I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: 
- Củng cố, khắc sâu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học: Bằng phương pháp đặt NTC, dùng hằng đẳng thức, nhóm hạng tử.
- HS biết vận dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học để giải bài tập dạng đơn giản.
2. Phẩm chất:
- Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.
- Tính chính xác, kiên trì.
- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ.
- GV: Bài tập luyện tập.
- HS: Ôn tập cách phân tích đa thức thành nhân tử đã học 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi , động não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động
? Hãy nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học.
 
              
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 282 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 12: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/9/2020
Ngày giảng: 2/10 (8B) - 3/10 (8D)
Tiết 12: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức: 
- Củng cố, khắc sâu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học: Bằng phương pháp đặt NTC, dùng hằng đẳng thức, nhóm hạng tử.
- HS biết vận dụng các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học để giải bài tập dạng đơn giản.
2. Phẩm chất:
- Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.
- Tính chính xác, kiên trì.
- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ.
- GV: Bài tập luyện tập.
- HS: Ôn tập cách phân tích đa thức thành nhân tử đã học 
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành...
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi , động não...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động
? Hãy nêu các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học.
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
- GV đưa ra bài tập 1.
? Nêu các phương pháp phân tích phù hợp cho các đa thức trên.
- HS trả lời
- GV chốt lại cách phân tích cho từng phần và y/c 2 HS lên bảng thực hiện phần a, b.
- HS lên bảng làm
- GV y/c HS cả lớp làm và nhận xét.
- GV y/c 2 HS tiếp theo lên làm 2 ý còn lại.
HS lên bảng làm
- GV nhận xét, chốt lại kêt quả đúng.
Bài 1. Phân tích các đa thức sau thành nhân tử:
a) 4xy - 6xy + 2xy
 = 2xy(2x - 3y + 1) 
b) 4x2 – 25
 = (2x)2 – 52 
 = (2x + 5)(2x – 5)
c) 5x - 5y + ax – ay 
= (5x - 5y) + (ax – ay)
= 5(x - y) + a(x – y)
= (x - y)(5 - a) 
d) 2x + 2y2 – xy - y3
 = (2x – xy) +(2y2 - y3)
 = x(2 – y) + y2(2 – y)
 = (2 – y)(x + y2)
- GV đưa ra bài 2 .
- GV y/c HS sử dụng các pppt đã học áp dụng vào tính nhanh.
? Nêu phương pháp phân tích phù hợp.
- GV gọi HS thực hiện theo nhóm bàn
- GV nhận xét, chốt lại kết quả đúng.
Bài 2. Tính nhanh:
a) 52. 147 – 52.47
 = 52.(147 – 47)
 = 52. 100
 = 5200
b) 732 - 272 = (73 + 27)(73 - 27)
 = 100 . 46
 = 4600
- GV cho HS làm bài 50b (SGK – T23) 
? Để tính được giá trị của biểu thức cần thực hiện những bước nào.
- GV chốt lại các bước cơ bản:
+ Thu gọn biểu thức.
+ thay giá trị của biến vào biểu thức đã thu gọn.
+ Thực hiện tính.
+ Kết luận.
- GV y/c một HS đứng tại chỗ phân tích.
- HS làm theo hướng dẫn của GV
- GV hướng dẫn HS trình bày. 
- GV củng cố kiến thức.
Bài 3. Tính giá trị của biểu thức:
a) x(x - 1)- y(x - 1) tại x = 2001 và y = 1999
 x(x - 1) - y(x - 1) 
= (x - 1)(x - y)	(a)
Thay x = 2001 và y = 1999 vào biểu thức (a) ta được:
 (2001 - 1)(2001 - 1999) 
= 200 . 2
= 400
b) x3 - 3x2 + 3x - 1 tại x = 101
 x3 - 3x2 + 3x - 1
 = (x - 1)3 (2)
Thay x = 101 vào (2) ta có: 
 ( 101 - 1)3 = 1000000
* Hoạt động 3: Vận dụng.
- GV y/c HS nhắc lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học .
- GV chốt lại các phương pháp và chú ý khi sử dụng mỗi phương pháp.
* Hoạt động 4: Tìm tòi, mở rộng.
- Ôn lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử đã học.
- Học thuộc 7 HĐT đáng nhớ.
5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ. 
- Làm bài tập: 49; 50 (SGK - T22; 23). 
- Xem trước bài: PTĐT thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp.
            File đính kèm:
 giao_an_dai_so_lop_8_tiet_12_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_tru.doc giao_an_dai_so_lop_8_tiet_12_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_tru.doc