Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 39: Ôn tập học kỳ I (Hàm số bậc nhất y = ax + b) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức:

- Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản của chương II: Khái niệm về hàm số bậc nhất y = ax + b tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất, điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.

 2. Kỹ năng:

- Rèn kĩ năng việc xác định phương trình đường thẳng, vẽ đồ thị hàm số bậc nhất.

 3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, linh hoạt, hợp lí.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo

b) Năng lực đặc thù:

HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu.

2. Học sinh: - Bảng nhóm, làm bài tập giáo viên đã cho vè nhà.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm

2. Kĩ Thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp: Nắm bắt sĩ số

2. Kiểm tra bài cũ: - Kết hợp khi ôn tập.

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 230 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 39: Ôn tập học kỳ I (Hàm số bậc nhất y = ax + b) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 02/11/2019 (9A3); 02/11/2019 (9A5) Tiết 39: ÔN TẬP HỌC KỲ I (Hàm số bậc nhất y=ax+a) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản của chương II: Khái niệm về hàm số bậc nhất y = ax + b tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất, điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau. 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng việc xác định phương trình đường thẳng, vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, linh hoạt, hợp lí. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu. 2. Học sinh: - Bảng nhóm, làm bài tập giáo viên đã cho vè nhà. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ Thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Nắm bắt sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: - Kết hợp khi ôn tập. 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động: * Định nghĩa hàm số bậc nhất y = ax + b (a 0) +) Đồng biến khi a > 0 +) Nghịch biến khi a < 0 HOẠT ĐỘNG 2: Luyện tập - Vận dụng Nội dung Hoạt động của GV và HS Bài 1: Cho hàm số: y = (m + 6)x - 7 a) y là hàm số bậc nhất m + 6 0 m - 6 b) Hàm số y đồng biến nếu m + 6 > 0 m > - 6 * Hàm số y nghịch biến m + 6 < 0 m < - 6 Bài 2: y = (1 - m)x + m - 2 (d) a) Đường thẳng (d) đi qua điểm A(2; 1) x = 2 ; y = 1 Thay x = 2 ; y = 1 vào (d) (1 - m).2 + m - 2 = 1 2 - 2m + m - 2 = 1 - m = 1 m = -1 b) + (d) tạo với Ox một góc nhọn 1 - m > 0m < 1 +) (d) tạo với trục Ox một góc tù 1 - m 1 c) (d) cắt trục tung tại điểm B có tung độ bằng 3. m - 2 = 3 m = 5 d) (d) cắt trục hoành tại điểm C có hoành độ bằng -2 x = -2 ; y = 0 Thay x = -2 ; y = 0 vào (d) (1 - m) .(-2) + m - 2 = 0 - 2 + 2m + m - 2 = 0 3m = 4 m = Bài 3: Cho 2 đường thẳng y = kx + (m - 2) (d1) y = (5 - k)x + (4 - m) (d2) Giải: a) y = kx + (m - 2) là hàm số bậc nhất k 0 y = (5 - k)x + (4 - m) là hàm số bậc nhất 5 - k 0 k 5 +) (d1) cắt (d2) k 5 - k k 2,5 b) (d1) // (d2) c) (d1) (d2) - GV treo bảng phụ có nội dung bài 1: Cho hàm số y = (m + 6)x - 7 a) Với giá trị nào của m thì y là hàm số bậc nhất b) Với giá trị nào của m thì hàm số y đồng biến? nghịch biến - GV y/c 2 HS lên bảng thực hiện - GV nhận xét - đánh giá - GV y/c HS hoạt động nhóm làm bài 2: Cho đường thẳng y = (1 - m)x + m - 2 (d) a) Với giá trị nào của m thì đường thẳng (d) đi qua điểm A(2; 1) b) Với giá trị nào của m thì (d) tạo với trục Ox một góc nhọn? góc tù c) Tìm m để (d) cắt trục tung tại điểm B có tung độ bằng 3 d) Tìm m để (d) cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng (-2) - Nửa lớp làm câu a, b - Nửa lớp làm câu c, d - GV cho các nhóm hoạt động khoảng 5' - Y/c đại diện 2 nhóm lên trình bày - Nhóm khác nhận xét - GV nhận xét - đánh giá ? Với hai đường thẳng y = ax + b (d1) và y = a'x + b' (d2) trong đó a 0; a'0 ? (d1) cắt (d2) khi nào ? (d1) // (d2) khi nào +) (d1) cắt (d2) a a' +) (d1) // (d2) +) (d1) (d2) Cho HS làm bài 3: - Gọi 1 HS đọc bài, nêu cách giải ? Với ĐK nào thì hàm số trên là các hàm số bậc nhất - GV HD HS làm câu a - Gọi 2 HS lên giải tiếp câu b, c - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét - đánh giá HOẠT ĐỘNG 3: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo. - Xem lại dạng bài tập đã chữa. - Lấy 1 bài vẽ đồ thị hàm số có dạng y = ax + b (a0) V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT HỌC SAU - Ôn tập chương II: Hàm số bậc nhất - Trả lời các câu hỏi ôn tập chương II. - Tiết sau ôn tập tiếp.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_39_on_tap_hoc_ky_i_ham_so_bac_nhat.doc