Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 29: Phép cộng các phân thức đại số - Trường THCS Nậm Cuổi

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

 Nắm vững và vận dụng quy tắc cộng các phân thức đại số

2. Kĩ năng:

 Biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép cộng

 Biết nhận xét để có thể áp dụng tích chất giao hoán, kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn

3. Thái độ:

 Rèn tư duy sáng tạo, logic

II. Chuẩn bị

1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu

2. HS: Thước; đọc trước bài 5

 

doc4 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 89 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 29: Phép cộng các phân thức đại số - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:// Ngày dạy :// Tiết 29§5 : Phép cộng các phân thức đại số Mục tiêu Kiến thức: Nắm vững và vận dụng quy tắc cộng các phân thức đại số Kĩ năng: Biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép cộng Biết nhận xét để có thể áp dụng tích chất giao hoán, kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn Thái độ: Rèn tư duy sáng tạo, logic Chuẩn bị GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu HS: Thước; đọc trước bài 5 Tiến trình dạy học HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ 1: Kiểm tra bài cũ Gv: Muốn quy đồng mẫu thức nhièu phân thức ta làm thế nào? Gv nhận xét cho điểm HS lên bảng HĐ 2: Cộng hai phân thức cùng mẫu thức 1. Cộng hai phân thức cùng mẫu thức Nhắc lại quy tắc cộng phân số cùng mẫu Tương tự ta có quy tắc cộng 2 phân thức cùng mẫu thức Cho HS tự nghiên cứu VD1 Sau đó GV yc HS thực hiện ?1 (bảng phụ) Gv gọi nhận xét Gv chốt lại Nhắc lại kiến thức Học sinh đọc quy tắc Nhắc lại quy tắc Nghiên cứu ví dụ 1 HS làm ?1 HS lên bảng HS nhận xét *Quy tắc: (SGK/44) VD1: ?1 HĐ 3: Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau 2. Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau Cho HS làm ?2 Sau đó gọi HS lên bảng *Lưu ý: Rút gọn đến kết quả cuối cùng ?Muốn cộng 2 phân thức có mẫu thức khác nhau ta làm thế nào? -Yêu cầu nhắc lại quy tắc -Kết quả của phép cộng 2 phân thức được gọi là tổng của 2 phân thức ấy -Nghiên cứu ví dụ 2 trang 45 GV gọi HS lên bảng làm ?3 GV gọi nhận xét Gv chốt lại Phép cộng các phân thức cũng có tính chất giao hoán và kết hợp, ta có thể chứng minh các tính chất này. -GV cho Học sinh đọc phần chú ý trang 45 SGK GV yc HS thực hiện HĐ nhóm làm ?4 ?Theo em để tính tồng của 3 phân thức đó ta làm như thế nào cho nhanh ->Hãy thực hiện Gv gọi các nhóm trình bày Gv gọi nhận xét Gv chốt lại HS lên bảng làm ?2 HS trả lời Học sinh nhắc lại quy tắc cộng trang 45 Học sinh nghiên cứu VD2 HS lên bảng Học sinh nhận xét và đánh giá Học sinh đọc phần chú ý trang 45 Học sinh thực hiện áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp HS trình bày HS nhận xét ?2. *Quy tắc( SGK) VD2: Giải 2x – 2 = 2 (x – 1) (x2 – 1) = (x – 1) (x +1) MTC: 2(x – 1)(x + 1) ?3 *Chú ý: SGK trang 45 Phép cộng có các tính chất. 1.- Giao hoán 2.- Kết hợp ?4 - HĐ 4: Củng cố Nhắc lại hai qui tắc cộng phân thức cùng mẫu và khác mẫu. Làm bài tập 22a trang 46 SGK. - Lưu ý để làm xuất hiện mẫu thức chung có khi phải áp dụng qui tắc đổi dấu. Gv gọi nhận xét Gv nhận xét và chốt lại i Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên HS lên bảng HS nhận xét Bài 22(SGK/46) a) Hướng dẫn về nhà Học thuộc 2 qui tắc và chú ý áp dụng qui tắc đổi dấu(khi cần) C -Rút gọn kết quả, đọc có thể em chưa biết trang 47 Bài tập về nhà 21, 23, 24 trang 46 SGK

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_29_phep_cong_cac_phan_thuc_dai_so.doc