I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Củng cố khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị hàm số y = ax(a 0).
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax (a 0), biết kiểm tra điểm thuộc đồ thị, điểm không thuộc đồ thị hàm số. Biết vẽ hệ trục toạ độ, biết xác định một điểm trên mặt phẳng toạ độ. Biết cách xác định hệ số a, giá trị của x, y khi biết đồ thị hàm số.
3. Thái độ: Chính xác, khoa học, tự giác, cẩn thận khi vẽ hình.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b) Năng lực đặc thù: HS được rèn các năng lực: năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học, năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Hệ thống bài tập, bảng phụ, phiếu học tập, phấn màu
2. Học sinh: Yêu cầu cuối tiết 33
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi;
kỹ thuật hỏi và trả lời
5 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 274 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 34: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 13/11/2019 – 7A1; 15/11/2019 – 7A4
Tiết 34: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Củng cố khái niệm đồ thị của hàm số, đồ thị hàm số y = ax(a ¹ 0).
2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ¹ 0), biết kiểm tra điểm thuộc đồ thị, điểm không thuộc đồ thị hàm số. Biết vẽ hệ trục toạ độ, biết xác định một điểm trên mặt phẳng toạ độ. Biết cách xác định hệ số a, giá trị của x, y khi biết đồ thị hàm số.
3. Thái độ: Chính xác, khoa học, tự giác, cẩn thận khi vẽ hình.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b) Năng lực đặc thù: HS được rèn các năng lực: năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học, năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Hệ thống bài tập, bảng phụ, phiếu học tập, phấn màu
2. Học sinh: Yêu cầu cuối tiết 33
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ Thuật: Kỹ thuật giao nhiệm vụ, kỹ thuật đặt câu hỏi, kỹ thuật nhóm đôi;
kỹ thuật hỏi và trả lời
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Nắm bắt sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ:
- Y/C 2 HS lên bảng mỗi học sinh lấy 1 ví dụ về hàm, số hàm số có hệ số
a = -3; a = 3
- Đồ thị hàm số y = ax (a ¹ 0) là đường như thế nào? Nêu các bước vẽ đồ thị hàm số y = ax (a ¹ 0) ?
3. Bài mới
* HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động:
- Y/C 2 HS lên bảng mỗi học sinh viết một số ví dụ về giá trị của x
- GV đặt vấn đề vào tiết luyện tập
* HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV yêu cầu học sinh quan sát bài trên bảng ? Em hãy đặt yêu cầu cho bài toán
- Yêu cầu HS HĐ cá nhân làm bài tập a)
- HS khác nhận xét sửa chữa
- Yêu cầu HS HĐ cá nhân làm tiếp phần b)
- Gọi 1 HS lên bảng vẽ đồ thị hàm số
y = 3x
- GV: Điểm M(xo; yo) thuộc đồ thị hàm số y = f(x) nếu yo = f(xo).
- GV làm mẫu ý a:
+ Xét điểm:
thay vào y = 3x
y = (3).
Vậy điểm A không đồ thị hàm số
y = 3x
- Y/C HS HĐ nhóm bàn kiểm tra xem điểm B(0; 0) , C(1; 3) có thuộc đồ thị của hàm số y = 3x không
- Đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày, dưới lớp kiểm tra chéo kết quả
Bài 1: Cho hàm số y = 3x
a) Tính giá trị tương ứng của y khi
x = 0; 1; 2
b) Vẽ đồ thị hàm số y = 3x
c) Những điểm nào sau đây thuộc đồ thị hàm số y = 3x
, B(0; 0) , C(1; 3)
Giải
a) + Với x = 0 y = 3.0 = 0
+ Với x = 1 y = 3.1 = 3
+ Với x = 2 y = 3.2 = 6
b)
x
0
1
y = 3x
0
3
O(0;0); A(1; 3)
Vẽ đường thẳng đi qua O và A ta được đồ thị của hàm số y = 3x
c) Xét điểm:
thay vào y = 3x
y = (3).
Vậy điểm không thuộc đồ thị hàm số y = 3x
* B(0; 0)
Với x = 0 y = 3.0 = 0
Điểm B(0;0) thuộc đồ thị hàm số
y = 3x
*C(1; 3)
Với x = 1 y = 3.1 = 3
Điểm C(1 ; 3) thuộc đồ thị hàm số
y = 3x
* HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
- Tổ chức cho HS hoạt động cá nhân làm bài tập sau:
- Bài 2. Vẽ đồ thị của các hàm số y = -3x
- Bài 3. Cho hàm số y = ax
a) Biết đồ thị hàm số đi qua điểm A(1; 2) tìm a
b) Vẽ đồ thị hàm số
Giải:
a) Vì điểm A (1; 2) thuộc đồ thị của hàm số y = ax.
Thay x= 1; y = 2 vào hàm số y = ax
ta có: 2 = 1.a a = 2 2 = a.1 a = 2
hàm số y = 2x
b)
* HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- GV trốt lại các kiến thức cần ghi nhớ
? Đồ thị của hàm số là gì ?
? Đồ thị của hàm số y = ax () là đường thẳng ntn ?
? Muốn vẽ đồ thị hàm số y = ax ta làm như thế nào ?
- Cho HS hoạt động nhóm bàn lần lượt làm các bài tập sau:
Bài 1: Cho hàm số y = ax. Xác định hệ số a biết đồ thị hàm số đi qua A (1; 2)
Vẽ đồ thị hàm số vừa tìm được
Bài tập 42. SGK
GV yêu cầu học sinh đọc và làm tiếp bài tập 42 (SGK)
- HS HĐ theo nhóm bàn
? Hãy đọc toạ độ điểm A
? Nêu cách tính hệ số a
? Công thức hàm số là gì
? Đánh dấu trên đồ thị điểm có hoành độ bằng ? Điểm đó có tung độ là bao nhiêu ?
? Đánh dấu trên đồ thị hàm số điểm có tung độ là -1 ?
Điểm đó có hoành độ là bao nhiêu
Bài 42 (SGK-72)
a) Ta có A(2; 1) thuộc đồ thị hàm số
y = ax, nên ta có:
Thay x = 2, y = 1 vào công thức hàm số ta được:
Công thức hàm số:
b) Với
Ta có điểm
c) Với
ta có điểm C(-2; -1)
* HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo.
Cho hàm số y = ax
a) Biết đồ thị hàm số qua A(-1; 3) tìm a
b) Vẽ đồ thị hàm số
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT HỌC SAU
- BTVN: 45, 47 (SGK-73, 74),TB 48 đến 54 SGK – 76, 77, làm bài tập sau: Vẽ đồ thị của các hàm số sau:
a) y = x; y = 2x ; y = 3x; y = 4x
b) y = - x; y = - 2x ; y = - 3x; y = - 4x
- HD bài tập 45. SGK
- Chuẩn bị bài mới:
+ Về nhà học kỹ lý thuyết, học bài và nắm vững khái niệm đồ thị của hàm số, dạng của đồ thị của hàm số y = ax (), xem lại các bài tập đã làm
+ Đọc bài đọc thêm: Đồ thị của hàm số () (SGK-74->76)
Trả lời các câu hỏi SGK – 76. Tiết sau ôn tập chương II chuẩn bị kiểm tra 1 tiết
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_7_tiet_34_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_tru.doc