Giáo án Địa lý Lớp 8 - Tiết 28: Vùng biển Việt Nam - Trường THCS Ngô Gia Tự

I. MỤC TIÊU

Sau bài học, học sinh cần nắm vững

1. Kiến thức

- Biết được Biển Đông là một biển lớn, tương đối kín, nằm trải rộng từ Xích đạo tới Chí tuyến Bắc; diện tích là 3.447.000 km2.

- Đặc điểm vùng biển Việt Nam: Biển nóng quanh năm; chế độ gió, nhiệt của biển và hướng chảy của các dòng biển thay đổi theo mùa; chế độ triều phức tạp.

=> Lồng ghép giáo dục sử dụng năng lượng tái tạo từ biển.

- Biết được nước ta có nguồn tài nguyên biển phong phú, đa dạng.

- Một số thiên tai thường xảy ra trên vùng biển nước ta.

=> Lồng ghép giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

2. Kĩ năng

 - Đọc lược đồ khu vực Biển Đông, lược đồ phân bố nhiệt độ nước biển tầng mặt, lược đồ dòng biển theo mùa trên Biển Đông

 - Phân tích biểu đồ sản lượng khai thác dầu thô của nước ta qua các năm

 - Khai thác tư liệu từ phim, ảnh.

3. Thái độ

 - Nhận thức được sự cần thiết bảo vệ môi trường biển.

 - Có ý thức sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn năng lượng.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Máy chiếu Projecter, loa đài

- Giáo án điện tử

- Bảng thảo luận nhóm, bút dạ, nam châm

- Phiếu học tập

- Quà tặng cho học sinh

2. Chuẩn bị của học sinh

- Atlát địa lí Việt Nam

- Tư liệu về sử dụng, khai thác các nguồn năng lượng hiện nay ở nước ta và ở địa phương em.

 

