Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 12: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức:

- Củng cố, khắc sâu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học: Bằng phương pháp đặt NTC, dùng hằng đẳng thức, nhóm hạng tử.

- HS biết vận dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học để giải bài tập dạng đơn giản.

2. Phẩm chất:

- Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.

- Tính chính xác, kiên trì.

- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.

3. Năng lực:

- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo

- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ

II. CHUẨN BỊ.

- GV: Bài tập luyện tập.

- HS: Ôn tập cách phân tích đa thức thành nhân tử đã học

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành.

2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi , động não.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.

2. Bài mới:

* Hoạt động 1: Khởi động

? Hãy nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học.

 

doc2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 163 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 12: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/9/2020 Ngày giảng: 2/10 (8B) - 3/10 (8D) Tiết 12: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Củng cố, khắc sâu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học: Bằng phương pháp đặt NTC, dùng hằng đẳng thức, nhóm hạng tử. - HS biết vận dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học để giải bài tập dạng đơn giản. 2. Phẩm chất: - Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy. - Tính chính xác, kiên trì. - Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo - Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ II. CHUẨN BỊ. - GV: Bài tập luyện tập. - HS: Ôn tập cách phân tích đa thức thành nhân tử đã học III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành... 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi , động não... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Khởi động ? Hãy nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học. * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động của GV và HS Ghi bảng - GV đưa ra bài tập 1. ? Nêu các phương pháp phân tích phù hợp cho các đa thức trên. - HS trả lời - GV chốt lại cách phân tích cho từng phần và y/c 2 HS lên bảng thực hiện phần a, b. - HS lên bảng làm - GV y/c HS cả lớp làm và nhận xét. - GV y/c 2 HS tiếp theo lên làm 2 ý còn lại. HS lên bảng làm - GV nhận xét, chốt lại kêt quả đúng. Bài 1. Phân tích các đa thức sau thành nhân tử: a) 4xy - 6xy + 2xy = 2xy(2x - 3y + 1) b) 4x2 – 25 = (2x)2 – 52 = (2x + 5)(2x – 5) c) 5x - 5y + ax – ay = (5x - 5y) + (ax – ay) = 5(x - y) + a(x – y) = (x - y)(5 - a) d) 2x + 2y2 – xy - y3 = (2x – xy) +(2y2 - y3) = x(2 – y) + y2(2 – y) = (2 – y)(x + y2) - GV đưa ra bài 2 . - GV y/c HS sử dụng các pppt đã học áp dụng vào tính nhanh. ? Nêu phương pháp phân tích phù hợp. - GV gọi HS thực hiện theo nhóm bàn - GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng. Bài 2. Tính nhanh: a) 52. 147 – 52.47 = 52.(147 – 47) = 52. 100 = 5200 b) 732 - 272 = (73 + 27)(73 - 27) = 100 . 46 = 4600 - GV cho HS làm bài 50b (SGK – T23) ? Để tính được giá trị của biểu thức cần thực hiện những bước nào. - GV chốt lại các bước cơ bản: + Thu gọn biểu thức. + thay giá trị của biến vào biểu thức đã thu gọn. + Thực hiện tính. + Kết luận. - GV y/c một HS đứng tại chỗ phân tích. - HS làm theo hướng dẫn của GV - GV hướng dẫn HS trình bày. - GV củng cố kiến thức. Bài 3. Tính giá trị của biểu thức: a) x(x - 1)- y(x - 1) tại x = 2001 và y = 1999 x(x - 1) - y(x - 1) = (x - 1)(x - y) (a) Thay x = 2001 và y = 1999 vào biểu thức (a) ta được: (2001 - 1)(2001 - 1999) = 200 . 2 = 400 b) x3 - 3x2 + 3x - 1 tại x = 101 x3 - 3x2 + 3x - 1 = (x - 1)3 (2) Thay x = 101 vào (2) ta có: ( 101 - 1)3 = 1000000 * Hoạt động 3: Vận dụng. - GV y/c HS nhắc lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học . - GV chốt lại các phương pháp và chú ý khi sử dụng mỗi phương pháp. * Hoạt động 4: Tìm tòi, mở rộng. - Ôn lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học. - Học thuộc 7 HĐT đáng nhớ. 5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ. - Làm bài tập: 49; 50 (SGK - T22; 23). - Xem trước bài: PTĐT thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_12_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_tru.doc