I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu:
- Học sinh củng cố kiến thức về ba cách phân tích đa thức thành nhân
tử: Nhóm hạng tử, dùng hằng đẳng thức, đặt nhân tử chung
2. Phẩm chất:
- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài
về nhà, làm bài tập về nhà, luôn cố gắng vươn lên trong học tập
- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của
bản thân
3. Định hướng năng lực chung
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực toán học, năng lực giải quyết các vấn đề
toán học
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Thước thẳng, phấn màu, máy chiếu vật thể, máy tính xách tay
2. HS: Ôn lại ba phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, ôn lại các hằng
đẳng thức đáng nhớ
III. PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp hoạt động nhóm,
thuyết trình
2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao
nhiệm vụ
              
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 256 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 12: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 01/10/2020 Lớp 8A2 
TIẾT 12: LUYỆN TẬP 
I. MỤC TIÊU 
1. Mục tiêu: 
 - Học sinh củng cố kiến thức về ba cách phân tích đa thức thành nhân 
tử: Nhóm hạng tử, dùng hằng đẳng thức, đặt nhân tử chung 
2. Phẩm chất: 
 - Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài 
về nhà, làm bài tập về nhà, luôn cố gắng vươn lên trong học tập 
 - Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của 
bản thân 
3. Định hướng năng lực chung 
 a) Năng lực chung 
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo. 
b) Năng lực đặc thù: 
 - Năng lực ngôn ngữ, năng lực toán học, năng lực giải quyết các vấn đề 
toán học 
II. CHUẨN BỊ 
1. GV: Thước thẳng, phấn màu, máy chiếu vật thể, máy tính xách tay 
2. HS: Ôn lại ba phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, ôn lại các hằng 
đẳng thức đáng nhớ 
III. PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC. 
1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp hoạt động nhóm, 
thuyết trình 
2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao 
nhiệm vụ 
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 
1. Ổn định tổ chức 
2. Kiểm tra bài cũ: 
 ? Có mấy cách phân tích đa thức thành nhân tử 
3. Bài mới: 
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 
 Để củng cố bài học hôm trước chúng ta đi vào tiết luyện tập 
* HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI 
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm 
Hoạt động 1: Luyện tập 
GV: Yêu cầu học sinh làm bài sau 
? Trong các ý a, b, c em vận dụng 
cách phân tích nào 
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện 
nhóm trong 3 phút 
Bài 1: Phân tích các đa thức sau thành 
nhân tử 
a)  3 9 3 3x y x y   
b)  
22 6 9 3x x x    
GV: Gọi 3 học sinh lên bảng 
? Nhận xét 
GV: Chốt 
GV: Yêu cầu học sinh làm bài tiếp 
theo 
? Để tính nhanh giá trị biểu thúc em 
vận dụng kiến thức nào 
? Ý a em vận dụng cách phân tích 
nào 
?Ý b em vận dụng cách phân tích 
nào 
GV: Gọi học sinh lên bảng 
? Nhận xét 
GV: Chốt 
GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập 
tiếp 
? Để tìm được x em phải làm gì 
? Hãy biến đổi vế trái thành nhân tử 
? Lên bảng tìm x 
? Nhận xét 
GV: Chốt 
c) 2 2 2x x xy y   
   
   
  
2 2 2
2 2
2
x x xy y
x x y x
x x y
   
   
  
Bài 2: Tính nhanh 
a)   2 273 27 73 27 73 27    
 = 100.46 4600 
b) `  97.100 3.100 100 97 3   
 100.100 1000  
Bài 3: Tìm x, biết 
a)    2 3 2 0x x x    
   2 3 0x x    
 3 0x   hoặc 2x  = 0 
3x   hoặc 2x  
* HOẠT ĐỘNG 3: KIỂM TRA 15 PHÚT 
 Câu 1: (4, 0 điểm). Làm tính nhân 
 a)  2. 2 5x xy  b)   3 4x x  
 Câu 2: (2,0 điểm). Tính nhanh 2 272 28 
 Câu 3: (4,0 điểm). Phân tích đa thức thành nhân tử 
 a) 2 2x x b) 3 32x  
HƯỚNG DẪN CHẤM 
Câu Nội dung Điểm 
Câu 1 
a)  2 3 2. 2 5 2 5x xy x y x   
b)    2 23 4 4 3 12 1 12x x x x x x x         
2,0 
2,0 
Câu 2 
  2 272 28 72 28 72 28    
 100.44 4400  
1,0 
1,0 
Câu 2 
a)  2 2 2x x x x   
b)    3 3 22 2 2 4x x x x     
2,0 
2,0 
* HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 
 HS làm bài kiểm tra 
* HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO 
 - HS làm bài kiểm tra 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Đọc trước bài: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách phối hợp 
nhiều phương pháp 
+ Ôn lại 7 hằng đẳng thức đáng nhớ 
+ Ôn lại phương pháp nhóm, phương pháp đặt nhân tử chung 
            File đính kèm:
 giao_an_dai_so_lop_8_tiet_12_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_tru.pdf giao_an_dai_so_lop_8_tiet_12_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_tru.pdf