A . MỤC TIÊU .
1. Về kiến thức : – Nắm định nghĩa hàm số sin , cosin , tang và côtang
– Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số
2. Về kỹ năng : – Tìm tập xác định . tập giá trị cả 4 hàm số lượng giác
– Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số
3. Về tư duy thái độ : có tinh thần hợp tác tích cực tham gia bài học , rèn luyện tư duy logic
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập , hình vẽ ,
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài trước
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
50 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 504 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Giải tích lớp 11, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thiếu các bài sau :
1) §2 Dãy số. (Nguyễn Tấn Lộc - BPhú)
2) §1 GH hàm số (Hồ Văn Hiền, Đặng Đình Sâm-Dĩ An)
3) §2 Hàm số liên tục (N Đình Thêm, Đặng P Thảo-Dĩ An)
4) §2-I Đạo hàm 1 số hs thường gặp (Nguyễn Thành Long-HYương)
5) §3-I Đạo hàm của hàm số lượng giác (4,5) (Võ TT Tiên - HYương)
Giáo án này còn thô chưa biên tập. Đề nghị thầy cô biên tập, bổ sung, chỉnh lý trước khi dùng.
GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 11
CHƯƠNG I : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
§ 1 : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC
TIẾT :
GV soạn : Lâm văn Bé
Trường THPT : Tân Phước Khánh
A . MỤC TIÊU .
1. Về kiến thức : – Nắm định nghĩa hàm số sin , cosin , tang và côtang
– Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số
2. Về kỹ năng : – Tìm tập xác định . tập giá trị cả 4 hàm số lượng giác
– Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số
3. Về tư duy thái độ : có tinh thần hợp tác tích cực tham gia bài học , rèn luyện tư duy logic
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập , hình vẽ ,
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài trước
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
Sử dụng máy tính hoặc bảng các giá trị lượng giác của các cung đặc biệt để có kết quả
Nhắc lại kiến thức cũ :
Tính sin , cos ?
I ) ĐỊNH NGHĨA :
Vẽ hình biễu diễn cung AM
Trên đường tròn , xác định sinx , cosx
Hướng dẫn làm câu b
Nghe hiểu nhiệm vụ
và trả lời cách thực hiện
Mỗi số thực x ứng điểm M trên đường tròn LG mà có số đo cung AM là x , xác định tung độ của M trên hình 1a ?
Þ Giá trị sinx
1)Hàm số sin và hàm số côsin:
a) Hàm số sin : SGK
HS làm theo yêu cầu
Biễu diễn giá trị của x trên trục hoành , Tìm giá trị của sinx trên trục tung trên hình 2 a?
Hình vẽ 1 trang 5 /sgk
HS phát biểu hàm số sinx
Theo ghi nhận cá nhân
Qua cách làm trên là xác định hàm số sinx , Hãy nêu khái niệm hàm số sin x ?
HS nêu khái niệm hàm số
Cách làm tương tựnhưng tìm hoành độ của M ?
Þ Giá trị cosx
Tương tự tìm giá trị của cosx trên trục tung trên hình 2b ?
b) Hàm số côsin SGK
Hình vẽ 2 trang 5 /sgk
Nhớ kiến thức củ đã học ở lớp 10
Hàm số tang x là một hàm số được xác định bởi công thức
tanx =
2) Hàm số tang và hàm số côtang
a) Hàm số tang : là hàm số xác định bởi công thức :
y = ( cosx ≠ 0)
kí hiệu y = tanx
cosx ≠ 0 Û x ≠ +k p
(k Î Z )
Tìm tập xác định của hàm số tanx ?
D = R \
b) Hàm số côtang :
là hàm số xác định bởi công thức : y = ( sinx ≠ 0 )
Kí hiệu y = cotx
Sinx ≠ 0 Û x ≠ k p , (k Î Z )
Tìm tập xác định của hàm số cotx ?
D = R \
Áp dụng định nghĩa đã học để xét tính chẵn lẽ ?
Xác định tính chẵn lẽ
các hàm số ?
Nhận xét : sgk / trang 6
Tiếp thu để nắm khái niệm hàm số tuần hoàn , chu kì của từng hàm số
Hướng dẫn HĐ3 :
II) Tính tuần hoàn của hàm số lượng giác
y = sinx , y = cosx
là hàm số tuần hoàn chu kì 2p
y = tanx , y = cotx
là hàm số tuần hoàn chu kì p
Nhớ lại kiến thức và trả lời
- Yêu cầu học sinh nhắc lại TXĐ, TGT của hàm số sinx
- Hàm số sin là hàm số chẳn hay lẻ
- Tính tuần hoàn của hàm số sinx
III. Sự biến thiên và đồ thị của các hàm số lượng giác.
1. Hàm số y = sinx
Nhìn, nghe và làm nhiệm vụ
Nhận xét và vẽ bảng biến thiên.
- Vẽ hình
- Lấy hai sồ thực
- Yêu cầu học sinh nhận xét sin và sin
Lấy x3, x4 sao cho:
- Yêu cầu học sinh nhận xét sin x3; sin x4 sau đó yêu cầu học sinh nhận xét sự biến thiên của hàm số trong đoạn [0 ; p] sau đó vẽ đồ thị.
a) Sự biến thiên và đồ thị của hàm số: y = sin x trên đoạn
[0 ; p ]
Giấy Rôki
Vẽ bảng.
- Do hàm số y = sin x tuần hoàn với chu kỳ là 2p nên muốn vẽ đồ thị của hàm số này trên toàn trục số ta chỉ cần tịnh tiến đồ thị này theo vectơ (2p ; 0) - = (-2p ; 0) vv
b) Đồ thị hàm số y = sin x trên R.
Giấy Rôki
Nhận xét và đưa ra tập giá trị của hàm số y = sin x
- Cho hàm số quan sát đồ thị.
c) Tập giá trị của hàm số
y = sin x
Nhận xét và vẽ bảng biến thiên của h àm s ố y = cos x
Tập giá trị của hàm số
y = cos x
- Cho học sinh nhắc lại hàm số cos x: TXĐ, tính chẵn lẻ, chu kỳ tuần hoàn.
- Cho học sinh nhận xét: sin (x + ) và cos x.
- Muốn vẽ đồ thị hàm số cos x ta tịnh tiến đồ thị hàm số y = sin x theo = (-; 0) ( ; 0)
2. Hàm số y = cos x
Nhớ lại và trả lời câu hỏi.
- Cho học sinh nhắc lại TXĐ. Tính chẵn lẻ, chu kỳ tuần hoàn của hàm số tan x.
- Do hàm số tan x tuần hoàn với chu kỳ p nên ta cần xét trên
(- ; )
3. Đồ thị của hàm số y = tanx.
Phát biểu ý kiến:
Nêu nhận xét về sự biến thiên của hàm số này trên nửa khoảng
[0; ).
Sử dụng hình 7 sách giáo khoa. Hãy so sánh tan x1 tan x2.
a) Sự biến thiên và đồ thị của hàm số y = tan x trên nữa khoảng [0 ; ].
vẽ hình 7(sgk)
Nhận xét về tập giá trị của hàm số y = tanx.
Do hàm số y = tanx là hàm số lẻ nên ta lấy đối xứng qua tâm 0 đồ thị của hàm số trên nửa khoảng [0; - ) ta được đồ thị trên nửa khoảng (- ; 0]
Vẽ hàm số tan x tuần hoàn với chu kỳ p nên ta tịnh tiến đồ thị hàm số trên khoảng
(- ; ) theo = (p; 0);
= (-p; 0) ta được đồ thị hàm số y = tanx trên D.
b) Đồ thị của hàm số y = tanx trên D ( D = R\ { + kn, kZ})
Nhớ và phát biểu
Cho học sinh nhắc lại TXĐ, tính chẳn lẻ và chu kỳ tuần hoàn của hàm số cotx
4. hàm số y = cotx
Vẽ bảng biến thiên
Cho hai số sao cho:
0 < x1 < x2 < p
Ta có:
cotx1 – cotx2 = > 0
vậy hàm số y = cotx nghịch biến trên (0; p).
a) Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên khoảng (0; p).
Đồ thị hình 10(sgk)
Nhận xét về tập giá trị của hàm số cotx
Do hàm số cotx tuần hoàn với chu kỳ p nên ta tịnh tiến đồ thị của hàm y = cotx trên khoảng (0; p) theo = (p; 0) ta được đồ thị hàm số y= cotx trên D.
b) Đồ thị hàm số y= cotx trên D.
Xem hình 11(sgk)
Củng cố bài :
Câu 1 : Qua bài học nôị dung chính là gì ?
Câu 2 : Nêu cách tìm tập xác định của hàm số tanx và cotx ?
Câu 3 : Cách xác định tính chẳn lẻ từng hàm số ?
Câu 4: Nhắc lại sự biến thiên của 4 hàm lượng giác.
Bài tập 1a (sgk) Hãy xác định các giá trị của x trên đoạn [-p;]để hàm số y = tanx nhận giá tr5 bằng 0.
x = p
Yêu cầu: tanx = 0 cox = 0 tại [ x = 0
x = -p
vậy tanx = 0 x {-p;0;p}.
GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 11
CHƯƠNG I : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
§3. PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
Gv soạn : Nguyễn Thị Vinh và Nguyễn Hùynh Ngọc Xuân
Trường : THPT Tân Phước Khánh
A. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức : - Hiểu cách tìm nghiệm của các PTLG cơ bản
- Nắm vững các công thức nghiệm của các PTLG cơ bản
2. Về kỹ năng : - Vận dụng thành thạo các công thức nghiệm của các PTLG cơ bản
- Biết cách biểu diễn nghiệm của các PTLG cơ bản trên đường tròn lượng giác
3. Về tư duy thái độ : Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic.
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập, bảng phụ ( 4 bảng vẽ hình 14, 15, 16, 17)
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ : đường tròn LG, giá trị LG của một số cung (góc) đặc biệt, chu kì tuần hòan của các HSLG , xem trước bài PTLG cơ bản
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC .
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
HĐ1 : Tìm 1 giá trị của x sao cho: 2sinx – 1 = 0 (*)
Hiểu nhiệm vụ và trả lời các câu hỏi
- Có bao nhiêu giá trị của x thỏa bài tóan.
- GV nhận xét câu trả lời của 3 HS => nêu nhận xét: có vô số giá trị của x thỏa bài tóan: x= hoặc x=300 k3600 (k Z)
Ta nói môi giá trị x thỏa (*) là một nghiệm của (*), (*) là một phương trình lượng giác
- Lưu ý: khi lấy nghiệm phương trình lượng giác nên dùng đơn vị radian thuận lợi hơn trong việc tính tóan, chỉ nên dùng đơn vị độ khi giải tam giác họăc trong phương trình đã cho dùng đơn vị độ.
I/ Phương trình lượng giác
Là phương trình có ẩn số nằm trong các hàm số lượng giác
- Giải pt LG là tìm tất cả các giá trị của ần số thỏa PT đã cho, các giá trị này là số đo của các cung (góc) tính bằng radian hoặc bằng độ
- PTLG cơ bản là các PT có dạng:
Sinx = a ; cosx = a
Tanx = a ; cotx = a
Với a là một hằng số
Nghe, trả lời câu hỏi
Hđ2: PT sinx=a có nghiệm với giá trị nào của a?
- Gv nhận xét trả lời của học sinh và kết luận: pt (1) có nghiệm khi -1
- Dùng bảng phụ (hình 14, sgk) để giải thích việc tìm nghiệm của pt sinx=a với |a|1
- Chú ý trong công thức nghiệm phải thống nhất một đơn vị đo cung (góc)
- Vận dụng vào bài tập: phát phiếu học tập cho hs
II/ Phương trình lượng giác cơ bản
1. PT sinx = a
sinx = a = sin
kZ
sinx = a = sin
(kZ)
Nếu số thực thỏa đk
thì ta viết
Khi đó nghiệm PT sinx = a được viết là kZ
Chú ý: (sgk chuẩn, trang 20)
Lưu ý khi nào thì dùng arcsina
Làm bt theo nhóm, đại diện nhóm lên bảng giải. (4 nhóm, mỗi nhóm chỉ giải một bài từ 14) và bt 5
- Giải các pt sau:
1/ sinx =
2/ sinx = 0
3/ sinx =
4/ sinx = (x+600) = -
5/ sinx = -2
- Giáo viên nhận xét bài giải của học sinh và chính xác hóa lại
- Giáo viên hướng dẫn hs biễu diễn các điểm cuối của các cung nghiệm của từng pt lên đừơng tròn LG
- Chú ý: -sin = sin(-)
Tiết 2
HĐ3: pt cosx = a có nghiệm với giá trị nào của a?
Hs nghe, nhìn và trả lời các câu hỏi
Hs cùng tham gia giải nhanh các vd này
Cách hứơng dẫn hs tìm công thức nghiệm tương tự như trong HĐ2.
Dùng bảng phụ hình 15 SGK
Chú ý: (SGK GT11, chuẩn trang 22)
cos()=cos()=cos()
ví dụ: giải a,b,c,d trong vd2 (sgk)
2. Phương trình cosx = a (2)
cosx = a = cos, | a | 1
hoặc cosx = a = cos
Nếu số thực thỏa đk
thì ta viết
= arccosa
Khi đó pt (2) có nghiệm là
x = arccosa + k2 (kZ)
HĐ4: phát phiếu học tập cho 4 nhóm hs
Hs làm việc theo nhóm, mỗi nhóm làm một câu, sau đó đại diện nhóm lên giải trên bảng
Gpt:
1/ cos2x = - ; 2/ cosx =
3/ cos (x+300) = ;
4/ cos3x = -1
Giáo viên nhận xét và chính xác hóa bài giải của hs, hướng dẫn cách biểu diễn điệm cuối cung nghiệm trên đường tròn LG
Lưu ý khi nào thì dùng arccosa
HĐ5:Củng cố hai phần (1và 2)
Hs nghe, hiểu câu hỏi, suy nghĩ và trả lời
Câu hỏi 1: PT sinx = a , cosx = a có nghiệm khi a thỏa đk gì?
