I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Học sinh nắm vững quy tắc rút gọn phân thức và quy tắc đổi dấu .
2. Kĩ năng:
Vận dụng được qui tắc rút gọn phân thức.
Học sinh bước đầu nhận biết được nhiều trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiưn nhân tử chung của tử và mẫu.
3. Thái độ:
Rèn tư duy sáng tạo, logic
II. Chuẩn bị
1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu
2. HS: Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử; Bảng nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 160 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 24: Rút gọn phân thức - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan://
Ngày dạy ://
Tiết 24 : Rút gọn phân thức
Mục tiêu
Kiến thức:
Học sinh nắm vững quy tắc rút gọn phân thức và quy tắc đổi dấu .
Kĩ năng:
Vận dụng được qui tắc rút gọn phân thức.
Học sinh bước đầu nhận biết được nhiều trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiưn nhân tử chung của tử và mẫu.
Thái độ:
Rèn tư duy sáng tạo, logic
Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu
HS: Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử; Bảng nhóm.
Tiến trình dạy học
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ
? Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức, viết dạng tổng quát?
Chữa bài 5/trang 38 SGK
Giáo viên: nhận xét, cho điểm
HS lên bảng
HS nhận xét
Bài 5(SGK/38)
HĐ 2: Rút gọn phân thức
1. Rút gọn phân thức
GV: yc n/c ?1 trên bảng phụ
+ Tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu?
+ Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung?
+ Nhận xét phân thức
và
Cách làm trên gọi là rút gọn phân thức
HS: Nhân tử chung: 2x2
HS: Thực hiện
HS: Phân thức thu được đơn giản hơn
?1: Cho phân thức
a) Nhân tử chung : 2x2
b)
GV: yc n/c ?2 trên bảng phụ
+ Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung?
+ Chia cả tử và mẫu của
GV: qua câu hỏi trên, rút ra các bước rút gọn phân thức?
Chốt lại phương pháp rút gọn phân thức.
Gv yc HS nghiên cứu VD 1 sgk/39
HS: Thực hiện
HS : Trả lời
HS : Trả lời
HS đọc VD
?2 :Cho phân thức
a) 5x+10 = 5(x+2)
25 x2+50x = 25x(x+2)
NTC: 5(x+2)
b)
Nhận xét: sgk/39
Ví dụ 1: (SGK/39)
GV yc HS làm ?3
GV gọi 1 HS lên bảng
GV gọi nhận xét
GV chữa bài cho HS rồi đưa ra đáp án
Cho HS đọc VD2. sau đó rút ra chú ý
GV: Các nhóm làm ?4?
Gọi các nhóm đưa ra kết quả.
Sau đó để các nhóm kiểm tra chéo lẫn nhau
GV chốt lại
HS lên bảng
HS đọc chú ý
HS hoạt động nhóm
HS đưa ra kết quả và kiểm tra
?3 Rút gọn
Chú ý: sgk/39
Ví dụ 2: SGK
?4 Rút gọn
HĐ 3:Củng cố
Gv gọi 2 HS lên bảng làm BT 7a,b(SGK/39)
Gv gọi nhận xét
Gv nhận xét, chữa bài cho HS
HS lên bảng
HS nhận xét
Bài 7(SGK/39)
a)
b)
Hướng dẫn về nhà
Học phương pháp rút gọn phân thức
BTVN: 7c,d, 8, 9,10 /40 sgk
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_24_rut_gon_phan_thuc_truong_thcs_n.doc