Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 12: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu:

- Học sinh củng cố kiến thức về ba cách phân tích đa thức thành nhân

tử: Nhóm hạng tử, dùng hằng đẳng thức, đặt nhân tử chung

2. Phẩm chất:

- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài

về nhà, làm bài tập về nhà, luôn cố gắng vươn lên trong học tập

- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của

bản thân

3. Định hướng năng lực chung

a) Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải

quyết vấn đề và sáng tạo.

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực ngôn ngữ, năng lực toán học, năng lực giải quyết các vấn đề

toán học

II. CHUẨN BỊ

1. GV: Thước thẳng, phấn màu, máy chiếu vật thể, máy tính xách tay

2. HS: Ôn lại ba phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, ôn lại các hằng

đẳng thức đáng nhớ

III. PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.

1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp hoạt động nhóm,

thuyết trình

2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao

nhiệm vụ

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 105 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 12: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 01/10/2020 Lớp 8A2 TIẾT 12: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu: - Học sinh củng cố kiến thức về ba cách phân tích đa thức thành nhân tử: Nhóm hạng tử, dùng hằng đẳng thức, đặt nhân tử chung 2. Phẩm chất: - Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài về nhà, làm bài tập về nhà, luôn cố gắng vươn lên trong học tập - Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của bản thân 3. Định hướng năng lực chung a) Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b) Năng lực đặc thù: - Năng lực ngôn ngữ, năng lực toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học II. CHUẨN BỊ 1. GV: Thước thẳng, phấn màu, máy chiếu vật thể, máy tính xách tay 2. HS: Ôn lại ba phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, ôn lại các hằng đẳng thức đáng nhớ III. PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC. 1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp hoạt động nhóm, thuyết trình 2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao nhiệm vụ IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: ? Có mấy cách phân tích đa thức thành nhân tử 3. Bài mới: * HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG Để củng cố bài học hôm trước chúng ta đi vào tiết luyện tập * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm Hoạt động 1: Luyện tập GV: Yêu cầu học sinh làm bài sau ? Trong các ý a, b, c em vận dụng cách phân tích nào GV: Yêu cầu học sinh thực hiện nhóm trong 3 phút Bài 1: Phân tích các đa thức sau thành nhân tử a)  3 9 3 3x y x y   b)   22 6 9 3x x x    GV: Gọi 3 học sinh lên bảng ? Nhận xét GV: Chốt GV: Yêu cầu học sinh làm bài tiếp theo ? Để tính nhanh giá trị biểu thúc em vận dụng kiến thức nào ? Ý a em vận dụng cách phân tích nào ?Ý b em vận dụng cách phân tích nào GV: Gọi học sinh lên bảng ? Nhận xét GV: Chốt GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập tiếp ? Để tìm được x em phải làm gì ? Hãy biến đổi vế trái thành nhân tử ? Lên bảng tìm x ? Nhận xét GV: Chốt c) 2 2 2x x xy y              2 2 2 2 2 2 x x xy y x x y x x x y            Bài 2: Tính nhanh a)   2 273 27 73 27 73 27    = 100.46 4600 b) `  97.100 3.100 100 97 3   100.100 1000  Bài 3: Tìm x, biết a)    2 3 2 0x x x       2 3 0x x     3 0x   hoặc 2x  = 0 3x   hoặc 2x  * HOẠT ĐỘNG 3: KIỂM TRA 15 PHÚT Câu 1: (4, 0 điểm). Làm tính nhân a)  2. 2 5x xy  b)   3 4x x  Câu 2: (2,0 điểm). Tính nhanh 2 272 28 Câu 3: (4,0 điểm). Phân tích đa thức thành nhân tử a) 2 2x x b) 3 32x  HƯỚNG DẪN CHẤM Câu Nội dung Điểm Câu 1 a)  2 3 2. 2 5 2 5x xy x y x   b)    2 23 4 4 3 12 1 12x x x x x x x         2,0 2,0 Câu 2   2 272 28 72 28 72 28    100.44 4400  1,0 1,0 Câu 2 a)  2 2 2x x x x   b)    3 3 22 2 2 4x x x x     2,0 2,0 * HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG HS làm bài kiểm tra * HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO - HS làm bài kiểm tra V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Đọc trước bài: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp nhiều phương pháp + Ôn lại 7 hằng đẳng thức đáng nhớ + Ôn lại phương pháp nhóm, phương pháp đặt nhân tử chung

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_12_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_tru.pdf