Khi đó mỗi pt đó có bao nhiêu nghiệm? Viết công thức nghiệm của mỗi pt đó
Câu hỏi 2: Khi giải pt cosx =
x = 600 + k2, kZ
Viết nghiệm vậy có đúng không? Theo em phải viết thế nào mới đúng?
Câu hỏi 3:
GPT sin3x - cos5x = 0 sẽ được giải thế nào?
GV nhận xét và chính xác hóa lại các câu trả lời của hs
Dặn hs làm bt ở nhà 1,2,3,4 (trang 28 – sgk chuẩn 11)
GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 11
CHƯƠNG I : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
§3. PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
Gv soạn : Nguyễn Thị Vinh và Nguyễn Hùynh Ngọc Xuân
Trường : THPT Tân Phước Khánh
A. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức : - Hiểu cách tìm nghiệm của các PTLG cơ bản tanx = a, cotx = a
- Nắm vững các công thức nghiệm của các PTLG cơ bản tanx = a, cotx = a
2. Về kỹ năng : - Giải được cá PTLG CB trên
- Biết cách biểu diễn nghiệm của các PTLG cơ bản trên đường tròn lượng giác
3. Về tư duy thái độ : Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic.
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập, bảng phụ , biểu đồ( đĩa) để vẽ các đường t4ròn LG trên
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ PT sinx = a, cosx = a, cách xác định tanx, cotx trên đường tròn LG
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC .
TIẾT 3
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
HĐ1 : kiểm tra bài cũ
Hs lên bảng giải bài tập
Gọi lên bảng giải
Giải các pt sau
1/ sin(x+) = -
2/ cos3x =
HĐ2: PT tanx = a
3. Pt tanx = a
- Nghe và trả lời
- Lên bảng giải bt họăc chia nhóm
- ĐKXĐ của PT?
- Tập giá trị của tanx?
- Trên trục tan ta lấy điểm T sao cho =a
Nối OT và kéo dài cắt đường tròn LG tại M1 , M2
Tan(OA,OM1)
Ký hiệu: =arctana
Theo dõi và nhận xét
tanx = a x = arctana + k
(kZ)
Ví dụ: Giải Pt lượng giác
a/ tanx = tan
b/ tan2x = -
c/ tan(3x+15o) =
HĐ3:PT cotx = a
Trả lời câu hỏi
Tương tự như Pt tanx=a
- ĐKXĐ
- Tập giá trị của cotx
- Với aR bao giờ cũng có số sao cho cot=a
Kí hiệu: =arcota
HĐ4: Cũng cố
- Công thức theo nghiệm của Pt tanx = a, cotx = a
- BTVN: SGK
GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 11
CHƯƠNG I : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
§3. MỘT SỐ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC THƯỜNG GẶP
TIẾT :
Gv soạn : Nguyễn Thị Xuân và Thân Tuấn Anh
Trường : THPT Tân Phước Khánh
A. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức : Giúp HS nắm vững cách giải một số PTLG mà sau một vài phép biến đổi đơn giản có thể đưa về PTLGCB. Đó là PT bậc nhất và bậc hai đối với một HSLG
2. Về kỹ năng : Giúp HS nhận biết và giải thành thạo các dạng PT trong bài
3. Về tư duy thái độ : Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic.
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập, bảng phụ, computer, projector.
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và sọan bài mới
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC .
