I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hệ thống lại cho h/s kiến thức về bảng tần số, biểu đồ, số trung bình cộng
- Luyện tập một số dạng toán cơ bản của chương.
2. Kỹ năng:
- HS lập bảng tần số,tính số trung bình cộng, tìm mốt của dấu hiệu, vẽ biểu đồ.
- Rèn kỹ năng tính toán thành thạo, sử dụng MTBT khi tính các tích và tổng
các tích.
3. Thái độ:
- Tích cực trong tiết ôn tập và khi chuẩn bị.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp, năng
lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán.
II. CHUẨN BỊ.
1. GV: Phương tiện: Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng.
2. HS: Thước thẳng, bảng nhóm, bút dạ.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 06/05/2023 | Lượt xem: 158 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 45: Ôn tập Chương III - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 07/5/2020 – 7A3
Tiết 45: ÔN TẬP CHƯƠNG III
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hệ thống lại cho h/s kiến thức về bảng tần số, biểu đồ, số trung bình cộng
- Luyện tập một số dạng toán cơ bản của chương.
2. Kỹ năng:
- HS lập bảng tần số,tính số trung bình cộng, tìm mốt của dấu hiệu, vẽ biểu đồ.
- Rèn kỹ năng tính toán thành thạo, sử dụng MTBT khi tính các tích và tổng
các tích.
3. Thái độ:
- Tích cực trong tiết ôn tập và khi chuẩn bị.
4. Định hướng năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp, năng
lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán.
II. CHUẨN BỊ.
1. GV: Phương tiện: Bảng phụ, phấn màu, thước thẳng.
2. HS: Thước thẳng, bảng nhóm, bút dạ.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
HS: Viết và giải thích các đại lượng trong công thức tính số trung bình cộng ?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Trò chơi 1 : Truyền điện
Cách chơi : Các em ngồi tại chỗ. Giáo viên gọi bắt đầu từ 1 em xung phong trả
lời câu hỏi của cô giáo, nếu trả lời đúng thì được quyền đưa ra câu hỏi truyền cho một
bạn khác bất kì trong lớp trả lời câu hỏi đó (Câu hỏi nằm trong nội dung bài học), nếu
trả lời đúng thì học sinh đó có quyền truyền tiếp, trả lời sai thì phải nhảy lò cò một
vòng từ chỗ của mình lên bảng, cứ như vậy đến khi làm xong bài tập. Kết thúc khen
và thưởng một tràng vỗ tay cho những bạn nói đúng và nhanh.
Câu hỏi: Muốn điều tra về một dấu hiệu nào đó, em phải làm những việc gì?
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoat động của GV và HS Nội dung
* Ôn tập về phần lý thuyết I. Lý thuyết
- G/v gọi từng h/s trả lời theo các
câu hỏi phần ôn tập chương
1,2,3,4/22
- Theo phần trả lời của h/s, Gv chốt
kiến thức và lập thành bảng như
bên.
- Sau dó yêu cầu h/s trả lời thêm
các câu hỏi sau:
+ Bảng tần số gồm những cột nào?
+ Để tính số TBC ta làm ntn?
(bổ sung vào bảng "tần số" thêm 2
cột tính x.n và X
+ Tính giá trị TB bằng công thức
nào?
+ Mốt của dấu hiệu là gì?
- Người ta dùng biểu đồ để làm gì?
- Em đã biết những loại biểu đồ
nào?
- Nêu ý nghĩa thống kê trong đsống
- Gv chốt lại các kiến thức trong
chương
- HS HĐ cá nhân làm bài 20
SGK – T 23
- Gọi h/s đọc đề bài 20/23
- Đề bài yêu cầu gì?
- Gọi 1 HS lập bảng "tần số" theo
hàng dọc? Nêu nhận xét
Dưới lớp làm ra nháp
- Gọi HS nx
- Gọi 1 học sinh nêu các bước dựng
biểu đồ đoạn thẳng
- Gọi 1 HS vẽ biểu đồ đoạn thẳng
- Gọi 1 HS tính X
- Gọi HS nx
- Gv nx chốt lại
- HS HĐ cá nhân làm bài 14
(SBT – T 12)
- Gọi 1 HS đọc đề bài
- GV hd ý a :
+ Số trận lượt đi: 45
2
1090
=
x
+ Số trận lượt về: 45
- Công thức tính số trung bình cộng:
N
nxnxnx
X kk
+++
=
....2211
II. Bài tập:
Bài 20( SGK - T23)
a. Lập bảng "tần số"; tính X
Điểm
số
(x)
Tần
số
(n)
Các
tích
(x,n)
20 1 20
25 3 75
30 7 210
35 9 315
40 6 240
45 4 180
50 1 50
N=
31
1090
35
31
1090
==X
Bài 14(SBT – T 12)
a. có 90 trận
Kết quả hoạt động nhóm
c. Có 90 - 80 =10 trận không có bàn thắng
d. X =
272
3
90
bàn
Điều tra về 1 dấu hiệu
Thu thập số liệu thống kê
- Lập bảng số liệu ban đầu
- Tìm các gtrị khác nhau.
- Tìm tần số của mỗi g.trị
Bảng "tần số"
Biểu đồ Số TBC, mốt
của dấu hiệu
ý nghĩa của thống kê
trong đ/sống
? có bao nhiêu trận
- Cho h/s hoạt động nhóm bàn c,d,e
trong 4'
- Gọi lần lượt đại diện các nhóm trả
lời
- Gọi nhóm khác nx
- Gv nx, chốt lại
e. Mo = 3
Hoạt động 3 + 4: Luyện tập, vận dụng
Bài tập trắc nghiệm.
(GV đưa đề bài lên bảng phụ)
Điểm kiểm tra toán của một lớp 7 được ghi trong bảng sau :
6 5 4 7 7 6 8 5 8 3 8 2 4 6 8
2 6 3 8 7 7 7 4 10 8 7 3 5 5 5
9 8 9 7 9 9 5 5 8 8 5 9 7 5 5
Chọn câu trả lời đúng trong các câu sau :
a) Tổng các tần số của dấu hiệu thống kê là
A. 9 B. 45 C. 5
b) Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là :
A. 10 B. 9 C. 45
c) Tần số hs có điểm 5 là :
A. 10 B. 9 C. 11
d) Mốt của dấu hiệu là :
A. 10 B. 5 C. 8
Đáp án:
a) B. 45 b) B. 9 c) A. 10 d) B. 5
Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng, phát triển ý tưởng sáng tạo.
- Ôn tập lí thuyết theo bảng hệ thống ôn tập chương và các câu hỏi ôn tập (sgk/22).
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Làm lại các dạng bài tập của chương.
- Ôn tập toàn bộ kiến thức trong chương
- Tiết sau kiểm tra 1 tiết.
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_7_tiet_45_on_tap_chuong_iii_nam_hoc_2019.pdf