Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 11: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử - Trường THCS Nậm Cuổi

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử

2. Kĩ năng:

HS được áp dụng phương pháp nhóm để phân tích một số đa thức thành nhân tử

3. Thái độ:

 Rèn tư duy sáng tạo, logic

II. Chuẩn bị

GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu

HS: Thước; đọc trước bài 8

 

doc2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 303 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 11: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:// Ngày dạy :// Tiết 11 : Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử Mục tiêu Kiến thức: - HS biết nhóm các hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử Kĩ năng: HS được áp dụng phương pháp nhóm để phân tích một số đa thức thành nhân tử Thái độ: Rèn tư duy sáng tạo, logic Chuẩn bị GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu HS: Thước; đọc trước bài 8 Tiến trình dạy học HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ 1: Kiểm tra bài cũ GV 1. chữa bài tập 44 e/20 sgk HS 1: e) -x3 + 9x2 - 27x + 27 = - (x3 - 9x2 + 27x - 27) =-(x - 3)3 HĐ 2: Ví dụ 2. Ví dụ Gv phân tích đa thức sau thành nhân tử: x2 - 3x + xy - 3y ? Các hạng tử có nhân tử chung hay không? ? Làm thế nào để xuất hiện nhân tử chung? ? Phân tích đa thức x2 - 3x + xy - 3y bằng cách nhóm hạng tử? Gv chữa bài GV tương tự như ví dụ a, hãy phân tích 2xy - 3z +6y +xz thành nhân tử? Gọi HS nhận xét. Chữa và chốt phương pháp HS ; không có nhân tử chung HS nhóm 2 hạng tử vào 1 nhóm HS thực hiện HS trình bày phần ghi bảng HS nhận xét 1. Ví dụ : Phân tích đa thức thành nhân tử a) x2 - 3x + xy - 3y = (x2 - 3x) + (xy - 3y) = x(x - 3) + y (x - 3) = (x - 3)(x + y) b) 2xy - 3z + 6y + xz = (2xy + 6y) + (3z + xz) = 2y(x + 3) + z(x + 3) =(x + 3)(2y + z) HĐ 3: áp dụng 2. Áp dụng GV yc hs áp dụng làm ?1 sgk/22 Gọi HS nhận xét sau đó chữa GV chốt lại GV: Đưa ?2 lên bảng phụ GV yc HS nghiên cứu ?2 bằng cách HĐ nhóm GV gọi các nhóm trả lời Gv goi nhận xét GV nhận xét HS : Lên bảng HS nhận xét HS: HĐ nhóm Hs: Đại diện các nhóm trả lời HS nhận xét chéo HS : Bạn Thái: phân tích chưa xong Bạn Hà : phân tích chưa xong Bạn An: Làm đúng, đủ ?1 15.64 + 25.100 + 36.15 + 60.100 = 15(64 + 36) + 100(25 +60) = 15.100 + 100.85 = 1500 + 8500 = 10000 ?2: (SGK) HĐ3: Củng cố (8 phút) GV Yc HS lên bảng làm 47 a,c/22 Gọi HS nhận xét sau đó chữa HS : 2 HS lên bảng HS nhận xét Bài tập 47 a,c/22 Phân tích thành nhân tử: a) = (x2 - xy) +(x - y) = x(x - y) + (x - y) = (x - y) (x + 1) c) (3x2 - 3xy) - (5x- 5y) = 3x(x - y) - 5(x - y) = (3x - 5)(x – y ) Hướng dẫn về nhà Học lại các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử BTVN: 47 đến 50 /22,23 sgk

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_11_phan_tich_da_thuc_thanh_nhan_tu.doc