Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 5: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu:

- Củng cố cho học sinh kiến thức: Bình phương của một tổng, bình

phương của một hiệu, hiệu hai bình phương.

2. Kĩ năng:

- Rèn cho HS kĩ năng áp dụng 3 hằng đẳng thức vừa học để: Tính bình

phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương .

3. Thái độ: Cẩn thận và tinh thần hợp tác với bạn bè.

4. Định hướng năng lực chung

a) Năng lực chung

- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.

b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, tư duy

II. CHUẨN BỊ

1. GV: Phấn màu, bảng nhóm, bảng kết quả bài 22, bút dạ

2. HS: Ôn lại và ghi nhớ ba hằng đẳng thức đáng nhớ, làm bài tập được giao

PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.

1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động

nhóm.

2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ:

? Viết dạng tổng quát của ba hằng đẳng thức em đã học

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 109 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 5: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 15/01/2020 Lớp 8A2 TIẾT 5: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu: - Củng cố cho học sinh kiến thức: Bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương. 2. Kĩ năng: - Rèn cho HS kĩ năng áp dụng 3 hằng đẳng thức vừa học để: Tính bình phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương . 3. Thái độ: Cẩn thận và tinh thần hợp tác với bạn bè. 4. Định hướng năng lực chung a) Năng lực chung - Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp. b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, tư duy II. CHUẨN BỊ 1. GV: Phấn màu, bảng nhóm, bảng kết quả bài 22, bút dạ 2. HS: Ôn lại và ghi nhớ ba hằng đẳng thức đáng nhớ, làm bài tập được giao PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC. 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: ? Viết dạng tổng quát của ba hằng đẳng thức em đã học 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động GV cho học sinh tập một vài động tác thể dục đơn giản HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới Nội dung (gợi ý) Hoạt động của GV và HS Bài 1: Bài 11/SBT/4 a)   2 2 22 4 4x y x xy y    b)   2 22 2 2x x x    c)   2 25 25 10x x x    Bài 2: Bài 12/SBT/4 a)   2 21 2 1x x x    b)   2 23 9 6y y y    - GV yêu cầu học sinh làm bài 11, 12a, b/SBT/4 bài 11b giáo viên thay đề ? Để làm bài tập trên em vận dụng những hằng đẳng thức nào - HS trả lời - GV yêu cầu học sinh thực hiện theo nhóm bàn - GV yêu cầu học sinh lên bảng thực hiện ? Nhận xét Bài 3: Viết các biểu thức sau dưới dạng bình phương một tổng hoặc một hiệu hoặc hiệu hai bình phương a)   22 6 9 3x x x    b)   22 4 4 2y y y    c)   224 4 1 2 1x x x    d)    2 2x y x y x y    Bài 4: Bài 21 (SGK – T12) Ta có: a) 9x2 - 6x + 1 = (3x -1)2 b) (2x + 3y)2 + 2 (2x + 3y) + 1 = (2x + 3y + 1)2 Bài 5: Bài 22 (SGK – T12) Tính nhanh a) 1012 = (100 + 1)2 = 1002 + 2. 100. 1 + 12 = 10000 + 200 + 1 = 10201 c) 47.53 = (50 - 3)(50 + 3) = 502 - 32 = 2500 - 9 = 2491 - GV chốt - GV yêu cầu học sinh làm bài sau - GV chia lớp thành 4 nhóm nhỗi dãy một nhóm thực hiện 1 ý trong bài ? Lên bảng ? Nhận xét chéo - GV chốt - GV yêu cầu học sinh làm bài viết các đa thức sau dưới dạng bình phương của một tổng hoặc một hiệu: a) 9x2 - 6x + 1 b) (2x + 3y)2 + 2 (2x + 3y) + 1 * GV chốt lại: Muốn biết 1 đa thức nào đó có viết được dưới dạng (a + b)2, (a - b)2 hay không trước hết ta phải làm xuất hiện trong tổng đó có số hạng 2.ab rồi chỉ ra a là số nào, b là số nào - GV: Chốt - GV giới thiệu bài 22 - HD hs đưa về các hằng đẳng thức đã học - HS làm việc cá nhân - HS làm việc nhóm lớn - HS đổi bài chấm chéo dựa vào kết quả trên bảng HS báo cáo điểm - GVchữa bài nhóm có điể thấp nhất HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập ? Nhắc lại các hằng đẳng thức đáng nhớ em đã học HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Hướng dẫn học sinh cách làm dạng toán chứng minh bài 23/SGK/12 HOẠT ĐỘNG 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Bài 25/SGK/12 V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học thuộc 3 hằng đẳng thức đã học. - Làm các bài tập 20, 25 SGK trang 12. - Xem trước bài: Những hằng đẳng thức đáng nhớ (tiếp theo).

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_5_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_truo.pdf