I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS biết cách tìm mẫu thức chung, nhân tử phụ và quy đồng mẫu thức các phân thức
thành thạo
- HS hiểu các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
2.Phẩm chất:
- HS chăm học,chăm làm, sống có trách nhiệm.
3.Năng lực:
a) Năng lực chung: HS được rèn năng năng lực giao tiếp,năng lực giải quyết vấn đề.
b) Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán,năng lực vận dụng lí thuyết
vào giải toán.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ.
HS : SGK, đồ dùng học tập
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT:
1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành,hoạt động nhóm.
2.Kĩ thuật dạy học:Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Muốn quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ta làm thế nào ?
Chữa bài 14 ( b ) SGK
Chữa bài 16 ( b ) SGK
              
                                            
                                
            
                       
            
                
2 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 456 | Lượt tải: 0
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 27: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 23/11/2020 
Tiết 27 
LUYỆN TẬP 
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: 
- HS biết cách tìm mẫu thức chung, nhân tử phụ và quy đồng mẫu thức các phân thức 
thành thạo 
- HS hiểu các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức 
2.Phẩm chất: 
- HS chăm học,chăm làm, sống có trách nhiệm. 
3.Năng lực: 
a) Năng lực chung: HS được rèn năng năng lực giao tiếp,năng lực giải quyết vấn đề. 
b) Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán,năng lực vận dụng lí thuyết 
vào giải toán... 
II. CHUẨN BỊ: 
GV: Bảng phụ. 
 HS : SGK, đồ dùng học tập 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT: 
1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành,hoạt động nhóm. 
2.Kĩ thuật dạy học:Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm. 
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 
1. Ổn định lớp: 
2. Kiểm tra bài cũ: 
Muốn quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ta làm thế nào ? 
Chữa bài 14 ( b ) SGK 
Chữa bài 16 ( b ) SGK 
3. Bài mới: 
HOẠT ĐỘNG1: KHỞI ĐỘNG 
-Gv tổ chức trò chơi ai nhanh hơn. 
HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP. 
Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức 
- HS thảo luận theo nhóm bàn thời gian 3 
phút 
- Đại diện các nhóm lên bảng trình bày 
- GV quan sát và giúp đỡ HS thảo luận 
nhóm 
- GV chốt lại kiến thức cho HS và sửa các 
lỗi sai cho HS (Nếu có) 
Bài 18 Tr 43 SGK 
a ) 
3
2 4
x
x +
và 
2
3
4
x
x
+
−
2x + 4 = 2 ( x +2 ) 
x 2 – 4 = ( x- 2 ) ( x + 2 ) 
MTC : 2 ( x – 2 ) ( x + 2 ) 
2
3 3 3 ( 2)
2 4 2( 2) 2( 2)( 2)
3 ( 3).2 2 6
4 2( 2)( 2) 2( 2)( 2)
x x x x
x x x x
x x x
x x x x x
−
= =
+ + + −
+ + +
= =
− − + + −
b ) 
2
5
4 4
x
x x
+
+ +
 và 
3( 2)
x
x +
MTC : 3(x + 2)2 
GVnhận xét các bước làm và cách trình 
bày của HS 
- HS hoạt động nhóm. 
- HS nhận xét chữa bài. 
- GV: Nhấn mạnh : MTC phải chia hết cho 
các mẫu thức. 
- Ngoài cách làm này ra, ta còn tìm MTC 
theo cách thông thường. 
2 2 2 2
2
2
5 5 ( 5).3 3 15
4 4 ( 2) 3( 2) 3( 2)
( 2) 2
3( 2) 3( 2)( 2) 3( 2)
x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x
+ + + +
= = =
+ + + + +
+ +
= =
+ + + +
Bài 20 Tr 44 SGK 
2 2
3 2
1 1( 2)
3 10 ( 3 10)( 2)
2
5 4 20
x
x x x x x
x
x x x
+
=
+ − + − +
+
=
+ − −
2 2
2
3 2
( 2)
7 10 ( 7 10)( 2)
2
5 4 20
x x x
x x x x x
x x
x x x
−
=
+ + + + −
−
=
+ − −
HOẠT ĐỘNG 4. VẬN DỤNG 
- Gv đưa nội dung đề bài trên bảng 
- Hs hoạt động cá nhân làm vào vở. 
- Gv cho HS trao đổi chéo chấm theo 
hướng dẫn của Gv. 
 - HS chấm chéo, trả bài cho bạn 
- GV nhận xét, trao đổi kết quả. 
MTC: (x-3)2(x+3)2 
2
2
2
2
2
1 ( 3)
6 9
1 ( 3)
6 9
( 3)( 3)
9
x
x x MTC
x
x x MTC
x x x x
x MTC
−
=
+ +
− +
=
− −
+ −
=
−
HOẠT ĐỘNG 4: MỞ RỘNG, BỔ XUNG 
- GV đưa nội dung bài 12 SGK/ 
Chứng minh n3 - n = (n - 1)n (n + 1) chia hết cho 6 với mọi số nguyên n 
- GV hướng dẫn HS cách làm và cho HS hoàn thiện bài ở nhà. 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ CHO TIẾT SAU 
Xem lại lý thuyết đã học, Ôn lại quy tắc cộng các phân số ( toán 6) 
Bài tập : 14 , 15,16, SBT 
            File đính kèm:
giao_an_dai_so_lop_7_tiet_27_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_tru.pdf