doc7 trang | Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 361 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lý Lớp 8 - Tiết 28: Vùng biển Việt Nam - Trường THCS Ngô Gia Tự, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỊA LÍ 8 TIẾT 28. BÀI 24. VÙNG BIỂN VIỆT NAM MỤC TIÊU Sau bài học, học sinh cần nắm vững Kiến thức - Biết được Biển Đông là một biển lớn, tương đối kín, nằm trải rộng từ Xích đạo tới Chí tuyến Bắc; diện tích là 3.447.000 km2. - Đặc điểm vùng biển Việt Nam: Biển nóng quanh năm; chế độ gió, nhiệt của biển và hướng chảy của các dòng biển thay đổi theo mùa; chế độ triều phức tạp. => Lồng ghép giáo dục sử dụng năng lượng tái tạo từ biển. - Biết được nước ta có nguồn tài nguyên biển phong phú, đa dạng. - Một số thiên tai thường xảy ra trên vùng biển nước ta. => Lồng ghép giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Kĩ năng - Đọc lược đồ khu vực Biển Đông, lược đồ phân bố nhiệt độ nước biển tầng mặt, lược đồ dòng biển theo mùa trên Biển Đông - Phân tích biểu đồ sản lượng khai thác dầu thô của nước ta qua các năm - Khai thác tư liệu từ phim, ảnh. Thái độ - Nhận thức được sự cần thiết bảo vệ môi trường biển. - Có ý thức sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn năng lượng. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Chuẩn bị của giáo viên - Máy chiếu Projecter, loa đài - Giáo án điện tử - Bảng thảo luận nhóm, bút dạ, nam châm - Phiếu học tập - Quà tặng cho học sinh 2. Chuẩn bị của học sinh - Atlát địa lí Việt Nam - Tư liệu về sử dụng, khai thác các nguồn năng lượng hiện nay ở nước ta và ở địa phương em. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Dựa vào lược đồ các kiểu môi trường, hãy xác định vị trí của Việt Nam? Việt Nam nằm trong môi trường khí hậu nào? 3. Các hoạt động HOẠT ĐỘNG 1 TÌM HIỂU ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA VÙNG BIỂN VIỆT NAM Thời gian: 20 phút Phương pháp: Thảo luận, nêu và giải quyết vấn đề Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính 1. Hoạt động cặp - GV cho học sinh đọc nội dung phần a) trang 87,88 SGK và kết hợp phân tích lược đồ H24.1, trả lời câu hỏi: + Phạm vi, giới hạn; diện tích; các eo biển; các vịnh của Biển Đông + Biển Đông nằm trong vùng khí hậu nào? - HS thực hiện với thời gian 2 phút - GV gọi HS lên chỉ trên bản đồ. GV củng cố và ghi bảng - Cũng trên bản đồ lược đồ Biển Đông, GV yêu cầu HS cho biết: Diện tích của vùng biển Việt Nam? Vùng biển Việt Nam tiếp giáp với những vùng biển của những quốc gia nào? Xác định quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa của Việt Nam. - HS lên chỉ trên bản đồ (thời gian thực hiện 2 phút) - GV củng cố và ghi bảng - GV mở rộng về các bộ phận lãnh hải nước ta theo luật biển quốc tế năm 1982. 2. Hoạt động nhóm nhỏ: (lồng ghép khai thác nguồn năng lượng sạch từ biển) - GV giao phiếu học tập cho các nhóm. Yêu cầu: theo dõi thông tin hoàn thành phiếu học tập. (phụ lục) - HS thực hiện trong 4 phút - HS các nhóm thảo luận, báo cáo kết quả kết quả, nhóm khác bổ sung. - GV kết luận, chữa kết quả các nhóm. Chốt kiến thức, ghi bảng - GV lồng ghép giáo dục khai thác năng lượng từ biển: Với những đặc điểm về khí hậu và hải văn của biển, chúng ta có thể sử dụng vào sản xuất gì? - GV gợi ý cho HS trả lời: sản xuất năng lượng tái tạo như dùng năng lượng gió biển, sóng biển, thuỷ triều, từ dòng biển, sự chênh lệch nhiệt độ, sự chênh lệch độ mặn. - Lồng ghép sử dụng năng lượng từ gió biển ở Việt Nam qua đoạn phim. 1. Diện tích, giới hạn Biển Đông - Biển Đông: + Trải dài từ Xích đạo tới Chí tuyến Bắc + Diện tích: 3.447.000 km2 là một biển lớn, tương đối kín + Có 2 vịnh lớn: vịnh Bắc Bộ và vịnh Thái Lan + Thông với Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương qua các eo biển. => Biển Đông là một biển lớn, tương đối kín, nằm trong vùng nhiệt đới gió mùa Đông Nam Á. - Vùng biển Việt Nam + Diện tích khoảng 1 triệu km2, là một phần của Biển Đông. 2. Đặc điểm khí hậu và hải văn của biển Đặcđiểm khí hậu Đặc điểm hải văn - Chế độ gió: + Mùa hè gió hướng TN + Mùa đông gió hướng ĐB + Tốc độ gió trung bình 5-6m/s Dòng biển + Mùa đông hướng ĐB-TN + Mùa hè hướng TN-ĐB - Chế độ nhiệt: + Nhiệt độ trung bình năm: 230C + Biên độ nhiệt nhỏ + Nhiệt độ thay đổi theo mùa - Chế độ mưa: từ 1100-1300mm/năm - Độ mặn: 30-33‰ - Chế độ triều phức tạp, độc đáo Có vùng nước trồi, nước chìm HOẠT ĐỘNG 2 TÌM HIỂU TÀI NGUYÊN VÀ BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG BIỂN VIỆT NAM Thời gian: 20 phút Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung chính 1. Nêu và giải quyết vấn đề + Cá nhân GV cho HS xem đoạn phim nói về tài nguyên biển và các ngành kinh tế biển. Yêu cầu HS tìm tài nguyên biển và các ngành kinh tế biển của nước