Giáo án Đại số giải tích lớp 11 tiết 23 đến 26: Hoán vị - Chỉnh hợp – tổ hợp

Chương II: TỔ HỢP – XÁC SUẤT

 §2 HOÁN VỊ - CHỈNH HỢP – TỔ HỢP

I. MỤC TIÊU

1) Kiến thức :

-Khái niệm hoán vị , số hoán vị, chỉnh hợp, số chỉnh hợp, tổ hợp , số tổ hợp .

- