I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu:
- Củng cố cho học sinh kiến thức: Bình phương của một tổng, bình
phương của một hiệu, hiệu hai bình phương.
2. Kĩ năng:
- Rèn cho HS kĩ năng áp dụng 3 hằng đẳng thức vừa học để: Tính bình
phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương .
3. Thái độ: Cẩn thận và tinh thần hợp tác với bạn bè.
4. Định hướng năng lực chung
a) Năng lực chung
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, tư duy
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Phấn màu, bảng nhóm, bảng kết quả bài 22, bút dạ
2. HS: Ôn lại và ghi nhớ ba hằng đẳng thức đáng nhớ, làm bài tập được giao
PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động
nhóm.
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
? Viết dạng tổng quát của ba hằng đẳng thức em đã học
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 101 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 5: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 15/01/2020 Lớp 8A2
TIẾT 5: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu:
- Củng cố cho học sinh kiến thức: Bình phương của một tổng, bình
phương của một hiệu, hiệu hai bình phương.
2. Kĩ năng:
- Rèn cho HS kĩ năng áp dụng 3 hằng đẳng thức vừa học để: Tính bình
phương của một tổng, bình phương của một hiệu, hiệu hai bình phương .
3. Thái độ: Cẩn thận và tinh thần hợp tác với bạn bè.
4. Định hướng năng lực chung
a) Năng lực chung
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, tư duy
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Phấn màu, bảng nhóm, bảng kết quả bài 22, bút dạ
2. HS: Ôn lại và ghi nhớ ba hằng đẳng thức đáng nhớ, làm bài tập được giao
PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động
nhóm.
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
? Viết dạng tổng quát của ba hằng đẳng thức em đã học
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
GV cho học sinh tập một vài động tác thể dục đơn giản
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới
Nội dung (gợi ý) Hoạt động của GV và HS
Bài 1: Bài 11/SBT/4
a)
2 2 22 4 4x y x xy y
b) 2 22 2 2x x x
c)
2 25 25 10x x x
Bài 2: Bài 12/SBT/4
a)
2 21 2 1x x x
b)
2 23 9 6y y y
- GV yêu cầu học sinh làm bài 11, 12a,
b/SBT/4 bài 11b giáo viên thay đề
? Để làm bài tập trên em vận dụng
những hằng đẳng thức nào
- HS trả lời
- GV yêu cầu học sinh thực hiện theo
nhóm bàn
- GV yêu cầu học sinh lên bảng thực
hiện
? Nhận xét
Bài 3: Viết các biểu thức sau dưới dạng
bình phương một tổng hoặc một hiệu
hoặc hiệu hai bình phương
a)
22 6 9 3x x x
b)
22 4 4 2y y y
c)
224 4 1 2 1x x x
d) 2 2x y x y x y
Bài 4: Bài 21 (SGK – T12)
Ta có:
a) 9x2 - 6x + 1 = (3x -1)2
b) (2x + 3y)2 + 2 (2x + 3y) + 1
= (2x + 3y + 1)2
Bài 5: Bài 22 (SGK – T12)
Tính nhanh
a) 1012 = (100 + 1)2
= 1002 + 2. 100. 1 + 12
= 10000 + 200 + 1
= 10201
c) 47.53 = (50 - 3)(50 + 3)
= 502 - 32
= 2500 - 9 = 2491
- GV chốt
- GV yêu cầu học sinh làm bài sau
- GV chia lớp thành 4 nhóm nhỗi dãy
một nhóm thực hiện 1 ý trong bài
? Lên bảng
? Nhận xét chéo
- GV chốt
- GV yêu cầu học sinh làm bài viết các
đa thức sau dưới dạng bình phương của
một tổng hoặc một hiệu:
a) 9x2 - 6x + 1
b) (2x + 3y)2 + 2 (2x + 3y) + 1
* GV chốt lại: Muốn biết 1 đa thức
nào đó có viết được dưới dạng (a + b)2,
(a - b)2 hay không trước hết ta phải
làm xuất hiện trong tổng đó có số hạng
2.ab rồi chỉ ra a là số nào, b là số nào
- GV: Chốt
- GV giới thiệu bài 22
- HD hs đưa về các hằng đẳng thức đã
học
- HS làm việc cá nhân
- HS làm việc nhóm lớn
- HS đổi bài chấm chéo dựa vào kết
quả trên bảng
HS báo cáo điểm
- GVchữa bài nhóm có điể thấp nhất
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
? Nhắc lại các hằng đẳng thức đáng nhớ em đã học
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Hướng dẫn học sinh cách làm dạng toán chứng minh bài 23/SGK/12
HOẠT ĐỘNG 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Bài 25/SGK/12
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học thuộc 3 hằng đẳng thức đã học.
- Làm các bài tập 20, 25 SGK trang 12.
- Xem trước bài: Những hằng đẳng thức đáng nhớ (tiếp theo).
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_5_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_truo.pdf