Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 10: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương dùng hằng đẳng thức - Trường THCS Nậm Cuổi

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

 HS hiểu được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức

2. Kĩ năng

 HS biết vận dụng các hằng đẳng thức vào việc phân tích đa thức thành nhân tử.

3. Thái độ

 Hs yêu thích môn học

II. Chuẩn bị

1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu

2. HS: Thước; ôn lại nội dung 7 hằng đẳng thức

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 206 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 10: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương dùng hằng đẳng thức - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:// Ngày dạy :// Tiết 10 §7: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương dùng hằng đẳng thức Mục tiêu Kiến thức HS hiểu được cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức Kĩ năng HS biết vận dụng các hằng đẳng thức vào việc phân tích đa thức thành nhân tử. Thái độ Hs yêu thích môn học Chuẩn bị GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu HS: Thước; ôn lại nội dung 7 hằng đẳng thức Tiến trình dạy học HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ 1: Kiểm tra bài cũ: GV điền vào chỗ ... để hoàn thiện các hằng đẳng thức sau: 2. A2- B2 = 3. A2- 2AB +B2 = 4. A3- B3 = Gọi HS nhận xét và cho điểm HS : Lên bảng HS: Nhận xét A2- B2 (A+B) (A-B) A2- 2AB +B2 =(A-B)2 A3- B3 =(A+B) (A2+ AB +B2) HĐ 2: Ví dụ 1. Ví dụ Dựa vào phần KTBC Gv gọi 3 HS lên bảng phân tích a) x2 - 6x + 9 b) x2 - 16 c) 1- 27x3 thành nhân tử? ? Để làm được bài tập trên ta đã làm ntn? Gv: Đó là phương pháp phân tích thành nhân tử bằng phương pháp dùng hằng đẳng thức GV cho cả lớp làm ?1 Nhận xét bài làm của bạn GV chữa và chốt phương pháp GV: cả lớp làm ? 2 Gọi HS làm và chữa HS lên bảng HS áp dụng các hằng đẳng thức đã học HS lên bảng HS nhận xét HS trả lời tại chỗ 1. Ví dụ : Phân tích đa thức thành nhân tử a) x2 - 6x +9 = (x - 3)2 b) x2 – 16 = (x + 2)(x - 2) c) 1 – 27x3 = (1 – 3x)(1 + 2x + 4x2) ?1 x3 + 3x2 + 3x + 1 = (x + 1)3 (x + y)2 – 9x2 = (x + y + 3x)(x + y - 3x) ?2 tính nhanh 1052 – 25 = (105+25)(105-25) =130.80 = 10400 HĐ 3: Áp dụng 2. Áp dụng GV Yc hs làm bài ví dụ Gv yc hs phân tích thành nhân tử ? 4n(n + 5) có chia hết cho 4 không? ? (2n + 5)2 - 25 chia hết cho 4 với mọi số nguyên n? Gv nhận xét và chốt lại HS đọc đề bài Hs phân tích Hs trả lời Hs trả lời ví dụ: Giải (2n + 5)2 – 25 = (2n + 5)2 - 52 = (2n + 5 + 5)(2n + 5 – 5) = (2n + 10)2n = 4n2 + 20n = 4n(n + 5) HĐ 4: Củng cố GV đưa bài 43a, b lên bảng phụ và gọi 2 hs lên bảng Gọi HS nhận xét và chốt phương pháp GV cho HS hoạt động nhóm bài tập c,d bài 44/20 (bảng phụ) Gọi HS nhận xét, chốt phương pháp HS lên bảng Hs nhận xét Hs hđ nhóm Hs nhận xét Bài 43 (sgk/20) a) x2 + 6x + 9 = (x + 3)2 b) 10x – 25 – x2 = (x-5)2 HS: c) (a+b)3+(a-b)3 =(a+b+a-b)[(a+b)2-(a2-b2) +(a - b)2] = 2a(3b2) = 6ab2 d) 8x3 +12x2y+6xy2 +y3 = (2x +y)3 Hướng dẫn về nhà GV: Học lại 7 hằng đẳng thức BTVN: 43,44,45 (phần còn lại), 46/20,21.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_10_phan_tich_da_thuc_thanh_nhan_tu.doc