Tiết 10 : PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN
I. MỤC TIÊU:
1. KT: Ôn tập và luyện tập củng cố kiên thức về pt cơ bản, công thức nghiệm.
2. KN: giải thành thạo PTLG cơ bản tanx=a; cotx=a.
- Biết sư dụng MTĐT
3. TD-TĐ: Cẩn thạn chính xác, tinh chủ động sáng tạo, logic.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 492 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giải tích 11 tiết 10: Phương trình lượng giác cơ bản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 10 : phương trình lượng giác cơ bản
Lớp 11 : Tiết (TKB): Ngày dạy : Sĩ số : Vắng :
Lớp 11 : Tiết (TKB): Ngày dạy : Sĩ số : Vắng :
Lớp 11 : Tiết (TKB): Ngày dạy : Sĩ số : Vắng :
Lớp 11 : Tiết (TKB): Ngày dạy : Sĩ số : Vắng :
I. Mục Tiêu:
1. KT: ôn tập và luyện tập củng cố kiên thức về pt cơ bản, công thức nghiệm.
2. KN: giải thành thạo PTLG cơ bản tanx=a; cotx=a.
- Biết sư dụng MTĐT
3. TD-TĐ: Cẩn thạn chính xác, tinh chủ động sáng tạo, logic.
II. Chuẩn bị của GV-HS:
*GV: Chuẩn bị phiếu học tập.
Cõu hỏi gợi mở, cỏc dạng toỏn luyện tập.
*HS: Học và làm bài trước ở nhà, dụng cụ học tập, MTBT
III. Phương pháp:
+ Phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, hđ nhóm.
IV. Tiến trỡnh :
1. Kiểm tra: (5’)
H1: nêu điều kiện của a để pt sinx=a và cosx=a có nghiệm? Hãy nêu công thức nghiệm của nó?
H2: Nêu công thức nghiệm của 2 pt tanx=a, cotx=a?
*HS: Thực hiện trả lời nhanh.
2. Nội dung bài học:
Hoạt động 1: Thực hiện luyện tập bài tập SGK.
HĐTP4: (Bài tập về phương trỡnh cú chứa hàm số lượng giỏc ở mẫu)
*GV cho HS xem nội dung bài tập 4 SGK, HS thảo luận và cử đại diện bỏo cỏo kết quả.
*GV gọi HS nhúm 5 trỡnh bày lời
giải.
Gọi HS nhúm khỏc nhận xột, bổ sung (nếu cần)
*GV nhận xột, bổ sung và nờu kết quả đỳng.
*GV Bổ sung thiếu xót kịp thời
*HS nghe n/v.
*HS xem đề và thảo luận tỡm lời giải.
*HS đại diện nhúm 5 trỡnh bày lời giải.
*HS nhận xột, bổ sung và sửa chữa, ghi chộp.
*HS trao đổi và cho kết quả:
Điều kiện: sin2x ≠1
Giỏ trị bị loại do điều kiện.
Vậy
Bài tập 4. Giải phương trỡnh:
HĐTP5: (Bài tập về phương trỡnh cơ bản tanx = a và cotx = a)
*GV phõn tớch và giải nhanh bài tập 5a) và 5b).
*GV phõn tớch va hướng dẫn giải bài tập 5c) và 5d) (Đõy là phương trỡnh dạng tớch)
*GV Bổ sung thiếu xót kịp thời
*HS nghe n/v.
*HS chỳ ý theo dừi trờn bảng và ghi chộp
Bài tập 5 (SGK)
Giải cỏc phương trỡnh sau:
4. Hoạt động 2: Củng cố
GV khi giải mọi phương trỡnh lượng giỏc ta đều đưa về phương trỡnh lượng giỏc cơ bản mới giải. Chớnh vỡ vậy yờu cầu là phải nắm chắc cụng thức nghiệm của cỏc phương trỡnh lượng giỏc cơ bản.
GV phương trỡnh ta phải sử dụng cỏc cụng thức đó học (như cỏc cụng thứcbiến đổi ở lớp 10, cỏ cụng thức về cung gúc bự nhau, phụ nhau, .)
GV hướng dón giải bài tập 7a) SGK trang 29.
5. Hướng dẫn học ở nhà:
-Xem lại cỏc bài tập đó giải.
-ễn lại và nắm chắc cỏc phương trỡnh lượng giỏc cơ bản và cụng thức nghiệm của nú.
-Làm thờm cỏc bài tập 5) 6) 7b) SGK trang 29.
___________________________________________________
File đính kèm:
- TIẾT 10.doc