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
HĐ1 : Ôn tập lại kiến thức cũ
Nghe và thực hiện nhiệm vụ
- Nêu cách giải các PTLGCB
- Các HĐT LGCB, công thức cộng, công thức nhân đôi, CT biến đổi tích thành tổng
- Nhớ lại kiến thức cũ và trả lời câu hỏi
- Nhận xét câu trả lời của bạn
Cho biết khi nào thì PT :
sinx = a, cosx = a có nghiệm hoặc vô nghiệm
Làm bài tập và lên bảng trả lời
Vận dụng vào bài tập
Chuyển vế để đưa PT (3), (4) về PTLGCB rồi giải
Giải các PT sau:
a) sinx = 4/3 (1)
b) tan2x = - (2)
c) 2cosx = -1 (3)
d) 3cot(x+200) =1 (4)
Nhận xét và chính xác hóa lại câu trả lời của HS
HĐ2: Giảng phần I
I. PT bậc nhất đ/v 1 HSLG
- Nghe và hiểu nhiệm vụ
- Trả lời câu hỏi
- Phát biểu điều nhận xét được
- Em hãy nhận dạng 4 PT trên
- Cho biết các bước giải
1. Định nghĩa: SGK
2. Cách giải: SGK
Nhận xét câu trả lời của HS
Đọc SGK trang 29 - 30
Yêu cầu HS đọc SGK phần I
Các nhóm làm BT
Chia 4 nhóm và yêu cầu mỗi nhóm làm một câu theo thứ tự a, b, c,d và cả bốn nhóm làm câu e
Giải các PT sau:
a) 2sinx – 3 = 0
b) tanx +1 = 0
c)3cosx + 5 = 0
d) cotx – 3 = 0
e) 7sinx – 2sin2x = 0
HS trình bày lời giải
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày các câu a, b, c, d
- Cho HS nhóm khác nhận xét
- Gọi một HS trong lớp nêu cách giải câu e
- Nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa nội dung
e) 7sinx – 2sin2x = 0
7sinx – 4sinx.cosx = 0
sinx(7-4cosx) = 0
HĐ3: Giảng phần 3
PT đưa về PT bậc nhất đối với một HSLG
HS trả lời câu hỏi
- Cho biết các bước tiến hành giải câu e
- Nhận xét câu trả lời của HS
Treo bảng phụ ghi rõ các bước giải câu e
- Chia HS làm 4 nhóm và yêu cầu nhóm 1, 3 làm bài a, nhóm 2, 4 làm bài b
- Cả 4 nhóm cùng làm câu c
Giải các PT sau:
a) 5cosx – 2sin2x = 0
b) 8sinxcosxcos2x = -1
c) sin2x – 3sinx + 2 = 0
- Gọi đại diện các nhóm lên giải câu a, b
- Cho HS nhóm khác nhận xét
Đặt t = sinx , ĐK: -1 t 1
Đưa PT © về PT bậc hai theo t rồi giải.
So sánh ĐK và thế t = sinx và giải tìm x
- GV gợi ý và gọi 1 HS nêu cách giải câu c
- Nhận xét các câu trả lời của HS, chính xáx hóa nội dung
HĐ 4: Giảng phần II
II. PT bậc 2 đ/v 1 HSLG
- HS trả lời các câu hỏi
- Hay nhận dạng PT ở câu c của HĐ 3
- Các bước tiến hành giải câu c ở trên
- Nhận xét câu trả lời của HS, đưa ra ĐN và cách giải
1. Định nghĩa: SGK
2. Cách giải: SGK
Đọc SGK trang 31 phần 1, 2
Yêu cầu HS đọc SGK trang 31
Chia 4 nhóm và yêu cầu mỗi nhóm làm một câu theo thứ tự a, b, c,d và cả bốn nhóm làm câu e
Giải các PT sau:
a) 3cos2x – 5cosx + 2 = 0
b) 3tan2x - 2tanx + 3 = 0
c)
d) 4cot2x – 3cotx+1 = 0
e) 6cos2 x + 5sinx – 2 = 0
e) 6cos2 x + 5sinx – 2 = 0
6(1-sin2x) + 5sinx -2 = 0
-6sin2x + 5sinx +4 = 0
- Gọi đại diện nhóm lên trình bày các câu a, b , c, d
- Cho HS nhóm khác nhận xét
GV gợi ý: Dùng CT gì để đưa PT e về dạng PT bậc 2 đ/v 1 HSLG rồi gọi 1 HS trả lời
- Nhận xét câu trả lời của HS, chính xác hóa nội dung
HĐ5: Giảng phần 3
3. PT đưa về dạng PT bậc 2 đ/v một HSLG
- Bản thân PT e chưa phải là PT bậc 2 của 1 HSLG, nhưng qua 1 phép biến đổi đơn giản ta có ngay 1 PT bậc 2 đ/v 1 HSLG
a) cotx= 1/tanx
b) cos26x = 1 – sin26x
sin6x = 2 sin3x.cos3x
c) cosx không là nghiệm của PT c. Vậy cosx0. Chia 2 vế của PT c cho cos2x đưa về PT bậc 2 theo tanx
d)
- Chia 4 nhóm và yêu cầu mỗi nhóm làm một câu theo thứ tự a, b, c, d .
