I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức :
- Củng cố khái niệm hàm số.
2. Kĩ năng :
- Rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không (theo bảng, công thức, sơ đồ).
- Tìm được giá trị tư¬ơng ứng của hàm số theo biến số và ng¬ược lại.
3. Thái độ :Rèn ý thức tự giác trong học tập, cẩn thận trong tính toán, có ý thức nhóm và yêu thích bộ môn.
4. Định hướng năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: năng lực tính toán.
II. CHUẨN BỊ.
1. GV: - Phương tiện: Bảng phụ, phấn màu.thước thẳng có chia khoảng.
2. HS: Bảng nhóm, bút dạ. Nghiên cứu trước bài
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Luyện tập, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, nhúm.
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 30: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/11/2019
Ngày dạy: 08/11/2019
Tiết 30: LUYỆN TẬP.
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức :
- Củng cố khái niệm hàm số.
2. Kĩ năng :
- Rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không (theo bảng, công thức, sơ đồ).
- Tìm được giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại.
3. Thái độ :Rèn ý thức tự giác trong học tập, cẩn thận trong tính toán, có ý thức nhóm và yêu thích bộ môn.
4. Định hướng năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: năng lực tính toán.
II. CHUẨN BỊ.
1. GV: - Phương tiện: Bảng phụ, phấn màu.thước thẳng có chia khoảng.
2. HS: Bảng nhóm, bút dạ. Nghiên cứu trước bài
III.PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
- Phương pháp: Luyện tập, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
- Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, nhúm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Ổn đinh tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ
Câu 1. Khi nào đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x?
Chữa bài tập 26/sgk.
Câu 2. Chữa bài tập 27/sgk
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động:
HOẠT ĐỘNG 2: Luyện tập
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1 : Giải bài 29,30
Cho hàm số y = f(x) = x2 – 2.
Hãy tính : f(2) ; f(1) ; f(0) ; f(- 1) ; f(- 2).
Một hs lên bảng chữa bài :
HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
Bài 29 (sgk/64).
y = f(x) = x2 - 2.
f(2) = 22 - 2 = 2
f(1) = 12 - 2 = - 1
f(0) = 02 - 2 = - 2
f(- 1) = (- 2)2 - 2 = 2
f(- 2) = (- 2)2 - 2 = 2
Cho hàm số y = f(x) = 1 - 8x
Khẳng định nào sau đây là đúng :
a) f(- 1) = 9.
b) f
c) f(3) = 25
GV: Để trả lời bài này, ta phải làm thế nào?
HS: Ta phải tính f(- 1) ; f ; f(3) rồi đối chiếu với các giá trị cho ở đề bài.
Bài 30(sgk/64).
f(- 1) = 1 - 8.(- 1) = 9 Þ a) đúng
f= 1 - 8 . = - 3 Þ b) đúng.
f(3) = 1 - 8 . 3 = - 23 Þ c) sai
x
- 0,5
- 3
0
4,5
9
y
- 2
0
3
6
Hoạt động 2 : Giải bài 42
YCHS hoạt động nhóm :
Cho hàm số y = f(x) = 5 - 2x.
a) Tính f(- 2) ; f(- 1) ; f(0) ; f(3).
b) Tính các giá trị của x ứng với y = 5 ; 3 ; - 1.
Hỏi y và x có tỉ lệ thuận không ? Có tỉ lệ nghịch không ? Vì sao ?
(HS có thể trình bày các cách khác nhau)
Đại diện một nhóm trình bày bài.
GV kiểm tra bài làm của một vài nhóm. HS các nhóm kiểm tra chéo bài của nhau và nêu nhận xét.
Bài 42(sbt/49).
a) f(- 2) = 5 - 2 . (- 2) = 9
f(- 1) = 5 - 2 . (- 1) = 7
f(0) = 5 - 2 . 0 = 5
f(3) = 5 - 2 . 3 = - 1
b) y = 5 - 2x
y = 5 x = = 0
y = 3 x = = 1
y = - 1 x = = 3.
HOẠT ĐỘNG 3: Vận dụng
BT: Ánh sáng đi với vận tốc 300000km/s.
Hàm số d = 300000.t mụ tả quan hệ giữa khoảng cỏch d và thời gian t.
Ánh sáng đi được quóng đường dài bao nhiêu kilômét trong 20s ?
Ánh sáng đi được quãng đường dài bao nhiêu kilômet trong 1 phút ?
HOẠT ĐỘNG 4: Tìm tòi , mở rộng
Tốc độ âm thanh là 340m/s. Em có thể ước lượng từ chỗ bạn đến chỗ phát ra tia sét bằng cách đếm xem từ khi có tia chớp đến khi nghe được tiếng sấm là bao nhiêu giây.
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ CHO TIẾT SAU
- Bài tập về nhà số 36, 37, 38, 39, 43 (sbt/48).
- Đọc trước bài 6 : "Mặt phẳng toạ độ".
- Tiết sau mang thưước kẻ, compa để học bài.
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_7_tiet_30_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_tru.docx