Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 13: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu:

- Học sinh biết phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp ba

phương pháp đã học

2. Phẩm chất:

- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài về

nhà, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới, luôn cố gắng vươn lên trong học tập

- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của

bản thân

3. Định hướng năng lực chung

a) Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải

quyết vấn đề và sáng tạo.

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực ngôn ngữ, năng lực toán học, năng lực giải quyết các vấn đề

toán học

II. CHUẨN BỊ

1. GV: Thước thẳng, phấn màu, máy chiếu vật thể, máy tính xách tay,

2. HS: Ôn lại ba phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, ôn lại các hằng

đẳng thức đáng nhớ

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.

1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp hoạt động nhóm,

thuyết trình

2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao

nhiệm vụ

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 97 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 13: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng:05/10/2020 Lớp 8A2 TIẾT 13: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG CÁCH PHỐI HỢP NHIỀU PHƯƠNG PHÁP I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu: - Học sinh biết phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp ba phương pháp đã học 2. Phẩm chất: - Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài về nhà, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới, luôn cố gắng vươn lên trong học tập - Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của bản thân 3. Định hướng năng lực chung a) Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b) Năng lực đặc thù: - Năng lực ngôn ngữ, năng lực toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học II. CHUẨN BỊ 1. GV: Thước thẳng, phấn màu, máy chiếu vật thể, máy tính xách tay, 2. HS: Ôn lại ba phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, ôn lại các hằng đẳng thức đáng nhớ III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC. 1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp hoạt động nhóm, thuyết trình 2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao nhiệm vụ IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: ? Có mấy cách phân tích đa thức thành nhân tử em đã học Vận dụng: phân tích đa thức sau thành nhân tử x3 – 2x2 + x 3. Bài mới: * HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG GV dựa vào cách học sinh phân tích đa thức trong phần vận dụng để vào bài * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm Hoạt động 1: Ví dụ GV sử dụng phương pháp đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp hoạt 1. Ví dụ VD: Phân tích đa thức thành nhân tử: a, 3 2 2 2 x x y xy  động nhóm GV phân tích đa thức sau thành nhân tử. GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm đôi làm bài GV khi phân tích đa thức thành nhân tử ta sử dụng hơn hai phương pháp đó là cách phân tích phối hợp nhiều pp ? Trong ý b em vận dụng phương pháp phân tích nào ? Có nhận xét gì về 3 hạng tử đầu tiên GV yêu cầu học sinh hoạt động các nhân, hoạt động nhóm lớn để làm ý b GV lấy bài đại diện một vài nhóm để chiếu trên bảng, ? Nhận xét GV : Nhận xét và chốt ? Trong các ví dụ b em đã vận dụng những phương pháp phân tích nào GV chốt  2 22x x xy y     2 x x y  b, 2 22 4x xy y     2 24x y      2 2x y x y     Hoạt động 2: Áp dụng GV yêu cầu học sinh làm bài vận dụng ?2/SGK ? Để tính nhanh giá trị của một biểu thức em làm thế nào GV yêu cầu thảo luận nhóm bàn phân tích đa thức trong ý a thành nhân tử HS trình bày ra bảng hoạt động GV gọi đại diện 1 nhóm lên bảng trình bày ? Nhận xét GV: Nhận xét, bổ sung ? Trong đa thức trên em đã vận dụng kiến thức gì GV chiếu bài tập ý b/SGK/24 ? Em hãy nói rõ bạn Việt sử dụng những phương pháp nào để làm bài ? Nhận xét GV: Chốt 2. Áp dụng Vận dụng ?2/SGK/23 a) Ta có      2 2 2 2 2 1 1 1 1 x x y x y x y x y            Thay 94,5; 4,5x y  vào biểu thức   1 1x y x y    ta được  (94,5 4,5 1 94,5 4,5 1 91 ) 00      b/SGK/24 * HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP - Nhắc lại các cách phân tích đa thức thành nhân tử * HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG - Bài 51/SGK/24 a) 3 2 2 2x - 2x + x = x(x - 2x + 1) = x (x - 1) b)    2 22 4 2 2 2 1 1 x x y x y x y        * HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO - GV giới thiệu thêm cách phân tích đa thức thành nhân tử qua bài 53/SGK/24 V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài và xem lại bài đã chữa. - BTVN: Bài 34a, 35b/SBT/7 Bài 34a sử dụng phương pháp đặt nhân tử chung, dùng hằng đẳng thức Bài 35b sử dụng phương pháp nhóm hạng tử, đặt nhân tử chung - Ôn lại 7 hằng đẳng thức, phương pháp nhóm hạng tử, phương pháp đặt nhân tử chung tiết sau: Luyện tập

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_13_phan_tich_da_thuc_thanh_nhan_tu.pdf