I. Mục tiêu
1. Kiến thức
 HS hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử 
 Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung 
2. Kỹ năng: 
 Học sinh biết tìm ra các nhân tử chung ( thừa số chung) và đặt nhân tử chung đối với các đa thức không quá ba hạng tử.
3. Thái độ: 
 HS yêu thích môn học, rèn tư duy sáng tạo khả năng phán đoán suy luận
II. Chuẩn bị của GV và HS
1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu
2. HS: Thước; Đọc trước bài “Phân tích đa thức . đặt nhân tử chung”
 
              
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 261 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 9: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan://
Ngày dạy ://
Tiết 9 §6: Phân tích đa thức thành nhân tử 
 bằng phương pháp đặt nhân tử chung
Mục tiêu
Kiến thức
HS hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử 
Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung 
Kỹ năng: 
Học sinh biết tìm ra các nhân tử chung ( thừa số chung) và đặt nhân tử chung đối với các đa thức không quá ba hạng tử.
Thái độ: 
HS yêu thích môn học, rèn tư duy sáng tạo khả năng phán đoán suy luận
Chuẩn bị của GV và HS
GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu
HS: Thước; Đọc trước bài “Phân tích đa thức ... đặt nhân tử chung”
Tiến trình dạy học 
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ:
GV: 1. Chữa BT 36b/17 sgk 
2. Tìm thừa số chung của biểu thức 2x +3xy 
Gọi HS nhận xét. Chữa và chốt phương pháp . Cho điểm HS 
HS: Lên bảng
HS thừa số chung là x
Vì 2x = 2.x
3xy = 3ỵx
Vậy thừa số chung là x
Hs nhận xét
GV: 1. Chữa BT 36b/17 sgk 
b) x3 +3 x2+ 3x+1 tại 
 x = 99
= (x+1)3 (1)
Thay x = 99 vào (1) có 
(99+1)3 = 1003
HĐ 2: Ví dụ
1. Ví dụ
GV: Viết 2x +3xy thành tích bằng cách đặt thừa số chung 
Gv giới thiệu cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung
GV tương tự như trên: Hãy phân tích
15x3 -5x2 +10x thành nhân tử?
Gv gọi HS đứng tại chỗ trả lời
Gv nhận xét và yêu cầu HS xem thêm VD 1 (SGK/ 18)
Gv chốt lại nội dung
HS: Lắng nghe
HS : = 5x(3x2-x+2) 
a) VD1: Viết 2x +3xy thành tích
 3xy+2x = x(3y+2)
b. VD2: Phân tích
15x3-5x2+10x thành nhân tử
= 5x(3x2-x+2)
Kết luận(SGk/18)
HĐ 2: Áp dụng
2. Áp dụng
Gv đưa ra chú ý trước khi cho HS làm bài tập
GV áp dụng làm ?1 (bảng phụ)
3 HS lên bảng
Nhận xét bài làm của từng bạn?
Trong phần c phải làm ntn để xuất hiện nhân tử chung ?
Gv chốt lại và yc HS làm ?2
Gv gợi ý:
?Để tìm x trước tiên phải làm gì?
GV yc 1 HS lên bảng làm
Gọi HS nhận xét sau đó chữa và chốt phương pháp 
HS : Lên bảng
HS nhận xét 
HS phần c: phải đổi dấu 
(y - x) = -(x - y)
HS trả lời
HS phân tích VT thành nhân tử
HS lên bảng
HS nhận xét 
?1
a) x2 – x = x(x - 1)
b) 5x2(x - 2y) -15x(x - 2y)
= 5x(x - 2y)(x - 3)
c) 3(x - y) - 5x(x - y)
= (x - y)(3 + 5x)
*Chú ý: A = - (-A)
?2
3x2 – 6x = 0
3x( x – 2)
x = 0 hoặc x = 2
HĐ 5: Củng cố
GV 2 em lên bảng giải BT 39/19 (a,d) bảng phụ 
Gv gọi nhận xét
Gv chữa bài
GV yêu cầu HS giải BT 40b/19 bằng hoạt động nhóm 
GV gọi các nhóm trả lời
GV gọi Nhận xét
Sau đó chữa và chốt phương pháp 
HS :Lên bảng
HS nhận xét
HS HĐ nhóm
HS trả lời
HS nhận xét
BT 39/19 (a,d) 
a) 3x - 6y = 3(x-2y)
d) 2/5x (y-1) -2/5y(y-1)
= 2/5(y-1) (x-y)
BT 40(SGK)
a, 15 .91,5 + 150.0,85
 = 15 (91,5 + 10.0,85)
 = 15 (91,5 + 8,5)
 = 15 . 100
 = 1500
b,B = x(x -1) – y(1 – x)
 = x(x -1) + y(x – 1)
 = (x -1)(x + y)
Với x = 2001, y =1999 ta có
B = (2001 – 1)(2001 + 1999)
 =2000.4000
 =8000000
Hướng dẫn về nhà
BTVN: 39,40 (phần còn lại), 41,42/19 sgk 
            File đính kèm:
 giao_an_dai_so_lop_8_tiet_9_phan_tich_da_thuc_thanh_nhan_tu.doc giao_an_dai_so_lop_8_tiet_9_phan_tich_da_thuc_thanh_nhan_tu.doc