I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Học sinh biết cách tìm nhân tư chung sau khi đã phân tích mẫu thức thành nhân tử, nhận biết được nhân tử chung, trong trường hợp có nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu thức chung
Học sinh nắm được quy tắc tìm mẫu thức chung.
2. Kĩ năng:
Vận dụng thành thạo quy tắc đĩ tìm mẫu thức chung của hai hay nhiêù phân thức.
3. Thái độ:
Rèn tư duy sáng tạo, logic
II. Chuẩn bị
1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu
2. HS: Thước; đọc trước bài 4
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 191 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 26: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan://
Ngày dạy ://
Tiết 26 : Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
Mục tiêu
Kiến thức:
Học sinh biết cách tìm nhân tư chung sau khi đã phân tích mẫu thức thành nhân tử, nhận biết được nhân tử chung, trong trường hợp có nhân tử đối nhau và biết cách đổi dấu để lập được mẫu thức chung
Học sinh nắm được quy tắc tìm mẫu thức chung.
Kĩ năng:
Vận dụng thành thạo quy tắc đĩ tìm mẫu thức chung của hai hay nhiêù phân thức.
Thái độ:
Rèn tư duy sáng tạo, logic
Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu
HS: Thước; đọc trước bài 4
Tiến trình dạy học
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ
GV: Hãy nhân cả tử và mẫu của phân thức
với x – 1 và nhân cả tử và mẫu của phân thức với x + 1
GV gọi HS nhận xét và cho điểm
Hs lên bảng
HS nhận xét
Và
HĐ 2: Thế nào là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
1. Thế nào là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
Việc biến đổi 2 hai phân
thức như phần kiểm tra bài cũ gọi là quy đồng mẫu thức
? Thế nào là quy đồng mẫu thức nhiều phân thức là gì?
Gv nhận xét và giới thiệu quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
Gv yc HS đọc VD trong SGK
GV: để quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ta phải tìm mẫu thức chung của các phân thức đó
Hs: Lắng nghe
Hs trả lời
HS đọc VD
HĐ 3: Tìm mẫu thức chung
1. Tìm mẫu thức chung
GV giới thiệu mẫu thức chung
+Yêu cầu làm ?1SGK/41
+?Quan sát và nhận xét mối quan hệ giữa các mẫu thức của phân thức đã cho 6x2yz và 4xy2 và mẫu thức chung.
Gv yc HS trả lời ?1
Gv nhận xét
Gv yc HS nghiên cứu VD trong SGK
GV đưa VD lên bảng phụ ghi rỡ các bước tìm mẫu thức chung và chỉ rõ cho HS thấy từng bước
?Vậy khi qui đồng mẫu thức nhiều phân thức, muốn tìm mẫu thức chung ta làm như thế nào?
-Yêu cầu 1 HS đọc lại nhận xét.
-Kiểm tra lại mẫu thức chung
Mẫu thức chung là 1 tích chia hết cho mẫu thức của mỗi phân thức.
HS trả lời
HS đọc SGK
HS quan sát từng bước
HS trả lời
-Học sinh nêu nhận xét trang 42 SGK
Đọc lại nhận xét
?1 (SGK/41)
* Ví dụ
Tìm mẫu thức chung của 2 phân thức.
và
Giải
- Phân tích các mẫu thức thành nhân tử:
4x2 – 8x + 4 = 4(x2 - 2x + 1)
= 4( x – 1)2
6x2 – 6x = 6x(x – 1)
- Chọn mẫu thức chung là:
12x (x – 1)2
*Nhận xét ( SGK-42)
HĐ 4 : Củng cố
GV yc HS làm BT 14(SGK)- Chỉ yêu cầu học sinh tìm mẫu thức chung
Gv gọi 2 HS lên bảng
Gv gọi nhận xét
- Gv yc HS làm BT 15(SGK/43) bằng HĐ nhóm)
- Giáo viên KT một vài nhóm đại diện
Yêu cầu báo cáo cách làm.
? Nhận xét bài làm của nhóm bạn.
- Giáo viên chốt kết quả đúng
- Giáo viên dùng bảng phụ cho cả lớp làm BT 17( SGK)
-Yêu cầu cả lớp theo dõi và trả lời.
? Giải thích phương án lựa chọn.
? Mẫu chung nào đơn giản hơn
- Giáo viên chốt:
+Đĩ tìm mẫu thức chung trong một vài trường uơpj ta không cần quy đồng mà lại đi rút gọn phân thức.
+ Nếu khi quy đồng mẫu thức các phân thức mà phân thức chưa tối giản thì ta đi rút gọn phân thức trước khi quy đồng.
HS HĐ các nhân
2 HS lên bảng
Nhận xét .
HS HĐ nhóm
Báo cáo kết quả,
Nhận xét
Thảo luận thống nhất kết quả.
- Trả lời miệng.
- Giải thích phương án lựa chọn.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh ghi nhớ và áp dụng cho những bài sau.
Bài 14: Tìm mẫu thức chung cđa các phân thức sau:
a) ; ;
MTC:
b)
MTC:
Bài 2: Tìm MTC.
a)
b)
Bài 17( SGK-43)
Hướng dẫn về nhà
Học thuộc cách tìm mẫu thức chung
Thực hành tìm MTC các BT trong SGK, trong SBT- 18( Chỉ yêu cầu tìm mẫu thức chung)
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_26_quy_dong_mau_thuc_nhieu_phan_th.doc