I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu:
- Học sinh biết quy tắc nhân đa thức với đa thức.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng nhân đa thức với đa thức một cách chính xác
3. Thái độ: Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học
4. Định hướng năng lực chung
a) Năng lực chung
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, tư duy
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Bảng phụ quy tắc, thước thẳng, phấn màu
2. HS: - Đồ dùng học tập
- Ôn lại kiến thức về nhân đơn thức với đa thức
- Đọc trước bài mới
PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động
nhóm.
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Nêu quy tắc nhân đơn thức với đa thức? Viết dạng tổng quát
Vận dụng: Làm tính nhân 2 . 3 2 x x   
              
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 266 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 2: Nhân đa thức với đa thức - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 08/09/2020 Lớp 8A2 
TIẾT 2: NHÂN ĐA THỨC VỚI ĐA THỨC 
I. MỤC TIÊU 
1. Mục tiêu: 
 - Học sinh biết quy tắc nhân đa thức với đa thức. 
2. Kĩ năng: 
- Rèn kĩ năng nhân đa thức với đa thức một cách chính xác 
3. Thái độ: Cẩn thận, trung thực, có ý thức xây dựng bài học 
4. Định hướng năng lực chung 
 a) Năng lực chung 
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp. 
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, tư duy 
II. CHUẨN BỊ 
1. GV: Bảng phụ quy tắc, thước thẳng, phấn màu 
2. HS: - Đồ dùng học tập 
- Ôn lại kiến thức về nhân đơn thức với đa thức 
- Đọc trước bài mới 
 PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC. 
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động 
nhóm. 
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm 
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 
1. Ổn định tổ chức 
2. Kiểm tra bài cũ: 
HS1: Nêu quy tắc nhân đơn thức với đa thức? Viết dạng tổng quát 
Vận dụng: Làm tính nhân  2 . 3 2x x  
3. Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 
? Cho ví dụ về hai đa thức 
Gv vậy muốn nhân hai đa thức trên em làm thế nào? Chúng ta cùng nhau 
đi tìm hiểu bài học 
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới 
Nội dung (gợi ý) Hoạt động của GV và HS 
Hoạt động 1: Quy tắc 
1. Quy tắc 
* Quy tắc: SGK/7 
* Tổng quát: 
       . .A B C D A C D B C D       
Ví dụ 1: Làm tính nhân 
      2 2 22 3 . 3 2. 3x x x x x      
- GV: Giới thiệu nội dung quy tắc 
- HS tiếp thu 
- GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại 
- GV: Nhấn mạnh quy tắc bằng cách 
gạch chân 
- HS tiếp thu 
- GV: Đưa ra nội dung tổng quát 
3 2
3 2
3 2 6
2 3 6
x x x
x x x
   
   
* Nhận xét: SGK/7 
?1/SGK/7 
 3
4 2 3
 1 2 6 
1
3 2 6
2
1
( )
2
xy x x
x y x y xy x x
  
     
* Chú ý: SGK/7 
GV: Yêu cầu học sinh làm ví dụ sau 
- HS hoạt động cá nhân 
- HS làm việc nhóm đôi 
- HS trình bày 
- HS cùng giáo viên nhận xét và sửa sai 
- GV yêu cầu học sinh đọc nội dung 
NX 
- GV: Cho học sinh hoạt động nhóm 
đôi thực hiện phép nhân hai đa thức 
học sinh lấy trong phần khởi động 
- GV: Yêu cầu học sinh làm ?1/SGK/7 
- HS làm việc nhóm đôi 
- GV: Gọi học sinh lên bảng 
? Nhận xét 
GV: Chốt 
GV: Yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu 
thêm nội dung chú ý 
GV: Chốt 
Hoạt động 2: Áp dụng 
2. Áp dụng 
?2/SGK/7 
a)    1 5xy xy  
 2 2 5 5x y xy xy    
 2 2 4 5x y xy   
b)    23 . 3 5x x x   
3 2 2
3 2
3 5 3 9 15
6 4 15
x x x x x
x x x
     
   
Bài tập: 
a) Làm tính nhân    .2 2x y x y  
b) Tính giá trị của tích đa thức trên tại 
x = 1, y = 2 
Bài làm 
a)     2 2.2 42x y x y x y  
b) Thay x = 1, y = 2 vào đa thức 
2 24x y được 2 24.1 2 0  
GV: Yêu cầu học sinh làm ?2/SGK/7 
GV: Chia lớp thành 2 dãy thực hiện 
GV: Yêu cầu học sinh lên bảng trình 
bày 
? Nhận xét chéo 
HS nhận xét 
GV: Chốt và sửa sai nếu có 
GV: Yêu cầu học sinh làm bài tiếp theo 
GV: Yêu cầu học sinh lên bảng làm ý a 
? Nhận xét 
GV: Yêu cầu học sinh làm ý b 
? Nhận xét 
GV: Chốt 
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập 
- Nêu quy tắc nhân đa thức với đa thức 
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng 
- Bài 7/SGK/8 
a)    2 3 2 2 3 22 1 . 1 2 2 1 3 3 1x x x x x x x x x x x             
b)    2 2 3 2 3 22 1 . 5 5 10 2 5 7 9 5x x x x x x x x x x x              
HOẠT ĐỘNG 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo 
 - HS làm bài 11/SGK/8 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
 - Học bài và xem lại bài đã chữa. 
- BTVN: 
+ Bài 7a, b/SBT/4 
+ Bài tập: Làm tính nhân: 
a)   2 3x x  b)   5 2x x  c)    x y x y  
Gợi ý: Dùng quy tắc        . .A B C D A C D B C D       để làm bài trên 
 - Ôn lại quy tắc nhân đa thức với đa thức, nhân đơn thức với đa thức tiết 
sau luyện tập 
            File đính kèm:
 giao_an_dai_so_lop_8_tiet_2_nhan_da_thuc_voi_da_thuc_nam_hoc.pdf giao_an_dai_so_lop_8_tiet_2_nhan_da_thuc_voi_da_thuc_nam_hoc.pdf