I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Củng cố và khắc sâu kiến thức cho học sinh các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.
- Rèn kĩ năng tìm mẫu thức chung, nhân tử phụ và quy đồng mẫu thức các phân thức đơn giản.
2. Phẩm chất:
- Tính chính xác, kiên trì.
- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ.
- GV: Phấn mầu, th¬ước.
- HS : Ôn lại các b¬ước quy đồng.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi , động não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 164 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Khối 8 - Tiết 27: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/11/2020
Ngày giảng: 25/11/2020(8B) - 26/11(8D)
TiÕt 27: LUYEÄN TAÄP.
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Củng cố và khắc sâu kiến thức cho học sinh các bước quy đồng mẫu thức nhiều phân thức.
- Rèn kĩ năng tìm mẫu thức chung, nhân tử phụ và quy đồng mẫu thức các phân thức đơn giản.
2. Phẩm chất:
- Tính chính xác, kiên trì.
- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ.
- GV: Phấn mầu, thước.
- HS : Ôn lại các bước quy đồng.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành...
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi , động não...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động
? Muốn quy đồng mẫu thức nhiều phân thức ta làm ntn?
Áp dụng quy đồng hai phân thức sau:
* Hoạt động 2: Luyện tập
HĐ của GV và HS
Ghi bảng
- GV cho HS làm bài 14; 15
- GV ghi đầu bài lên bảng gợi ý HS tìm MTC sau đó gọi 2 HS lên bảng làm bài 14a; 15a
- GV KT vở bài tập của 1 số HS
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét chốt lại các bước
- GV lưu ý HS: x2 – 9 là HDDT
Bài 14(SGK): Quy đồng mẫu thức các phân thức sau
MTC: 12x5y4
Bài 15(SGK)
Quy đồng mẫu thức các phân thức sau
MTC: 2(x + 3)(x - 3)
- GV gọi HS lên bảng thực hiện.
- GV kiểm tra vở bài tập của 1 số HS dưới lớp HD những HS còn chưa làm được
- Gọi HS nhận xét bài làm của các bạn trên bảng.
- GV nhận xét chốt lại
Bài 18(SGK-T43)
a) và
MTC: 2(x + 2)(x - 2)
- GV hướng dẫn HS thực hiện bài 19(SGK)
- GV gợi ý HS đổi dấu để phân tích mẫu ra thành nhân tử rồi tìm MTC
- Gọi HS đứng tại chỗ tìm MTC
Sau đó gọi HS lên bảng làm
- GV KT bài làm của 1 số HS dưới lớp
- Gọi HS nhận xét bài của các bạn
- GV nhận xét chốt lại các bước quy đồng.
Bài 19(SGK-T43)
a) ;
Ta có:
MTC: x(x + 2)(x - 2)
* Hoạt động 4: Tìm tòi, mở rộng.
- Nêu các dạng bài tập đã ứng dụng phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
- GVcủng cố lại cách làm.
- GV hướng dẫn HS thực hiện
Quy đồng mẫu thức các phân thức
Quy đồng mẫu thức các phân thức
Ta có:
x2+6x +9 =(x+3)2
x2+6x +9 =-(x2-6x+9)=-(x-3)2
x2 - 9 = (x-3)(x+3)
MTC: (x-3)2(x+3)2
5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ .
- Xem lại các bài tập đã làm ở trên lớp.
- Nghiên cứu bài ‘Phép cộng phân thức”.
- BTVN: Bài 14b; 15b; 18b(SGK- T43).
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_khoi_8_tiet_27_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_tr.doc