, nhận xét.
4. Củng cố - Dặn dò
- Vì sao phải tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể, hoạt động xã hội?
- Học bài, làm bài tập SGK
- Xem trước bài 11, đọc tìm hiểu truyện trong SGK
- Sưu tầm những câu tục ngữ, ca dao liên quan đến chủ đề bài học 11.
Ngày giảng: 08/11/2015
Tiết 14. Bài 11.
MỤC ĐÍCH HỌC TẬP CỦA HỌC SINH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Xác định đúng mục đích học tập.
- Giúp HS hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xác định đúng mục đích
học tập.
2. Kĩ năng
HS biết xác định mục đích học tập đúng đắn, biết xây dựng, điều chỉnh kế
hoạch học tập, lao động một cách hợp lí nhất.
3. Thái độ
HS biết tự giác, chủ động trong học tập và có ý chí, nghị lực vươn lên
trong học tập và trong cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ
- SGK, SGV, SBT GDCD 6. Tranh ảnh
- Xem trước nội dung bài học.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra đầu giờ:
- Nêu những việc làm của biểu hiện đã tham gia tích cực hoạt động tập
thể?
3. Bài mới.
- GV giới thiệu vào bài mới.
Hoạt động dạy và học Nội dung
- Mời 2-3 HS đọc truyện
GV tổ chức hoạt động nhóm:
+ Nhóm 1:
Nêu những biểu hiện về tự học, kiên trì,
vượt khó trong học tập của bạn Tú?
+ Nhóm 2:
Vì sao Tú đạt được những thành tích cao
trong học tập?
+ Nhóm 3:
Tú gặp khó khăn gì trong học tập?
+ Nhóm 4:
Tú đã có ước mơ gì? Để đạt được ước mơ
đó. Tú đã suy nghĩ và hành động như thế
nào?
- Sau khi các nhóm thảo luận xong, trình
bày, GV nhận xét, bổ sung.
1. Tuyện đọc.
“Tấm gương của một HS nghèo
vượt khó”
- Sau giờ học trên lớp, bạn Tú
thường tự giác học thêm ở nhà.
- Mỗi bài toán Tú đều tìm nhiều
cách giải .
- Say mê học tiếng anh.
- Giao tiếp với bạn bè bằng tiếng
Anh.
-> Bạn Tú đã học tập, rèn luyện
chăm chỉ.
-> Tú là con út, nhà nghèo, bố là bộ
đội, mẹ là công nhân.
-> Tú ước mơ trở thành nhà toán
học. Tú đã tự học, rèn luyện, kiên
trì, vượt khó để học tập tốt, không
phụ lòng cha mẹ, thầy cô.
? Em học tập những gì ở bạn Tú?
?Bạn Tú đã học tập và rèn luyện để làm
gì?
HS: Để đạt được mục đích học tập đã đề
ra
GV: Qua tấm gương bạn Tú, các em phải
xác định được mục đích học tập, phải có
kế hoạch đẻ mục đích trở thành hiện thực.
- Sự độc lập suy nghĩ.
- Say mê tìm tòi trong học tập.
- Qua tấm gương bạn Tú, các em
phải xác định được mục đích học
tập, phải có kế hoạch để mục đích
trở thành hiện thực.
4. Cũng cố - Dặn dò
- GV khái quát lại toàn bộ nội dung bài học.
- HS học bài cũ.
- Chuẩn bị bài mới: Mục đích học tập của HS (tiếp)
File đính kèm:
- giao_an_giao_duc_cong_dan_lop_6_tiet_1314_nam_hoc_2019_2020.pdf