I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu:
- Củng cố cho học sinh kiến thức: Bình phương của một tổng, bình
phương của một hiệu, hiệu hai bình phương.
2. Kĩ năng:
- Rèn cho HS kĩ năng áp dụng 3 hằng đẳng thức vừa học để: Tính bình
phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương .
3. Thái độ: Cẩn thận và tinh thần hợp tác với bạn bè.
4. Định hướng năng lực chung
a) Năng lực chung
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, tư duy
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Phấn màu, bảng nhóm, bảng kết quả bài 22, bút dạ
2. HS: Ôn lại và ghi nhớ ba hằng đẳng thức đáng nhớ, làm bài tập được giao
PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động
nhóm.
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
? Viết dạng tổng quát của ba hằng đẳng thức em đã học
              
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 242 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 5: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 15/01/2020 Lớp 8A2 
TIẾT 5: LUYỆN TẬP 
I. MỤC TIÊU 
1. Mục tiêu: 
- Củng cố cho học sinh kiến thức: Bình phương của một tổng, bình 
phương của một hiệu, hiệu hai bình phương. 
2. Kĩ năng: 
- Rèn cho HS kĩ năng áp dụng 3 hằng đẳng thức vừa học để: Tính bình 
phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương . 
3. Thái độ: Cẩn thận và tinh thần hợp tác với bạn bè. 
4. Định hướng năng lực chung 
 a) Năng lực chung 
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp. 
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, tư duy 
II. CHUẨN BỊ 
1. GV: Phấn màu, bảng nhóm, bảng kết quả bài 22, bút dạ 
2. HS: Ôn lại và ghi nhớ ba hằng đẳng thức đáng nhớ, làm bài tập được giao 
 PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC. 
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động 
nhóm. 
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm 
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 
1. Ổn định tổ chức 
2. Kiểm tra bài cũ: 
 ? Viết dạng tổng quát của ba hằng đẳng thức em đã học 
3. Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 
GV cho học sinh tập một vài động tác thể dục đơn giản 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới 
Nội dung (gợi ý) Hoạt động của GV và HS 
Bài 1: Bài 11/SBT/4 
a)  
2 2 22 4 4x y x xy y    
b)   2 22 2 2x x x    
c)  
2 25 25 10x x x    
Bài 2: Bài 12/SBT/4 
a)  
2 21 2 1x x x    
b)  
2 23 9 6y y y    
- GV yêu cầu học sinh làm bài 11, 12a, 
b/SBT/4 bài 11b giáo viên thay đề 
? Để làm bài tập trên em vận dụng 
những hằng đẳng thức nào 
- HS trả lời 
- GV yêu cầu học sinh thực hiện theo 
nhóm bàn 
- GV yêu cầu học sinh lên bảng thực 
hiện 
? Nhận xét 
Bài 3: Viết các biểu thức sau dưới dạng 
bình phương một tổng hoặc một hiệu 
hoặc hiệu hai bình phương 
a)  
22 6 9 3x x x    
b)  
22 4 4 2y y y    
c)  
224 4 1 2 1x x x    
d)    2 2x y x y x y    
Bài 4: Bài 21 (SGK – T12) 
Ta có: 
a) 9x2 - 6x + 1 = (3x -1)2 
b) (2x + 3y)2 + 2 (2x + 3y) + 1 
 = (2x + 3y + 1)2 
Bài 5: Bài 22 (SGK – T12) 
Tính nhanh 
a) 1012 = (100 + 1)2 
 = 1002 + 2. 100. 1 + 12 
 = 10000 + 200 + 1 
 = 10201 
c) 47.53 = (50 - 3)(50 + 3) 
 = 502 - 32 
 = 2500 - 9 = 2491 
- GV chốt 
- GV yêu cầu học sinh làm bài sau 
- GV chia lớp thành 4 nhóm nhỗi dãy 
một nhóm thực hiện 1 ý trong bài 
? Lên bảng 
? Nhận xét chéo 
- GV chốt 
- GV yêu cầu học sinh làm bài viết các 
đa thức sau dưới dạng bình phương của 
một tổng hoặc một hiệu: 
a) 9x2 - 6x + 1 
b) (2x + 3y)2 + 2 (2x + 3y) + 1 
* GV chốt lại: Muốn biết 1 đa thức 
nào đó có viết được dưới dạng (a + b)2, 
(a - b)2 hay không trước hết ta phải 
làm xuất hiện trong tổng đó có số hạng 
2.ab rồi chỉ ra a là số nào, b là số nào 
- GV: Chốt 
- GV giới thiệu bài 22 
- HD hs đưa về các hằng đẳng thức đã 
học 
- HS làm việc cá nhân 
- HS làm việc nhóm lớn 
- HS đổi bài chấm chéo dựa vào kết 
quả trên bảng 
HS báo cáo điểm 
- GVchữa bài nhóm có điể thấp nhất 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập 
? Nhắc lại các hằng đẳng thức đáng nhớ em đã học 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng 
- Hướng dẫn học sinh cách làm dạng toán chứng minh bài 23/SGK/12 
HOẠT ĐỘNG 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
 - Bài 25/SGK/12 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Học thuộc 3 hằng đẳng thức đã học. 
- Làm các bài tập 20, 25 SGK trang 12. 
- Xem trước bài: Những hằng đẳng thức đáng nhớ (tiếp theo). 
            File đính kèm:
 giao_an_dai_so_lop_8_tiet_5_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_truo.pdf giao_an_dai_so_lop_8_tiet_5_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_truo.pdf