I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử
2. Kĩ năng:
HS được áp dụng phương pháp nhóm để phân tích một số đa thức thành nhân tử
3. Thái độ:
Rèn tư duy sáng tạo, logic
II. Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu
HS: Thước; đọc trước bài 8
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 343 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 11: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan://
Ngày dạy ://
Tiết 11 : Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử
Mục tiêu
Kiến thức:
- HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử
Kĩ năng:
HS được áp dụng phương pháp nhóm để phân tích một số đa thức thành nhân tử
Thái độ:
Rèn tư duy sáng tạo, logic
Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu
HS: Thước; đọc trước bài 8
Tiến trình dạy học
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ
GV
1. chữa bài tập 44 e/20 sgk
HS 1:
e) -x3 + 9x2 - 27x + 27
= - (x3 - 9x2 + 27x - 27)
=-(x - 3)3
HĐ 2: Ví dụ
2. Ví dụ
Gv phân tích đa thức sau thành nhân tử:
x2 - 3x + xy - 3y
? Các hạng tử có nhân tử chung hay không?
? Làm thế nào để xuất hiện nhân tử chung?
? Phân tích đa thức
x2 - 3x + xy - 3y bằng cách nhóm hạng tử?
Gv chữa bài
GV tương tự như ví dụ a, hãy phân tích
2xy - 3z +6y +xz thành nhân tử?
Gọi HS nhận xét. Chữa và chốt phương pháp
HS ; không có nhân tử chung
HS nhóm 2 hạng tử vào 1 nhóm
HS thực hiện
HS trình bày phần ghi bảng
HS nhận xét
1. Ví dụ : Phân tích đa thức thành nhân tử
a)
x2 - 3x + xy - 3y
= (x2 - 3x) + (xy - 3y)
= x(x - 3) + y (x - 3)
= (x - 3)(x + y)
b) 2xy - 3z + 6y + xz
= (2xy + 6y) + (3z + xz)
= 2y(x + 3) + z(x + 3)
=(x + 3)(2y + z)
HĐ 3: áp dụng
2. Áp dụng
GV yc hs áp dụng làm ?1 sgk/22
Gọi HS nhận xét sau đó chữa
GV chốt lại
GV: Đưa ?2 lên bảng phụ
GV yc HS nghiên cứu ?2 bằng cách HĐ nhóm
GV gọi các nhóm trả lời
Gv goi nhận xét
GV nhận xét
HS : Lên bảng
HS nhận xét
HS: HĐ nhóm
Hs: Đại diện các nhóm trả lời
HS nhận xét chéo
HS : Bạn Thái: phân tích chưa xong
Bạn Hà : phân tích chưa xong
Bạn An: Làm đúng, đủ
?1
15.64 + 25.100 + 36.15 + 60.100
= 15(64 + 36) + 100(25 +60)
= 15.100 + 100.85
= 1500 + 8500
= 10000
?2: (SGK)
HĐ3: Củng cố (8 phút)
GV Yc HS lên bảng làm 47 a,c/22
Gọi HS nhận xét sau đó chữa
HS : 2 HS lên bảng
HS nhận xét
Bài tập 47 a,c/22
Phân tích thành nhân tử:
a) = (x2 - xy) +(x - y)
= x(x - y) + (x - y)
= (x - y) (x + 1)
c) (3x2 - 3xy) - (5x- 5y)
= 3x(x - y) - 5(x - y)
= (3x - 5)(x – y )
Hướng dẫn về nhà
Học lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử
BTVN: 47 đến 50 /22,23 sgk
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_11_phan_tich_da_thuc_thanh_nhan_tu.doc