ta. - HS theo dõi đoạn phim, trong thời gian 2 phút - GV yêu cầu HS kể các nguồn tài nguyên biển nước ta. - HS trả lời, HS khác bổ sung - GV tập hợp ý kiến, chốt kiến thức - GV yêu cầu HS kể các ngành kinh tế biển của nước ta? - HS trả lời, HS khác bổ sung - GV chốt kiến thức bằng sơ đồ - GV phát vấn: trong các tài nguyên kể trên, tài nguyên nào dùng để sản xuất nhiệt điện? Nguồn tài nguyên này có phải là vô tận không? Ở địa phương em, nguồn năng lượng nào được sử dụng vào sản xuất điện? - Cho biết một số thiên tai thường gặp ở vùng biển nước ta? 2. Nêu và giải quyết vấn đề + Cá nhân - GV cho HS xem đoạn phim nói về môi trường biển - GV yêu cầu HS kể các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường biển? nguyên nhân nào ảnh hưởng lớn nhất? - Từ nguyên nhân trên để lại hậu quả gì đối với môi trường biển? - Tại sao biết dầu mỏ có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường biển, nhưng chúng ta vẫn khai thác dầu mỏ dưới lòng biển? - GV lồng ghép giáo dục tiết kiệm năng lượng - Dựa vào biểu đồ, em hãy nhận xét biểu đồ sản lượng khai thác dầu thô của nước ta qua các năm? - Em có suy nghĩ gì về khả năng khai thác của ngành này trong tương lai? - Giải pháp - HS trả lời những giải pháp: tìm, khai thác nguồn năng lượng mới thay thế, sử dụng nguồn năng lượng hoá thạch tiết kiệm và hiệu quả. - GV cho HS xem đoạn phim liên hệ về vấn đề sử dụng các nguồn năng lượng sạch vào sản xuất và cuộc sống ở nước ta - GV nêu vấn đề: Ở Lạng Sơn (nơi em ở), người dân đã sử dụng các nguồn năng lượng này chưa? Và sử dụng như thế nào? - GV giới thiệu, tuyên truyền 2 nhãn năng lượng tiết kiệm điện do Bộ Công Thương ban hành. Tặng mỗi HS 1 nhãn năng lượng tiết kiệm. Đề nghị các em dán vào góc học tập của mình như lời nhắc nhở sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. - Căn dặn các em: Lạng Sơn - quê hương các em có khoáng sản Than ở Na Dương là nguồn nhiên liệu để sản xuất điện, nhưng trong tương lai chúng ta sẽ khai thác hết dần nguồn tài nguyên này. Vì thế ngay bây giờ các em phải có ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 1. Tài nguyên biển - Dầu mỏ, khí tự nhiên, titan, vàng, cát thuỷ tinh => làm nguyên liệu cho một số ngành công nghiệp. Làm nhiên liệu cho nhiệt điện - Hơn 2000 loài cá, trên 100 loài tôm, hàng chục loài mực, nhiều sinh vật phù du và sinh vật đáy, nhiều rạn san hô => phát triển ngành khai thác, nuôi trồng chế biến hải sản - Các hệ sinh thái ven bờ, các bãi cát phẳng, các đảo ven bờ, các rạn san hô => phát triển du lịch sinh thái biển - Gần đường hàng hải quốc tế, nhiều vũng, vịnh nước sâu => phát triển giao thông vận tải biển 2. Môi trường biển - Môi trường biển nước ta đang bị ô nhiễm. - Nguyên nhân: do chất thải từ sản xuất, ý thức con người, tràn dầu, khai thác dầu khí - Nguồn tài nguyên dầu mỏ ngày cạn kiệt dần vì thế phải sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN HỌC TẬP 1. Củng cố bài: Trò chơi: AI THÔNG MINH HƠN HỌC SINH LỚP 8 Câu 1 Ghép ý ở câu sau cho đúng 3. Biển Thái Lan Đường bờ biển dài, hình chữ S Diện tích biển rộng khoảng 1 triệu km2 2. Biển Đông 1. Biển Việt Nam Câu 2 Chọn đáp án lớn nhất Tài nguyên biển có giá trị lớn nhất ở vùng biển nước ta? a. Cát titan b. Dầu mỏ c. Vàng Câu 3 Điền từ thích hợp vào chỗ chấm Hiện nay ở nước ta, nhà máy.chủ yếu được sản xuất từ dầu mỏ, khí tự nhiên và than đá. Câu 4 Sử dụng quá mức các nguồn tài nguyên sẽ dẫn tới nguy cơ gì? Câu 5 Điền từ vào chỗ Tràn dầu, khí thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt là những nguyên nhân gây ra.môi trường Câu 6. Chọn đáp án đúng Các nguồn năng lượng sản xuất ra điện đang có nguy cơ bị cạn kiệt dần, vậy chúng ta phải sử dụng chúng như thế nào? a. Tuỳ khả năng tài chính b. Tiết kiệm c. Hiệu quả d. Nhu cầu 2. Hướng dẫn hoạt động tiếp theo - GV phát phiếu sử dụng tiết kiệm năng lượng trong gia đình cho HS - Hướng dẫn HS cách dùng phiếu PHIẾU THEO DÕI VIỆC SỬ DỤNG TIẾT KIỆM NĂNG LƯỢNG TRONG GIA ĐÌNH HỌ VÀ TÊN: THỜI GIAN THEO DÕI Từ ngàyđến ngày.. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 Tháng trước - Số điện: - Số tiền:. Tháng này - Số điện: - Số tiền:. PHỤ LỤC Theo dõi đoạn phim, điền những nội dung thích hợp vào chỗ chấm... ĐẶC ĐIỂM KHÍ HẬU VÙNG BIỂN VIỆT NAM Chế độ gió Mùa hè gió hướng:.............. Mùa đông gió hướng:.. Chế độ nhiệt Nhiệt độ trung bình năm:. Biên độ nhiệt:... Nhiệt độ thay đổi theo mùa: + Mùa đông nhiệt độ tăng dần từ.. + Mùa hè nhiệt độ đạt ... Chế độ mưa Tổng lượng mưa năm:.. ĐẶC ĐIỂM HẢI VĂN VÙNG BIỂN VIỆT NAM Dòng biển Mùa hè hướng:. Mùa đông hướng:. Chế độ triều ... Độ mặn ..

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_ly_lop_8_tiet_28_vung_bien_viet_nam_truong_thcs.doc
Giáo án liên quan