- Gọi đại diện nhóm lên giải
- Cho HS nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét câu trả lời của HS, chính xác hóa các nội dung
Giải các PT sau:
a) tanx – 6 cotx+2 - 3=0
b) 3cos26x + 8sin3x.cos3x-4=0
c) 2sin2x- 5sinx.cosx –cos2x=-2
d)
Làm BT 1, 2, 3, 4 trang 36, 37
HĐ6: Củng cố tòan bài
- Em hãy cho biết bài học vừa rồi có những nội dung chính gì?
Theo em qua bài học này ta cần đạt điều gì?
GIAÙO AÙN GIAÛI TÍCH LÔÙP 11
CHÖÔNG I : HAØM SOÁ LÖÔÏNG GIAÙC-PHÖÔNG TRÌNH LÖÔÏNG GIAÙC
§3. MOÄT SOÁ PHÖÔNG TRÌNH LÖÔÏNG GIAÙC THÖÔØNG GAËP
( tieáp theo )
Giaùo vieân soaïn : Nguyeãn Thò Kim Dung
Tröôøng : THPT Baùn coâng Dó An
A. MUÏC TIEÂU .
- Naém ñöôïc coâng thöùc bieán ñoåi bieåu thöùc asinx + bcosx
- Bieát vaän duïng coâng thöùc bieán ñoåi ñöa phöông trình daïng asinx + bcosx = c veà phöông trình
löôïng giaùc cô baûn.
- Giaùo duïc tinh thaàn hôïp taùc, tích cöïc tham gia baøi hoïc, bieát quy laï veà quen.
B. CHUAÅN BÒ CUÛA THAÀY VAØ TROØ.
1. Chuaån bò cuûa thaày : Caùc phieáu hoïc taäp, baûng phuï.
2. Chuaån bò cuûa troø : Kieán thöùc ñaõ hoïc veà coâng thöùc coäng, phöông trình löôïng giaùc cô baûn.
C. PHÖÔNG PHAÙP DAÏY HOÏC.
Veà cô baûn söû duïng PPDH gôïi môû vaán ñaùp, ñan xen hoaït ñoäng nhoùm.
D. TIEÁN TRÌNH BAØI HOÏC.
HÑ 1 : OÂn taäp laïi kieán thöùc cuõ
HÑ cuûa HS
HÑ cuûa GV
Ghi baûng
- Nhôù laïi caùc kieán thöùc vaø döï kieán caâu traû lôøi.
- Nhaän xeùt keát quaû cuûa baïn
- Nhaän xeùt chöùng minh cuûa baïn vaø boå sung neáu caàn.
Giao nhieäm vuï
HÑTP 1 : Nhaéc laïi coâng thöùc coäng ñaõ hoïc (lôùp 10)
HÑTP 2 : Giaûi caùc phöông trình sau :
a) sin (x - ) =
b) cos ( 3x - ) =
HÑTP 3 : Cho cos=sin=
Chöùng minh :
a) sinx + cosx = cos (x-)
b) sinx - cosx = sin (x-)
- Yeâu caàu hoïc sinh khaùc nhaän xeùt caâu traû lôøi cuûa baïn vaø boå sung neáu coù.
- Ñaùnh giaù hoïc sinh vaø cho ñieåm.
HÑ 2 : Xaây döïng coâng thöùc asinx + bcosx
HÑ cuûa HS
HÑ cuûa GV
Ghi baûng
- Nghe, hieåu vaø traû lôøi töøng caâu hoûi
- Döïa vaøo coâng thöùc thaûo luaän nhoùm ñeå ñöa ra keát quaû nhanh nhaát
Giao nhieäm vuï cho hoïc sinh.
HÑTP 1 : Vôùi a2 + b2 ¹ 0
- Bieán ñoåi bieåu thöùc asinx + bcosx thaønh daïng tích coù thöøa soá
- Nhaän xeùt toång
- Chính xaùc hoùa vaø ñöa ra coâng thöùc (1) trong sgk.
HÑTP 2 : Vaän duïng coâng thöùc (1) vieát caùc BT sau :
a) sinx + cosx
b) 2sinx + 2cosx
1. Coâng thöùc bieán ñoåi bieåu thöùc : asinx + bcosx
Coâng thöùc (1) : sgk trg 35
a) 2sin (x + )
b) 2sin (x + )
HÑ 3 : Phöông trình daïng asinx + bcosx = c (2)
HÑ cuûa HS
HÑ cuûa GV
Ghi baûng
- traû lôøi caâu hoûi cuûa gv
- Xem ví duï 9, thaûo luaän nhoùm, kieåm tra cheùo vaø nhaän xeùt.
