Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 37: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức:

 - HS được củng cố cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số và phương pháp đặt ẩn phụ.

 2. Kỹ năng:

- Biết giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng đại số.

 3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, linh hoạt, hợp lí.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo

b) Năng lực đặc thù:

HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu.

2. Học sinh: - Bảng nhóm, làm bài tập giáo viên đã cho vè nhà.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm

2. Kĩ Thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 149 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 37: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: /11/2019 (9A3); /11/2019 (9A5) Tiết 37: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - HS được củng cố cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số và phương pháp đặt ẩn phụ. 2. Kỹ năng: - Biết giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn bằng phương pháp cộng đại số. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, linh hoạt, hợp lí. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo b) Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Bảng phụ, phấn màu. 2. Học sinh: - Bảng nhóm, làm bài tập giáo viên đã cho vè nhà. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ Thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Nắm bắt sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ: Phát biểu quy tắc và cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động: - Gọi 2 HS lên bảng chữa bài tập 21b SGK - 19. Kết quả: HOẠT ĐỘNG 2: Luyện tập Nội dung Hoạt động của GV và HS Bài 22 (SGK–19): a) Nhân PT (1) với 3, PT (2) với 2 Vậy hệ có nghiệm duy nhất b) Nhân phương trình (1) với 2 ta được PT: 0x + 0y = 27 vô nghiệm Vậy hệ PT vô nghiệm c) Vậy hệ vô số nghiệm. Bài 26 (SGK-19): Xác định a và b để đồ thị hàm số y = ax + b đi qua 2 điểm A và B a) A(2 ; -2) ; B (-1 ; 3) Giải: ta có Vậy với a = - ; y = đồ thị hàm số y = ax + b đi qua A(2 ; - 2) ; B(-1 ;3) d) Kết quả: a = 0; b = 2. - HD học sinh làm a) GVHD: Cộng hay trừ ? Nhận xét về hệ số của ẩn 2 phương trình ? Nên để hệ số của ẩn bằng nhau hay đối nhau? Ta làm thế nào ? Cộng hay trừ từng vế của 2 phương trình - GV y/c 2 HS lên bảng thực hiện câu b, c ? Nhận xét gì hệ PT trên? Vì sao? ? Y/c HS biến đổi PT (1) ? Em nào có nhận xét về PT 0x + 0y = 0 ? Kết luận gì về nghiệm của hệ ? Tìm nghiệm tổng quát của hệ - Gọi HS nhận xét. - GV hướng dẫn HS làm bài 26 - SGK ? Xác định A và B để đồ thị hàm số y = ax + b đi qua 2 điểm A và B a) A(2 ; - 2) ; B (-1 ; 3) Ta có hệ PT Y/c HS giải tiếp - Gọi HS khác nhận xét - Gọi 1 HS lên bảng làm d) - Gọi 1 HS khác nhận xét. HOẠT ĐỘNG 3: Vận dụng - Tóm tắt cách giải hệ phương trình bằng phương pháp cộng đại số HOẠT ĐỘNG 4: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo. - So sánh 2 phương pháp giải hệ phương trình? - Xem bài tập đã chữa làm bài: 24 SGK - 19. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT HỌC SAU - Ôn lại các phương pháp giải hệ phương trình - Xem bài tập đã chữa làm bài: 23 SGK - 19.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_37_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_tru.doc