Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 39: Ôn tập học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản của chương II: Khái niệm về hàm số bậc

nhất y = ax + b tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất, điều kiện để hai đường

thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.

2. Kỹ năng:

- Rèn kĩ năng việc xác định phương trình đường thẳng, vẽ đồ thị hàm số bậc nhất.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, linh hoạt, hợp lí.

4. Định hướng năng lực:

a, Năng lực chung: Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ

động sáng tạo

b, Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn

ngữ toán học, năng lực vận dụng

II. CHUẨN BỊ :

- GV: bảng phụ.

- HS: Ôn tập toàn bộ lý thuyết

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:

* Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm

* Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não, trình bày

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 111 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 39: Ôn tập học kì I - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: Lớp 9A1,2: 3/12/2019 Tiết 39: ÔN TẬP HỌC KỲ I I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản của chương II: Khái niệm về hàm số bậc nhất y = ax + b tính đồng biến, nghịch biến của hàm số bậc nhất, điều kiện để hai đường thẳng cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau. 2. Kỹ năng: - Rèn kĩ năng việc xác định phương trình đường thẳng, vẽ đồ thị hàm số bậc nhất. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, linh hoạt, hợp lí. 4. Định hướng năng lực: a, Năng lực chung: Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo b, Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng II. CHUẨN BỊ : - GV: bảng phụ. - HS: Ôn tập toàn bộ lý thuyết III. CÁC PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT: * Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm * Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não, trình bày IV.TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: ( kết hợp trong giờ kiểm tra) 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động: * HS hỏi đáp nội dung của chương Hoạt động 2: Luyện tập: Hoạt động của GV Ghi bảng ? Thế nào là hàm số bậc nhất ? Hàm số bậc nhất đồng biến khi nào ? Nghịch biến khi nào - GV treo bảng phụ có nội dung bài 1: Cho hàm số y = (m + 6)x - 7 a) Với giá trị nào của m thì y là hàm số bậc nhất b) Với giá trị nào của m thì hàm số y đồng biến? nghịch biến - GV y/c 2 HS lên bảng thực hiện - GV nhận xét - đánh giá - GV y/c HS hoạt động nhóm làm bài 2: * Định nghĩa hàm số bậc nhất y = ax + b (a  0) +) Đồng biến khi a > 0 +) Nghịch biến khi a < 0 Bài 1: Cho hàm số: y = (m + 6)x - 7 a) y là hàm số bậc nhất  m + 6  0 m  - 6 b) Hàm số y đồng biến nếu m + 6 > 0 m > - 6 * Hàm số y nghịch biến m + 6 < 0 m < - 6 Bài 2: Cho đường thẳng y = (1 - m)x + m - 2 (d) a) Với giá trị nào của m thì đường thẳng (d) đi qua điểm A(2; 1) b) Với giá trị nào của m thì (d) tạo với trục Ox một góc nhọn? góc tù c) Tìm m để (d) cắt trục tung tại điểm B có tung độ bằng 3 d) Tìm m để (d) cắt trục hoành tại điểm có hoành độ bằng (-2) - Nửa lớp làm câu a, b - Nửa lớp làm câu c, d - GV cho các nhóm hoạt động khoảng 5' - Y/c đại diện 2 nhóm lên trình bày - Nhóm khác nhận xét - GV nhận xét - đánh giá ? Với hai đường thẳng y = ax + b (d1) và y = a'x + b' (d2) trong đó a  0; a' 0 ? (d1) cắt (d2) khi nào ? (d1) // (d2) khi nào +) (d1) cắt (d2)  a  a' +) (d1) // (d2)  a a ' b b ' =   +) (d1)  (d2)  a a ' b b ' =  = Cho HS làm bài 3: - Gọi 1 HS đọc bài, nêu cách giải ? Với ĐK nào thì hàm số trên là các hàm số bậc nhất - GV HD HS làm câu a - Gọi 2 HS lên giải tiếp câu b, c - Gọi HS nhận xét. - GV nhận xét - đánh giá y = (1 - m)x + m - 2 (d) a) Đường thẳng (d) đi qua điểm A(2; 1)  x = 2 ; y = 1 Thay x = 2 ; y = 1 vào (d) (1 - m).2 + m - 2 = 1  2 - 2m + m - 2 = 1  - m = 1 m = -1 b) + (d) tạo với Ox một góc nhọn  1 - m > 0m < 1 +) (d) tạo với trục Ox một góc tù  1 - m 1 c) (d) cắt trục tung tại điểm B có tung độ bằng 3.  m - 2 = 3  m = 5 d) (d) cắt trục hoành tại điểm C có hoành độ bằng -2  x = -2 ; y = 0 Thay x = -2 ; y = 0 vào (d) (1 - m) .(-2) + m - 2 = 0  - 2 + 2m + m - 2 = 0  3m = 4 m = 4 3 Bài 3: Cho 2 đường thẳng y = kx + (m - 2) (d1) y = (5 - k)x + (4 - m) (d2) Giải: a) y = kx + (m - 2) là hàm số bậc nhất  k  0 y = (5 - k)x + (4 - m) là hàm số bậc nhất  5 - k  0  k  5 +) (d1) cắt (d2)  k  5 - k  k  2,5 b) (d1) // (d2)  k 5 k m 2 4 m = −  −  − k 2,5 m 3 =    c) (d1)  (d2)  k 5 k k 2,5 m 2 4 m m 3 = − =    − = − =  Hoạt động 3: Vận dụng: GV: Gọi học sinh lên bảng làm BT1, 2 Bài 1: trang 45 SGK y = f(x) = x 3 2 ; f(-2) = 5 4 )2.( 3 2 −=− ;f(-1) = 3 2 )1.( 3 2 −=− ; f(0) = 00. 3 2 = Bài 2: trang 45 SGK Hoạt động 4: Tìm tòi mở rộng: Bài 2: trang 45 SGK V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Ôn tập các chủ đề kiến thức đã học. - Làm các BT ở SGK Và SBT. Bài 3 : Xét tương quan giữa x, y để xem hàm số đồng biến hay nghịch biến

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_39_on_tap_hoc_ki_i_nam_hoc_2019_20.pdf