I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS nắm vững các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
2. Kĩ năng:
Biết vận dụng 1 cách linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhiều nhân tử vào bài tập
3. Thái độ:
Rèn tư duy sáng tạo, logic
II. Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu
HS: Thước; đọc trước bài 9
III. Tiến trình dạy học
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 218 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 13: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan://
Ngày dạy ://
Tiết 13 : Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp
Mục tiêu
Kiến thức:
- HS nắm vững các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
Kĩ năng:
Biết vận dụng 1 cách linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhiều nhân tử vào bài tập
Thái độ:
Rèn tư duy sáng tạo, logic
Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu
HS: Thước; đọc trước bài 9
Tiến trình dạy học
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ
GV
Giải BT 50b/23 sgk ?
Gv gọi nhận xét
GV chữa và chốt phương pháp
HS lên bảng
HS nhận xét
BT 50b/23 Tìm x biết:
5x(x - 3) – x + 3 = 0
(x - 3)(5x -1) = 0
=>
x - 3 = 0 -> x = 3
5x - 1 = 0 -> x = 1/5
Vậy x = 3 hoặc x = 1/5
HĐ 2: Ví dụ
2. Ví dụ
GV hãy xét vd sau: Phân tích đa thức thành nhân tử
3x3 - 6x2y +3xy2
? SD phương pháp nào để thực hiện phân tích
Gv goi hs thực hiên tại chỗ
Nhận xét gì biểu thức trong ngoặc
YC HS thực hiện tiếp
GV: Như vậy ngoài việc sử dụng riêng các phương pháp ta có thể phối hợp nhiều phương pháp để phân tích đa thức thành nhân tử
Gv yc HS nghiên cứu VD2
? Ở VD này đã SD phương pháp nào?
GV nhận xét
GV yc HS thục hiện ?1 bằng HĐ nhóm
Gv gọi các nhóm trình bày
GV gọi các nhóm nhận xét chéo
Gv nhận xét chung
Quan sát lên bảng
HS: Đặt nhân tử chung
HS thực hiện
HS : có dạng hằng đẳng thức
HS thực hiện
HS nghiên cứu
HS: phương pháp nhóm hạng tử và hằng đẳng thức
HS HĐ nhóm
HS trình bày vào bảng phụ nhóm
HS nhận xét
VD1: Phân tích đa thức thành nhân tử
3x3 - 6x2y +3xy2
= 3x( x2 – 2xy + y2)
= 3x(x – y)2
VD2(SGK/23)
?1:
2x3y - 2xy3 - 4xy2 - 2xy
= 2xy(x2 – 1) - 2xy(y2 + 1)
= 2xy(x2 - 1 –y2 - 1)
= 2xy(x2 –y2 - 2)
HĐ 3: áp dụng
2. Áp dụng
Gv yc HS thực hiện ?2
? để tính nhanh trước tiên cần phải làm gì?
Gv nhận xét và đưa ra gợi ý
Gv gọi 1 HS lên bảng làm
Gv gọi nhận xét
Gv chốt lại
GV yc HS đứng tại chỗ trả lời ý b
Gv gọi nhận xét
GV nhận xét chung
HS trả lời
HS lên bảng
HS nhận xét
HS trả lời
HS nhận xét
?2:
a,
x2 + 2x + 1 – y2
=(x + 1)2 -y2
= (x+1+y)(x+1-y) (1)
Thay x = 94,5 ; y = 4,5 vào (1) ta có
(94,5 +1+4,5)(94,5 +1-4,5)
= 9,1
b, Sử dụng phương pháp
- Nhóm các hạng tử
- Dùng hằng đẳng thức
- Đặt nhân tử chung
HĐ3: Củng cố (4 phút)
GV gọi 1 HS lên bảng làm Bài 51c (sgk/24), Giải bài tập 52/24 sgk
Gv gọi nhận xét
GV nhận xét
2HS : Lên bảng
HS nhận xét
Bài 51c (sgk/24)
c) 2xy - x2- y2 +16
= -( x2- 2xy +y2) +16
= 42 - (x-y)2
= (2+x-y)(2-x+y)
Bài 52
(5n+2)2 - 4
= (5n+2-2) (5n+2+2)
= 5n.(5n+4) : 5
Hướng dẫn về nhà
Xem lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
BTVN: 51,52, 53 (còn lại)/24 sgk
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_13_phan_tich_da_thuc_thanh_nhan_tu.doc