Giao nhieäm vuï cho hoïc sinh
HÑTP 1 : - Yeâu caàu hoïc sinh nhaän xeùt tröôøng hôïp khi hoaëc
- Neáu a ¹ 0, b ¹ 0 yeâu caàu hoïc sinh ñöa phöông trình (2) veà daïng phöông trình cô baûn
HÑTP 2 : Xem ví duï 9 sgk, laøm ví duï sau :
· nhoùm 1 : Giaûi phöông trình :
sin3x – cos3x =
· nhoùm 2 : baøi 5a
· nhoùm 3 : baøi 5b
- gv cho hoïc sinh nhaän xeùt theâm : ta coù theå thay coâng thöùc (1) bôûi coâng thöùc : asin x + bcosx = cos(x - a) vôùi cos a = vaø sin a =
2. Phöông trình
asinx + bcosx = c
(a, b, c Î R, a2 + b2 ¹ 0)
asinx + bcosx = c
Û sin (x + a) = c
Û sin (x + a) =
HÑ 4 : Cuûng coá toaøn baøi
HÑ cuûa GV
1) Em haõy cho bieát baøi hoïc vöøa roài coù nhöõng noäi dung chính gì ?
2) Theo em qua baøi hoïc naøy caàn ñaït ñöôïc ñieàu gì ?
BTVN : Baøi 5c, d trg 37
GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 11
CHƯƠNG II : TỔ HỢP – XÁC SUẤT
§1. QUY TẮC ĐẾM
TIẾT : 21-23
Gv soạn : Lê Quỳnh Nghi - Lê Thị Quẩn
Trường : THPT Bến Cát.
A. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức:Giúp học sinh nắm được qui tắc cộng và qui tắc nhân
2. Về kỹ năng: Biết vận dụng để giải một số bài toán
3. Về tư duy thái độ : Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic.
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV : Bảng phụ, phiếu trả lời trắc nghiệm
2. Chuẩn bị của HS :
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC .
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
Hoạt động 1:Ôn tập lại kiến thức cũ – Đặt vấn đề
- Nghe và hiểu nhiệm vụ
- Nhớ lại kiến thức cũ và trả lời câu hỏi
- Hãy liệt kê các phần tử của tập hợp A, B
A={x ÎR / (x-3)(x2+3x-4)=0}
={-4, 1, 3 }
B={x Î Z / -2 ≤ x < 4 }
={-2, -1, 0, 1, 2, 3 }
- Làm bài tập và lên bảng trả lời
- Hãy xác định A Ç B
A Ç B = {1 , 3}
- Cho biết số phần tử của tập hợp A, B, A Ç B?
- Giới thiệu ký hiệu số phần tử của tập hợp A, B, A Ç B?
n(A) = 3 hay |A| = 3
n(B) = 6
n(A Ç B) = 2
- Để đếm số phần tử của các tập hợp hữu hạn đó, cũng như để xây dựng các công thức trong Đại số tổ hợp, người ta thường sử dụng qui tắc cộng và qui tắc nhân
Hoạt động 2: Giới thiệu qui tắc cộng
- Nghe và hiểu nhiệm vụ
- Trả lời câu hỏi
- Có bao nhiêu cách chọn một trong 6 quyển sách khác nhau?
- Có bao nhiêu cách chọn một trong 4 quyển vở khác nhau?
- Vậy có bao nhiêu cách chọn 1 trong các quyển đó?
I. Qui tắc cộng:
Ví dụ: Có 6 quyển sách khác nhau và 4 quyển vở khác nhau. Hỏi có bao nhiêu cách chọn một trong các quyển đó?
Giải: Có 6 cách chọn quyển sách và 4 cách chọn quyển vở, và khi chọn sách thì không chọn vở nên có 6 + 4 = 10 cách chọn 1 trong các quyển đã cho.
- Giới thiệu qui tắc cộng
Qui tắc: (SGK Chuẩn, trang 44)
- Thực chất của qui tắc cộng là qui tắc đếm số phần tử của 2 tập hợp không giao nhau
n(AÈB) = n(A) + n(B)
- Giải ví dụ 2
- Hướng dẫn HS giải ví dụ 2
Ví dụ 2: (SGK chuẩn, trang 44)
- Yêu cầu HS chia làm 4 nhóm làm bài tập sau trên bảng phụ
BT1: Trên bàn có 8 cây bút chì khác nhau, 6 cây bút bi khác nhau và 10 quyển tập khác nhau. Một HS muốn chọn một đồ vật duy nhất hoặc 1 cây bút chì hoặc 1 bút bi hoặc 1 cuốn tập thì có bao nhiêu cách chọn?
- Đại diện nhóm trình bày.
