Giáo án dạy thi giáo viên giỏi tiết 84: Phép trừ hai phân số

A. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: - Hs hiểu được thế nào là hai số đối nhau .

- Nắm được qui tắc trừ các phân số .

2. Kỹ năng: Có kỹ năng tìm số đối của một số, kỹ năng thực hiện phép trừ phân số .

Hiểu về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ .

3. Tư duy :- phát triển tư duy tính toán nhanh, khả năng phân tích, quan sát

4. Thái độ: - Có ý thức tự giác, trình bày sạch sẽ.

B. CHUẨN BỊ:

GV : - Bảng phụ - SGK - Thước kẻ, MC.

HS: - Đồ dùng học tập.

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1538 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án dạy thi giáo viên giỏi tiết 84: Phép trừ hai phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN DẠY THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TỈNH Năm học 2012 - 2013 Giáo viên: Trương Việt Hưng Đơn vị công tác: Trường THCS Giáo Liêm - Sơn Động - Bắc Giang Dự thi tại trường THCS Thị chấn Chũ - Lục Ngạn - Bắc Giang Lớp 6C - Môn: Số học Ngày soạn: 04/03/2013 Ngày dạy: Thứ 5 ngày 07/03/2013 Tiết 84. PHÉP TRỪ PHÂN SỐ A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hs hiểu được thế nào là hai số đối nhau . - Nắm được qui tắc trừ các phân số . 2. Kỹ năng: Có kỹ năng tìm số đối của một số, kỹ năng thực hiện phép trừ phân số . Hiểu về mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ . 3. Tư duy :- phát triển tư duy tính toán nhanh, khả năng phân tích, quan sát 4. Thái độ: - Có ý thức tự giác, trình bày sạch sẽ. B. CHUẨN BỊ: GV : - Bảng phụ - SGK - Thước kẻ, MC. HS: - Đồ dùng học tập. C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: I. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số: II.Kiểm tra bài cũ: (5 ph ) 1) GV gọi 2HS đứng tại chỗ nêu quy tắc cộng 2 phân số (cùng mẫu và khác mẫu). 2) GV gọi 2 HS thực hiện phép tính: a) b) GV: Nhận xét, chữa bài, ghi điểm. 1) HS1: Muốn cộng 2 phân số cùng mẫu, ta cộng các tử với nhau và giữ nguyên mẫu. HS2: Muốn cộng 2 phân số không cùng mẫu, ta viết chúng dưới dạng 2 phân số cùng mẫu, rồi cộng các tử và giữ nguyên mẫu chung. 2) Tính. a) b) III. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 1. Số đối. (10 ph) GV:Yêu cầu học sinh quan sát lại phần kiểm tra bài cũ. ? Em có nhận xét gì về kết quả 2 phép tính trên ? G: Giới thiệu số đối của phân số. G: Chiếu phần b) và yêu cầu học sinh điền vào dấu …. G: Nhận xét ,chữa bài . ? Theo em thế nào là hai số đối nhau? G: Giới thiệu định nghĩa . ?Vài học sinh phát biểu định nghĩa? GV sử dụng t/c cơ bản của p/s để giải thích cho HS GV treo bảng phụ và cho HS làm bài tập 58 sgk/ 33. G: Nhận xét, chữa bài, sửa chỗ sai. Quan sát bài. Đều bằng 0. Lắng nghe. 1HS Trả lời miệng. HS khác nhận xét Lắng nghe. Là hai số có tổng bằng 0. Đọc hiểu trong sgk/32. Phát biểu bằng cách hiểu của mình. Trả lời miệng. Nhận xét bài làm của bạn. 1.Số đối. . Số đối : a) b) Ta nói là số đối của phân số hay là số đối của phân số hay hai phân số và là hai số đối nhau Ta nói là số đối của phân số hay là số đối của phân số hay hai phân số và là hai số ®èi nhau. ……..….. ……..….. * Định nghĩa : SGK và là hai số đối nhau. Ta có: Số đã cho Số đối 2. Phép trừ phân số. (15 ph ) ? Yêu cầu học sinh làm ?3. ?Qua ?3 em thực hiện phép trừ hai phân số như thế nào? GV:Giới thiệu qui tắc phép trừ phân số . GV lưu ý HS: - Khi thực hiện phép tính cần đưa tất cả các phân số về dạng phân số có mẫu dương. - Dấu trừ của phân số đưa hẳn lên trên tử. Khi đó: G: Thực hiện phép tính: a) -( ) b) + ( ) G:Đối với học sinh yếu hơn giáo viên hướng dẫn học sinh xác định phân số ứng với và như qui tắc . G: ) -( )= mà + = .Vậy hiệu của hai phân số - là một số như thế nào ? G: Vậy phép trừ phân số là phép toán ngược của phép cộng. Lưu ý: Nếu: M - N = P thì: +) M = P + N +) N = M - P G: Giới thiệu nhận xét. ? Yêu cầu học sinh làm ?4 G: Nhận xét ,chữa bài . Học sinh thực hiện phép tính. Đọc qui tắc. Học sinh hoạt động cá nhân làm bài. a) -( )= + = + = b) + = + = Là số mà khi cộng với thì được . Bốn học sinh lên bảng làm bài . Dưới lớp làm vào vở . Nhận xét bài làm của bạn. 2.Phép trừ phân số. ? 3 *) Qui tắc: Ví dụ: Thực hiện phép tính sau: Nhận xét: SGK/33 ? 4 - = + = + = . - = + = + = . - = + = + = . -5 - = + = + = . IV. Củng cố, luyện tập: ( 13ph) G : Yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức đã được học trong tiết. Vận dụng làm các bài tập sau: G:yêu cầu học sinh làm bài 59 a,d ? Biểu thức trên có chứa phép tính gì? ? Nêu cách thực hiện phép tính trừ ? G: Nhận xét ,chữa bài G:yêu cầu học sinh làm bài 60 G: Nhận xét ,chữa bài Bài 59 a,d a) - = + (- ) = + = . Bài 60 sgk/33 x- = x= + x= + = . Vậy x= d) - = + = + = = . b) -x = + x= - - ( ) x= + + = = . V.Hướng dẫn HS tự học ở nhà: (2ph) Học bài Làm bài tập 59,63 Giờ sau luyện tập.

File đính kèm:

  • docSo hoc 6 tiet 84 - Phep tru phan so..doc
  • pptT84- PHEP TRU PHAN SO (so hoc 6).ppt
Giáo án liên quan