Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 34: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Củng cố cho HS

+ Biết vẽ hệ trục toạ độ

+ Khái niệm đồ thị của hàm số

+ Đồ thị của hàm số y = ax ( a  0)

2. Kỹ năng

- Bước đầu rèn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax ( a  0).

3. Thái độ

- Chính xác, cẩn thận khi vẽ hình

4. Năng lực, phẩm chất:

a) Năng lực chung: HS được rèn năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác,

năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo

b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật

II. CHUẨN BỊ

GV: Bài soạn

HS: Thước kẻ, bút chì

III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.

1. Phơng pháp: Luyện tập, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, nhóm.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra

3. Bài mới

HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động

? Đồ thị của hàm số là gì?

? Nêu định nghĩa đồ thị hàm số y = ax ( a  0)?

pdf4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 78 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 34: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 05/11/2019 Tiết 34: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Củng cố cho HS + Biết vẽ hệ trục toạ độ + Khái niệm đồ thị của hàm số + Đồ thị của hàm số y = ax ( 0a ) 2. Kỹ năng - Bước đầu rèn kỹ năng vẽ đồ thị của hàm số y = ax ( 0a ). 3. Thái độ - Chính xác, cẩn thận khi vẽ hình 4. Năng lực, phẩm chất: a) Năng lực chung: HS được rèn năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật II. CHUẨN BỊ GV: Bài soạn HS: Thước kẻ, bút chì III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT. 1. Phơng pháp: Luyện tập, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động ? Đồ thị của hàm số là gì? ? Nêu định nghĩa đồ thị hàm số y = ax ( 0a )? HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới. Nội dung Hoạt động của GV và HS Bài tập 1: Cho x = 1 thì y = 3 =>A (1; 3) thuộc đồ thị hàm số Bài tập 1: Cho hàm số y = f(x) = 3x. Vẽ đồ thị hàm số trên - Cho HS làm bài tập trên - HS đọc và suy nghĩ làm (2’) - Y/c học sinh thảo luận theo nhóm bàn trong 2’ - Muốn vẽ được đồ thị hàm số y = ax ( 0a ) ta cần biết mấy điểm thuộc đồ thị? - Gọi 1 HS lên bảng - HS dưới lớp theo dõi và nx - GV nx chốt lại Ay x y = 3x 3 1O Bài tập 2: Cho x = 1 thì y = -2 => A (1; -2) thuộc đồ thị hàm số y = -2x O A-2 1 y x Bài tập 2: Cho hàm số y = - 2x. Vẽ đồ thị hàm số trên - Cho HS làm bài tập trên - Y/c học sinh nghiên cứu làm bài trong 2’ - Gọi 1 HS lên bảng vẽ hệ trục tọa độ và biểu diến hàm số y = - 2x - Gọi HS nx - GV nx chốt lại HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập ? Cách vẽ đồ thị hàm số y = ax ( 0a )? ? Để vẽ được đồ thị hàm số y = ax ( 0a ) ta cần biết mấy điểm thuộc đồ thị? HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - GV yêu cầu học sinh đọc và làm Bài 41. (SGK-T72) GV giới thiệu điểm M(x0, y0) thuộc đồ thị hàm số y = f(x) khi y0 = f(x0) - GV hướng dẫn học sinh làm câu a, bài 41 (SGK) - Yêu cầu học sinh làm tương tự xét tiếp điểm B và điểm C có thuộc đồ thị hàm số hay không ? Bài 41. (SGK-T72) Cho hàm số: y = -3x * )1; 3 1 (−A Với 1 3 1 .3 3 1 =      −−=−= yx -> Điểm A thuộc đồ thị hàm số * )1; 3 1 ( −−B không thuộc đồ thị hàm số y = -3x * C(0; 0) Với x = 0  y = -3.0 = 0  C thuộc đồ thị hàm số - GV yêu cầu học sinh đọc và làm tiếp bài tập 42a (SGK) - Hãy đọc toạ độ điểm A? - Nêu cách tính hệ số a ? Bài 42. (SGK-T72) a) Ta có A(2; 1) thuộc đồ thị hàm số y = ax, nên ta có: Thay x = 2, y = 1 vào công thức hàm số ta được: 2 1 2.1 == aa Công thức hàm số: xy 2 1 = HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - GV yêu cầu hs tự đọc mục “Bài đọc thêm” trang 74, 75, 76 SGK. ? Muốn xác định được hệ số a của hàm số y = ax ta làm như thế nào? V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Xem lại các dạng bài tập đã chữa - BTVN: làm lại bài 48, 49 (SGK - 76) - Đọc trước bài: Ôn tập chương II

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_34_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_tru.pdf