- Nhận xét câu trả lời của bạn và bổ sung nếu cần
- Cho nhóm khác nhận xét
- Nhận xét câu trả lời của các nhóm
- phát biểu điều nhận xét được
- HS tự rút ra kết luận
Chú ý: Quy tắc cộng có thể mở rộng cho nhiều hành động
Hoạt động 3: Giới thiệu qui tắc nhân
- Yêu cầu HS đọc ví dụ 3, dùng sơ đồ hình cây hướng dẫn để HS dễ hình dung
II. Qui tắc nhân:
Ví dụ 3: (SGK chuẩn, trang 44)
- Giới thiệu qui tắc nhân.
- Trả lời câu hỏi
- Hướng dẫn HS giải Bt2/45 nhằm củng cố thêm ý tưởng về qui tắc nhân
- Nghe và hiểu nhiệm vụ
- Chia làm 4 nhóm, yêu cầu HS nhóm 1,2 làm ví dụ 4a, HS nhóm 3,4 làm ví dụ 4b SGK chuẩn trang 45.
- Phát biểu điều nhận xét được
- Yêu cầu HS tự rút ra kết luận
Chú ý: Qui tắc nhân có thể mở rộng cho nhiều hành động liên tiếp
Hoạt động 4: Củng cố kiến thức
- Đại diện nhóm trình bày phương án chọn của mình.
- Cho HS nhóm khác nhận xét.
- Nhận xét các câu trả lời của HS
- Yêu cầu HS rút ra nhận xét khi nào dùng qui tắc cộng và khi nào dùng qui tắc nhân
- BTVN: 1,2,3,4 SGK trang 46
GIÁO ÁN GIẢI TÍCH LỚP 11
CHƯƠNG III : TỔ HỢP – XÁC SUẤT
§2. HOÁN VỊ - CHỈNH HỢP - TỔ HỢP
TIẾT : 1
Gv soạn : Nguyễn Thành Vinh và Nguyễn Dịp
Trường : THPT Bến Cát
A. MỤC TIÊU.
1. Về kiến thức :cho học sinh hiểu khái niệm hoán vị.
2. Về kỹ năng : vận dụng tốt hoán vị vào bài tập, và biết sử dụng máy tính cầm tay để giải toán.
3. Về tư duy thái độ : Có tinh thần hợp tác, tích cực tham gia bài học, rèn luyện tư duy logic.
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ
1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập, bảng phụ, computer, projector.( nếu cần)
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ quy tắc cộng , quy tắc nhân
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đáp đan xen hoạt động nhóm.
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC .
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
HĐ1 : Ôn tập lại kiến thức cũ
- HS1: Trả lời quy tắc cộng
- Thế nào là quy tắc cộng?
- HS2: Trả lời quy tắc nhân
- Thế nào là quy tăc nhân ?
- HS3 : Nhận xét câu trả lời của bạn.
- Nhận xét câu trả lời của học sinh.
HĐ2: GV nêu định nghĩa giai thừa.
1 = 1 !
1.2 = 2 !
1.2.3 = 3 !
..................
1.2.3...(n-1).n = n !
I/ ĐN : 1.2.3(n-1).n = n !
.
HĐ3 :Xây dựng định nghĩa hoán vị
GV cho ví dụ: Có bao nhiêu cách sắp xếp 3 em học sinh Ổi , Me , Xoài vào ba vị trí?
VT
Khả năng
GV : dán bảng phụ lên bảng
- Gọi đại diện nhóm trình bày.
- Cho hs nhóm khác nhận xét.
- Hỏi xem còn cách nào khác không ?
- Nhận xét các câu trả lời của hs, chính xác hóa nội dung.
II/ Hoán vị
1/ ĐN (sgk tr 47)
VT1
Ổi
Ổi
Me
Me
Xo ài
Xoài
VT2
Me
Xo ài
Ổi
Xo ài
Ổi
Me
VT3
Xoài
Me
Xo ài
Ổi
Me
Ổi
- sáu học sinh từng tự lên bảng liệt kê.
- Hai học sinh khác nhận xét
* Nhận xét: Hai hoán vị n phần tử chỉ khác nhau về thứ tự sắp xếp
Tổ 1 trả lời
Tổ 2 trả lời
Tổ 3 trả lời
Tổ 4 suy ra kết quả
HĐ4 : GV giải Ví dụ 1 bằng quy tắc nhân.
- Có bao nhiêu cách xếp 3 em vào vị trí 1 ?
- Sau khi chọ 1 bạn ,còn 2 bạn .Có bao nhiêu cách x
File đính kèm:
- DAI SO CHUAN.doc