I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- HS biết: Các khái niệm về “hàm số”, “biến số, hàm số có thể cho bằng bảng, bằng
công thức. Khi y là hàm số của x thì có thể viết y = f (x), y = g (x) . Giá trị của hàm
số y = f (x) tại x0, x1, . được ký hiệu là f (x0), f (x1), .Đồ thị của hàm số y = f (x) là
tập hợp tất cả những điểm biểu diễn các giá trị tương ứng (x , f (x)) trên mặt phẳng
tọa độ.
- HS hiểu: Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến trên R.
2. Phẩm chất
- Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.
- Tính chính xác, kiên trì.
- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Định hướng năng lực:
3.1. Năng lực chung
- Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
3.2. Năng lực đặc thù:
- HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận
dụng
II. CHUẨN BỊ CỦA GV- HS
1. GV: Bảng phụ ghi đề các bài tập.
2. HS: Giải các bài tập ở nhà
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 153 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 18: Nhắc lại, bổ sung các khái niệm về hàm số - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 21/10/2020
CHƯƠNG II: HÀM SỐ BẬC NHẤT
Tiết 18: NHẮC LẠI, BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- HS biết: Các khái niệm về “hàm số”, “biến số, hàm số có thể cho bằng bảng, bằng
công thức. Khi y là hàm số của x thì có thể viết y = f (x), y = g (x) ... Giá trị của hàm
số y = f (x) tại x0, x1, .... được ký hiệu là f (x0), f (x1), ...Đồ thị của hàm số y = f (x) là
tập hợp tất cả những điểm biểu diễn các giá trị tương ứng (x , f (x)) trên mặt phẳng
tọa độ.
- HS hiểu: Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến trên R.
2. Phẩm chất
- Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.
- Tính chính xác, kiên trì.
- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Định hướng năng lực:
3.1. Năng lực chung
- Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
3.2. Năng lực đặc thù:
- HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận
dụng
II. CHUẨN BỊ CỦA GV- HS
1. GV: Bảng phụ ghi đề các bài tập.
2. HS: Giải các bài tập ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Định nghĩa căn bậc hai số học của một số không âm a? Áp dụng: Tính
8
3
.
3
2 aa
với a 0.
HS2: Viết công thức và phát biểu quy tắc khai phương một tích. Áp dụng: thu gọn
22 )3( aa − với a 3.
3. Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động: Mỗi bạn lấy 1 ví dụ biểu thức 1 biến
c. Vào bài: Ta đã biết hàm số y = ax và đồ thị của nó ở lớp 7. Chương II đại số 9 ta
sẽ nghiên cứu dạng tổng quát của hàm số này và đồ thị của nó.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV_HS Nội dung cần đạt
1. Khái niệm hàm số:
- Từ ví dụ cua HS GV điền thêm y bằng
cho ta hàm số
+ Định nghĩa hàm số
+ Các cách cho hàm số
GV nêu ví dụ
Hàm số y = 2x, y = 2x + 3, biến số lấy
những giá trị nào ?
Hàm số
x
y
4
= , biến số x chỉ lấy những
giá trị nào ? Vì sao ?
Có kết luận gì về tập xác định của hàm số
? Nêu đn hàm hằng. Cho ví dụ ?
GV cho HS giải ?1 theo nhóm.
2. Đồ thị hàm số.
Đồ thị của hàm số y = f(x) là gì ?
- GV cho HS giải ?2
1 HS giỏi giải ?2a lên bảng
1 HS khá giải ?2b lên bảng
Cho biết tập hợp các điểm A, B, C, D, E,
F vẽ trong ?2 a là đồ thị của hàm số nào ?
Đồ thị của hàm số y = ax (a 0) ? Cách vẽ
3. Hàm số đồng biến, nghịch biến
- HS thực hiện bài tập ?3/sgk
- Qua bảng, khi giá trị của x tăng dần thì
giá trị của các hàm số như thế nào ?
GV giới thiệu khái niệm hàm số đồng
1. Khái niệm hàm số:
a) Đn hàm số: (SGK)
b) Các cách cho hàm số:
Có hai cách cho: Cho bằng bảng, cho
bằng công thức.
c) Tập xác định của hàm số:
Tập xác định của hàm số là tập các giá
trị của biến số x sao cho biểu thức f(x)
luôn luôn có nghĩa.
Chú ý:
*Khi HS được cho bởi công thức y =
f(x) ta hiểu rằng các biến số x chỉ lấy
những giá trị mà tại đó f (x) được xác
định.
*Khi y là hs của x ta có thể viết y =
f(x);
y = g(x)
Ví dụ: y = 2x + 3 có thể viết :
y = f(x) = 2x + 3
*Khi x thay đổi mà y luôn nhận 1 giá trị
không đổi thì h/s y được gọi là hàm
hằng
d) Hàm hằng: (SGK)
(?1) (SGK) Cho y = f(x) =
2
1
x + 5
Tính f(0); f(1); f(3); f(-2); f(-10)
2. Đồ thị hàm số.
(?2)
a. Biểu diễn các điểm trên mặt phẳng
toạ độ.
A ( 6;
3
1
); B ( 4;
2
1
); C (1,2); D (2; 1); E
(3,
3
2
)
F (4;
2
1
).
ĐN đồ thị hàm số: (SGK)
b) Ví dụ: Vẽ đồ thị của hàm số y = 2x
3. Hàm số đồng biến, nghịch biến
a. Cho H/S : y = 2x + 1
NX: Giá trị của x tăng thì giá trị tương
ứng của y cũng tăng
Hàm số y = 2x + 1 đồng biến trên R
biến, hàm số nghịch biến.
HS đọc tổng quát SGK.
b. Cho HS y = - 2x + 1
NX: Giá trị của x tăng thì giá trị tương
ứng của y giảm.
HS: y = -2x + 1 là H/S nghịch biến
trên R
* Đn: (SGK)
Tổng quát: SGK
Hoạt động 3: Luyện tập:
- Yêu cầu HS điểm danh 1,2 những bạn số 1 làm thành nhóm, còn lại làm thành
nhóm2, những bạn nhóm 1 làm bài 1, còn lại làm bài 2 sau đó ghép thành nhóm mới
- GV cho HS giải bài 1,2/sgk
Hoạt động 4: Vận dụng
Để biết một hàm số là hàm số đồng biến hay nghịch biến ta làm thế nào?
Hoạt động 5: Ttìm tòi mở rộng
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Học thuộc các địn nghĩa
- Làm các bài tập 3, 4, 5, 6, 7 /sgk
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 7/sgk
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_18_nhac_lai_bo_sung_cac_khai_niem.pdf