Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 45: Ôn tập Chương III - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức:

- Tiếp tục củng cố cho HS toàn bộ kiến thức đã học trong chương về giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.

 2. Kỹ năng:

 - HS có kĩ năng thành thạo giải hệ phương trình và giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình.

 3. Thái độ:

 - Cẩn thận, chính xác, có tính thần hợp tác.

 4. Định hướng năng lực:

 a, Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo

 b, Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng

 II. CHUẨN BỊ :

 1. GV: - Phương tiện: Thước thẳng, phấn màu.

 2. HS: - Ôn các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. Bài tập về nhà.

 III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:

 * Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm

 * Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não,

 II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

 1. Ổn định tổ chức:

 2. Kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong giờ học)

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 117 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 45: Ôn tập Chương III - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: ...../5/2020 (9A3); ...../5/2020 (9A5) Tiết 45: ÔN TẬP CHƯƠNG III I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Tiếp tục củng cố cho HS toàn bộ kiến thức đã học trong chương về giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. 2. Kỹ năng: - HS có kĩ năng thành thạo giải hệ phương trình và giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, có tính thần hợp tác. 4. Định hướng năng lực: a, Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo b, Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng II. CHUẨN BỊ : 1. GV: - Phương tiện: Thước thẳng, phấn màu. 2. HS: - Ôn các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. Bài tập về nhà. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT: * Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm * Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não, II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: (kết hợp trong giờ học) Hoạt động 1: Khởi động: - Giáo viên tổ chức vấn đáp cho học sinh nêu lại các bước giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức: Hoạt động của GV - HS Nội dung Cho HS làm bài 43 SGK trang 27 - Gọi 1 hs đọc đầu bài, nêu yêu cầu của bài toán - GV vẽ sơ đồ lên bảng ? Chọn ẩn và đặt điều kiện cho ấn ? Biết vận tốc, quãng đường thì thời gian được tính như thế nào ? Theo bài ra ta có PT nào ? Theo bài ra ta có hệ PT nào - Gọi 1 HS lên bảng giải hệ phương trình, tìm x, y ? Vậy vận tốc của người đi nhanh, đi chậm là bao nhiêu Cho HS làm bài 45. SGK – 27 - Gọi 1 hs đọc đầu bài, nêu yêu cầu của bài toán ? Chọn ẩn và đặt điều kiện cho ấn - Yêu càu học sinh nêu cách điền T/gian HTCV Năng suất 1 ngày Đội I Đội II Hai đội x ngày y ngày 12 ngày 1/x CV 1/y CV 1/12 CV ĐK : x, y >12 - GV ghi bảng - HD học sinh lập hệ phương trình - Gọi 1 HS lên bảng giải hệ phương trình, kết luận - Gọi 1 HS nhận xét, sửa chữa Bài 43 (SGK-27): Gọi vận tốc của người đi nhanh là x (x > 0, km/h) Vận tốc người đi chậm là y (y > 0, km/h) Nếu hai người cùng khởi hành, đến khi gặp nhau người đi nhanh đi được 2 km Người đi chậm đi được 1,6 km Theo bài gia ta có phương trình: (1) Nếu người đi chậm khởi hành trước 6 phút (= h) thì tổng thời gian của người đi nhanh đến khi 2 người gặp nhau là: , ta có phương trình: (2) Giải hệ phương trình: Vậy vận tốc của người đi nhanh là 4,5 km/h - Vận tốc của người đi chậm là: 3,6 km/h Bài 45 (SGK-27): Gọi thời gian đội I làm một mình xong công việc là x (x > 12, ngày) Gọi thời gian đội II làm một mình xong công việc là y (y > 0, ngày) Vậy mỗi ngày đội I làm được công việc Đội II làm được công việc Hai đội làm chung trong 12 ngày thì hoàn thành công việc Do đó ta có phương trình: (1) Hai đội làm trong 8 ngày được công việc. Đội II làm với năng suất gấp đôi trong 3,5 ngày thì hoàn thành nốt công việc còn lại nên ta có phương trình: Có hệ phương trình: Trả lời: Đội I làm trong 28 ngày, đội II làm trong 21 ngày. Hoạt động 3: Luyện tập: - GV yêu cầu HS nhắc lại các kiến thức vừa ôn tập. Hoạt động 4: Vận dụng: - Hướng dẫn học sinh giải bài toán: Một hình chữ nhật có chiều dài lớn hơn chiều rộng 3m. Nếu tăng mỗi chiều lên 3m thì diện tích hình chữ nhật tăng 90. Tính chu vi hình chữ nhật. Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Ôn tập lý thuyết và các dạng bài tập của chương. - Về nhà làm các bài tập trong đề cương ôn tập đã cho. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU. - Về nhà ôn tập và xem lại lí thuyết và các dạng bài tập đã chữa của chương III. - BTVN: 41bc; 44 SGK – 27. - Tiết sau kiểm tra chương III.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_45_on_tap_chuong_iii_nam_hoc_2019.doc