Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức - Trường THCS Nậm Cuổi

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

 Học sinh biết cách tìm nhân tư chung sau khi đã phân tích mẫu thức thành nhân tử, nhận biết được nhân tử chung, trong trường hợp có nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu thức chung

 Học sinh nắm được quy tắc tìm mẫu thức chung.

2. Kĩ năng:

 Vận dụng thành thạo quy tắc đĩ tìm mẫu thức chung của hai hay nhiêù phân thức.

3. Thái độ:

 Rèn tư duy sáng tạo, logic

II. Chuẩn bị

1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu

2. HS: Thước; đọc trước bài 4

 

doc4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 191 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:// Ngày dạy :// Tiết 26 : Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức Mục tiêu Kiến thức: Học sinh biết cách tìm nhân tư chung sau khi đã phân tích mẫu thức thành nhân tử, nhận biết được nhân tử chung, trong trường hợp có nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu thức chung Học sinh nắm được quy tắc tìm mẫu thức chung. Kĩ năng: Vận dụng thành thạo quy tắc đĩ tìm mẫu thức chung của hai hay nhiêù phân thức. Thái độ: Rèn tư duy sáng tạo, logic Chuẩn bị GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu HS: Thước; đọc trước bài 4 Tiến trình dạy học HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ 1: Kiểm tra bài cũ GV: Hãy nhân cả tử và mẫu của phân thức với x – 1 và nhân cả tử và mẫu của phân thức với x + 1 GV gọi HS nhận xét và cho điểm Hs lên bảng HS nhận xét Và HĐ 2: Thế nào là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức 1. Thế nào là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức Việc biến đổi 2 hai phân thức như phần kiểm tra bài cũ gọi là quy đồng mẫu thức ? Thế nào là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là gì? Gv nhận xét và giới thiệu quy đồng mẫu thức nhiều phân thức Gv yc HS đọc VD trong SGK GV: để quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ta phải tìm mẫu thức chung của các phân thức đó Hs: Lắng nghe Hs trả lời HS đọc VD HĐ 3: Tìm mẫu thức chung 1. Tìm mẫu thức chung GV giới thiệu mẫu thức chung +Yêu cầu làm ?1SGK/41 +?Quan sát và nhận xét mối quan hệ giữa các mẫu thức của phân thức đã cho 6x2yz và 4xy2 và mẫu thức chung. Gv yc HS trả lời ?1 Gv nhận xét Gv yc HS nghiên cứu VD trong SGK GV đưa VD lên bảng phụ ghi rỡ các bước tìm mẫu thức chung và chỉ rõ cho HS thấy từng bước ?Vậy khi qui đồng mẫu thức nhiều phân thức, muốn tìm mẫu thức chung ta làm như thế nào? -Yêu cầu 1 HS đọc lại nhận xét. -Kiểm tra lại mẫu thức chung Mẫu thức chung là 1 tích chia hết cho mẫu thức của mỗi phân thức. HS trả lời HS đọc SGK HS quan sát từng bước HS trả lời -Học sinh nêu nhận xét trang 42 SGK Đọc lại nhận xét ?1 (SGK/41) * Ví dụ Tìm mẫu thức chung của 2 phân thức. và Giải - Phân tích các mẫu thức thành nhân tử: 4x2 – 8x + 4 = 4(x2 - 2x + 1) = 4( x – 1)2 6x2 – 6x = 6x(x – 1) - Chọn mẫu thức chung là: 12x (x – 1)2 *Nhận xét ( SGK-42) HĐ 4 : Củng cố GV yc HS làm BT 14(SGK)- Chỉ yêu cầu học sinh tìm mẫu thức chung Gv gọi 2 HS lên bảng Gv gọi nhận xét - Gv yc HS làm BT 15(SGK/43) bằng HĐ nhóm) - Giáo viên KT một vài nhóm đại diện Yêu cầu báo cáo cách làm. ? Nhận xét bài làm của nhóm bạn. - Giáo viên chốt kết quả đúng - Giáo viên dùng bảng phụ cho cả lớp làm BT 17( SGK) -Yêu cầu cả lớp theo dõi và trả lời. ? Giải thích phương án lựa chọn. ? Mẫu chung nào đơn giản hơn - Giáo viên chốt: +Đĩ tìm mẫu thức chung trong một vài trường uơpj ta không cần quy đồng mà lại đi rút gọn phân thức. + Nếu khi quy đồng mẫu thức các phân thức mà phân thức chưa tối giản thì ta đi rút gọn phân thức trước khi quy đồng. HS HĐ các nhân 2 HS lên bảng Nhận xét . HS HĐ nhóm Báo cáo kết quả, Nhận xét Thảo luận thống nhất kết quả. - Trả lời miệng. - Giải thích phương án lựa chọn. - Học sinh trả lời. - Học sinh ghi nhớ và áp dụng cho những bài sau. Bài 14: Tìm mẫu thức chung cđa các phân thức sau: a) ; ; MTC: b) MTC: Bài 2: Tìm MTC. a) b) Bài 17( SGK-43) Hướng dẫn về nhà Học thuộc cách tìm mẫu thức chung Thực hành tìm MTC các BT trong SGK, trong SBT- 18( Chỉ yêu cầu tìm mẫu thức chung)

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_26_quy_dong_mau_thuc_nhieu_phan_th.doc