I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- HS biết cách viết phân thức đối của một phân thức, nắm được quy tắc của phép trừ các phân thức.
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Sẵn sàng nhận các nhiệm vụ học tập
- Trung thực: Trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Trách nhiệm: Có ý thức xây dựng bài
- Nhân ái: sẵn sàng hòa nhập, giúp đỡ bạn bè
3. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ.
- GV: Bài soạn, phấn màu, thước thẳng.
- HS: Quy tắc trừ các phân thức, quy tắc đổi dấu.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 192 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Khối 8 - Tiết 31: Luyện tập - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11 /11/2014
Ngày giảng: 13/11/2014(8C; 8E)
Tiết 31: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- HS biết cách viết phân thức đối của một phân thức, nắm được quy tắc của phép trừ các phân thức.
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Sẵn sàng nhận các nhiệm vụ học tập
- Trung thực: Trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Trách nhiệm: Có ý thức xây dựng bài
- Nhân ái: sẵn sàng hòa nhập, giúp đỡ bạn bè
3. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ.
- GV: Bài soạn, phấn màu, thước thẳng.
- HS: Quy tắc trừ các phân thức, quy tắc đổi dấu.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, luyện tập thực hành...
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động.
- Kiểm tra 15 phút
Thực hiện các phép tính:
a,
b,
c, -
Hướng dẫn chấm
a,
=
=
=
= (2,0đ)
b,
=-
=
=
= (2,0đ)
c, - =
= =
= = =
== (1,0đ)
* Hoạt động 2: Luyện tập.
HĐ của GV và HS
Ghi bảng
- GV gọi HS lên bảng trình bày.
- GV kiểm tra vở bài tập của 1 số HS dưới lớp.
- Gọi HS dưới lớp nhận xét kết quả.
- GV nhận xét chốt lại.
Bài 1. Làm tính trừ các phân thức:
- GV gợi ý HS thực hiện
- GV gọi HS lên bảng làm
? Tìm phân thức đối của phân thức.
? Với mẫu của phân thức ta cần làm gì.
- GV y/c cả lớp làm bài vào vở
- GV y/c làm tương tự với phần b
- GV gọi HS dưới lớp nhận xét.
- GV GV nhận xét và chốt lại chốt lại
Bài 2. Thực hiện các phép tính sau:
- GV cho HS làm bài 3.
- GV gợi ý:
? Đề bài yêu cầu gì.
? Hãy nêu lại quy tắc đổi dấu.
? Cần phải đổi dấu phân thức nào.
? Tiếp tục áp dụng quy tắc nào để thực hiện.
- GV y/c HS đứng tại chỗ hoàn thành lời giải bài toán.
- GV chốt lại
Bài 3. Thực hiện phép tính.
* Hoạt động 3: Mở rộng, tìm tòi
- GV hướng dẫn HS làm bài 32 (SGK)
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.
- Xem lại các dạng bài tập vừa giải.
- BTVN bài tập 35, 36 (SGK - T50, 51).
- Ôn tập tính chất cơ bản của phân số và phép nhân các phân số.
- Xem trước bài 7: “Phép nhân các phân thức đại số”.
Bài 34b:
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_khoi_8_tiet_31_luyen_tap_truong_thcs_muong_th.doc