I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức:
- HS biết: Các khái niệm về “hàm số”, “biến số, hàm số có thể cho bằng bảng, bằng
công thức. Khi y là hàm số của x thì có thể viết y = f (x), y = g (x) . Giá trị của hàm
số y = f (x) tại x0, x1, . được ký hiệu là f (x0), f (x1), .Đồ thị của hàm số y = f (x) là
tập hợp tất cả những điểm biểu diễn các giá trị tương ứng (x , f (x)) trên mặt phẳng
tọa độ.
- HS hiểu: Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến trên R.
2. Phẩm chất
- Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.
- Tính chính xác, kiên trì.
- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Định hướng năng lực:
3.1. Năng lực chung
- Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
3.2. Năng lực đặc thù:
- HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận
dụng
II. CHUẨN BỊ CỦA GV- HS
1. GV: Bảng phụ ghi đề các bài tập.
2. HS: Giải các bài tập ở nhà
              
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 270 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 18: Nhắc lại, bổ sung các khái niệm về hàm số - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 21/10/2020 
CHƯƠNG II: HÀM SỐ BẬC NHẤT 
Tiết 18: NHẮC LẠI, BỔ SUNG CÁC KHÁI NIỆM VỀ HÀM SỐ 
I. MỤC TIÊU : 
1. Kiến thức: 
- HS biết: Các khái niệm về “hàm số”, “biến số, hàm số có thể cho bằng bảng, bằng 
công thức. Khi y là hàm số của x thì có thể viết y = f (x), y = g (x) ... Giá trị của hàm 
số y = f (x) tại x0, x1, .... được ký hiệu là f (x0), f (x1), ...Đồ thị của hàm số y = f (x) là 
tập hợp tất cả những điểm biểu diễn các giá trị tương ứng (x , f (x)) trên mặt phẳng 
tọa độ. 
- HS hiểu: Bước đầu nắm được khái niệm hàm số đồng biến, nghịch biến trên R. 
2. Phẩm chất 
- Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy. 
- Tính chính xác, kiên trì. 
- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập. 
3. Định hướng năng lực: 
3.1. Năng lực chung 
- Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo 
3.2. Năng lực đặc thù: 
- HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận 
dụng 
II. CHUẨN BỊ CỦA GV- HS 
1. GV: Bảng phụ ghi đề các bài tập. 
2. HS: Giải các bài tập ở nhà. 
III. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC: 
1. Ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ: 
HS1: Định nghĩa căn bậc hai số học của một số không âm a? Áp dụng: Tính 
8
3
.
3
2 aa
với a 0. 
HS2: Viết công thức và phát biểu quy tắc khai phương một tích. Áp dụng: thu gọn 
22 )3( aa − với a 3. 
3. Bài mới 
Hoạt động 1: Khởi động: Mỗi bạn lấy 1 ví dụ biểu thức 1 biến 
 c. Vào bài: Ta đã biết hàm số y = ax và đồ thị của nó ở lớp 7. Chương II đại số 9 ta 
sẽ nghiên cứu dạng tổng quát của hàm số này và đồ thị của nó. 
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới 
Hoạt động của GV_HS Nội dung cần đạt 
1. Khái niệm hàm số: 
- Từ ví dụ cua HS GV điền thêm y bằng 
cho ta hàm số 
+ Định nghĩa hàm số 
+ Các cách cho hàm số 
GV nêu ví dụ 
 Hàm số y = 2x, y = 2x + 3, biến số lấy 
những giá trị nào ? 
 Hàm số 
x
y
4
= , biến số x chỉ lấy những 
giá trị nào ? Vì sao ? 
 Có kết luận gì về tập xác định của hàm số 
? Nêu đn hàm hằng. Cho ví dụ ? 
GV cho HS giải ?1 theo nhóm. 
2. Đồ thị hàm số. 
Đồ thị của hàm số y = f(x) là gì ? 
- GV cho HS giải ?2 
1 HS giỏi giải ?2a lên bảng 
1 HS khá giải ?2b lên bảng 
Cho biết tập hợp các điểm A, B, C, D, E, 
F vẽ trong ?2 a là đồ thị của hàm số nào ? 
Đồ thị của hàm số y = ax (a 0) ? Cách vẽ 
3. Hàm số đồng biến, nghịch biến 
- HS thực hiện bài tập ?3/sgk 
- Qua bảng, khi giá trị của x tăng dần thì 
giá trị của các hàm số như thế nào ? 
GV giới thiệu khái niệm hàm số đồng 
1. Khái niệm hàm số: 
a) Đn hàm số: (SGK) 
b) Các cách cho hàm số: 
Có hai cách cho: Cho bằng bảng, cho 
bằng công thức. 
c) Tập xác định của hàm số: 
Tập xác định của hàm số là tập các giá 
trị của biến số x sao cho biểu thức f(x) 
luôn luôn có nghĩa. 
Chú ý: 
*Khi HS được cho bởi công thức y = 
f(x) ta hiểu rằng các biến số x chỉ lấy 
những giá trị mà tại đó f (x) được xác 
định. 
*Khi y là hs của x ta có thể viết y = 
f(x); 
y = g(x) 
Ví dụ: y = 2x + 3 có thể viết : 
 y = f(x) = 2x + 3 
*Khi x thay đổi mà y luôn nhận 1 giá trị 
không đổi thì h/s y được gọi là hàm 
hằng 
d) Hàm hằng: (SGK) 
(?1) (SGK) Cho y = f(x) = 
2
1
x + 5 
Tính f(0); f(1); f(3); f(-2); f(-10) 
2. Đồ thị hàm số. 
(?2) 
a. Biểu diễn các điểm trên mặt phẳng 
toạ độ. 
A ( 6;
3
1
); B ( 4;
2
1
); C (1,2); D (2; 1); E 
(3, 
3
2
) 
F (4; 
2
1
). 
 ĐN đồ thị hàm số: (SGK) 
b) Ví dụ: Vẽ đồ thị của hàm số y = 2x 
3. Hàm số đồng biến, nghịch biến 
a. Cho H/S : y = 2x + 1 
NX: Giá trị của x tăng thì giá trị tương 
ứng của y cũng tăng 
 Hàm số y = 2x + 1 đồng biến trên R 
biến, hàm số nghịch biến. 
HS đọc tổng quát SGK. 
b. Cho HS y = - 2x + 1 
NX: Giá trị của x tăng thì giá trị tương 
ứng của y giảm. 
 HS: y = -2x + 1 là H/S nghịch biến 
trên R 
* Đn: (SGK) 
Tổng quát: SGK 
Hoạt động 3: Luyện tập: 
- Yêu cầu HS điểm danh 1,2 những bạn số 1 làm thành nhóm, còn lại làm thành 
nhóm2, những bạn nhóm 1 làm bài 1, còn lại làm bài 2 sau đó ghép thành nhóm mới 
- GV cho HS giải bài 1,2/sgk 
Hoạt động 4: Vận dụng 
Để biết một hàm số là hàm số đồng biến hay nghịch biến ta làm thế nào? 
Hoạt động 5: Ttìm tòi mở rộng 
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 
- Học thuộc các địn nghĩa 
- Làm các bài tập 3, 4, 5, 6, 7 /sgk 
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 7/sgk 
            File đính kèm:
 giao_an_dai_so_lop_9_tiet_18_nhac_lai_bo_sung_cac_khai_niem.pdf giao_an_dai_so_lop_9_tiet_18_nhac_lai_bo_sung_cac_khai_niem.pdf