Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 26: Quy đồng mẫu thức của nhiều phân thức - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Học sinh nắm được các bước quy đồng mẫu các phân thức.

2. Phẩm chất:

Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm

3. Năng lực

a. Năng lực chung:

- Năng lực tư duy và lập luận toán học

- Năng lực mô hình hoá toán học

- Năng lực giải quyết vấn đề toán học trong thực tiễn

- Năng lực giao tiếp toán học

- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

b. Năng lực đặc thù:

- Năng lực thu nhận thông tin toán học:

- Chế biến thông tin toán học

- Lưu trữ thông tin toán học:

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Phiếu học tập, máy chiếu vật thể.

2. Học sinh: Cách quy đồng mẫu của nhiều phân số. Đọc trước bài.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp

HĐ nhóm, vấn đáp, thuyết trình.

2. Kỹ thuật

Cá nhân, nhóm.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định

2. Kiểm tra bài cũ

- HS1: Cách quy đồng mẫu của nhiều phân số ?

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 170 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 26: Quy đồng mẫu thức của nhiều phân thức - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 16/ 11/ 2020 Tiết 26: Bài 4: QUY ĐỒNG MẪU THỨC CỦA NHIỀU PHÂN THỨC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được các bước quy đồng mẫu các phân thức. 2. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 3. Năng lực a. Năng lực chung: - Năng lực tư duy và lập luận toán học - Năng lực mô hình hoá toán học - Năng lực giải quyết vấn đề toán học trong thực tiễn - Năng lực giao tiếp toán học - Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. b. Năng lực đặc thù: - Năng lực thu nhận thông tin toán học: - Chế biến thông tin toán học - Lưu trữ thông tin toán học: II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Phiếu học tập, máy chiếu vật thể. 2. Học sinh: Cách quy đồng mẫu của nhiều phân số. Đọc trước bài. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp HĐ nhóm, vấn đáp, thuyết trình. 2. Kỹ thuật Cá nhân, nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ - HS1: Cách quy đồng mẫu của nhiều phân số ? 3. Bài mới - HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG. HS thực hiện trò chơi theo nhóm bàn: Ai nhanh hơn ? Thực hiện phép tính: 3 8 + 11 6 - HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI Hoạt động của thầy, trò Nội dung Giáo viên giới thiệu quy đồng mẫu thức nhiều phân thức và mẫu thức chung. GV đưa ra ví dụ và hướng dẫn trên bảng. 1. Ví dụ: Quy đồng mẫu thức các phân thức sau: a) 1 6 và 2 15 − - MTC: 30 - Tìm nhân tử phụ: 30 : 6 = 5 GV hướng dẫn trên bảng Các bước như cách quy đồng mẫu của nhiều phân số ? GV chốt lại quy tắc 30 : 15 = 2 - Nhân cả tử và mẫu với nhân tử phụ tương ứng 1 1.5 5 6 6.5 30 = = ; 2 2.2 4 15 15.2 30 − = − = − b) 2 2 5 6x y và 3 1 9xy - MTC: 2 318x y - Tìm nhân tử phụ: 2 318x y : 2 26x y = 3y 2 318x y : 39xy = 2x - Nhân cả tử và mẫu với nhân tử phụ tương ứng = = 2 2 2 2 2 3 5 5.3 15 6 6 .3 18 y y x y x y y x y ; = = 3 3 2 3 1 1.2 2 9 9 .2 18 x x xy xy x x y c) 2 3 5x x− và 102 5 −x ( )2 5 5x x x x− = − ( )2 10 2 5x x− = − - MTC: 2x(x - 5) - Tìm nhân tử phụ: 2x(x - 5) : x(x - 5) = 2 2x(x - 5) : 2(x - 5) = x - Ta có: 2 3 3 3.2 6 5 ( 5) ( 5).2 2 ( 5)x x x x x x x x = = = − − − − 5 5 5. 5 2 10 2( 5) 2( 5). 2 ( 5) x x x x x x x x = = = − − − − * Quy tắc: (SGK/ 42) - HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP. ?5 GV hướng dẫn qua sau đó cho học sinh lên bảng thực hiện. GV giúp đỡ HS dưới lớp và cho NX Bài tập: Quy đồng mẫu thức phân thức: 5 3 5 x y và 3 4 7 12x y - MTC: 5 412x y - Tìm thừa số phụ: 5 412x y : 5 3x y = 12y 5 412x y : 3 412x y = 2x - Ta có: 5 3 5 3 5 4 5 5.12 60 .12 12 y y x y x y y x y = = 2 2 3 4 3 4 2 5 4 7 7 7 12 12 12 x x x y x y x x y = = - HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG GV hướng dẫn qua sau đó gọi 2 HS lên bảng giải. Cho HS thảo luận làm dưới lớp. Cho HS nhận xét. GV chốt lại kiến thức Bài tập: Quy đồng mẫu thức phân thức: 3 2 4 x x − và 2 5 4x − ( )2 4 2 2x x− = − ; ( )( )2 4 2 2x x x− = − + MTC: ( )( )2 2 2x x− + ( )( )2 2 2x x− + : ( )2 2x− = x + 2 ( )( )2 2 2x x− + : ( )( )2 2x x− + = 2 - Ta có: ( ) ( ) ( )( ) ( )( ) 23 23 3 3 6 2 4 2 2 2 2 2 2 2 2 x xx x x x x x x x x x + + = = = − − − + − + ( )( ) ( )( ) ( )( )2 5 5 5.2 10 4 2 2 2 2 2 2 2 2x x x x x x x = = = − − + − + − + - HĐ5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU - GV chốt lại các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức. 5. Dặn dò: - Làm các bài tập 14b; 15; 18 (SGK - 43); 13a, b, c (SBT - 18).

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_26_quy_dong_mau_thuc_cua_nhieu_pha.pdf