Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 13: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp - Trường THCS Nậm Cuổi

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- HS nắm vững các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử

2. Kĩ năng:

Biết vận dụng 1 cách linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhiều nhân tử vào bài tập

3. Thái độ:

 Rèn tư duy sáng tạo, logic

II. Chuẩn bị

GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu

HS: Thước; đọc trước bài 9

III. Tiến trình dạy học

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 218 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 13: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:// Ngày dạy :// Tiết 13 : Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp Mục tiêu Kiến thức: - HS nắm vững các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử Kĩ năng: Biết vận dụng 1 cách linh hoạt các phương pháp phân tích đa thức thành nhiều nhân tử vào bài tập Thái độ: Rèn tư duy sáng tạo, logic Chuẩn bị GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu HS: Thước; đọc trước bài 9 Tiến trình dạy học HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ 1: Kiểm tra bài cũ GV Giải BT 50b/23 sgk ? Gv gọi nhận xét GV chữa và chốt phương pháp HS lên bảng HS nhận xét BT 50b/23 Tìm x biết: 5x(x - 3) – x + 3 = 0 (x - 3)(5x -1) = 0 => x - 3 = 0 -> x = 3 5x - 1 = 0 -> x = 1/5 Vậy x = 3 hoặc x = 1/5 HĐ 2: Ví dụ 2. Ví dụ GV hãy xét vd sau: Phân tích đa thức thành nhân tử 3x3 - 6x2y +3xy2 ? SD phương pháp nào để thực hiện phân tích Gv goi hs thực hiên tại chỗ Nhận xét gì biểu thức trong ngoặc YC HS thực hiện tiếp GV: Như vậy ngoài việc sử dụng riêng các phương pháp ta có thể phối hợp nhiều phương pháp để phân tích đa thức thành nhân tử Gv yc HS nghiên cứu VD2 ? Ở VD này đã SD phương pháp nào? GV nhận xét GV yc HS thục hiện ?1 bằng HĐ nhóm Gv gọi các nhóm trình bày GV gọi các nhóm nhận xét chéo Gv nhận xét chung Quan sát lên bảng HS: Đặt nhân tử chung HS thực hiện HS : có dạng hằng đẳng thức HS thực hiện HS nghiên cứu HS: phương pháp nhóm hạng tử và hằng đẳng thức HS HĐ nhóm HS trình bày vào bảng phụ nhóm HS nhận xét VD1: Phân tích đa thức thành nhân tử 3x3 - 6x2y +3xy2 = 3x( x2 – 2xy + y2) = 3x(x – y)2 VD2(SGK/23) ?1: 2x3y - 2xy3 - 4xy2 - 2xy = 2xy(x2 – 1) - 2xy(y2 + 1) = 2xy(x2 - 1 –y2 - 1) = 2xy(x2 –y2 - 2) HĐ 3: áp dụng 2. Áp dụng Gv yc HS thực hiện ?2 ? để tính nhanh trước tiên cần phải làm gì? Gv nhận xét và đưa ra gợi ý Gv gọi 1 HS lên bảng làm Gv gọi nhận xét Gv chốt lại GV yc HS đứng tại chỗ trả lời ý b Gv gọi nhận xét GV nhận xét chung HS trả lời HS lên bảng HS nhận xét HS trả lời HS nhận xét ?2: a, x2 + 2x + 1 – y2 =(x + 1)2 -y2 = (x+1+y)(x+1-y) (1) Thay x = 94,5 ; y = 4,5 vào (1) ta có (94,5 +1+4,5)(94,5 +1-4,5) = 9,1 b, Sử dụng phương pháp - Nhóm các hạng tử - Dùng hằng đẳng thức - Đặt nhân tử chung HĐ3: Củng cố (4 phút) GV gọi 1 HS lên bảng làm Bài 51c (sgk/24), Giải bài tập 52/24 sgk Gv gọi nhận xét GV nhận xét 2HS : Lên bảng HS nhận xét Bài 51c (sgk/24) c) 2xy - x2- y2 +16 = -( x2- 2xy +y2) +16 = 42 - (x-y)2 = (2+x-y)(2-x+y) Bài 52 (5n+2)2 - 4 = (5n+2-2) (5n+2+2) = 5n.(5n+4) : 5 Hướng dẫn về nhà Xem lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử BTVN: 51,52, 53 (còn lại)/24 sgk

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_13_phan_tich_da_thuc_thanh_nhan_tu.doc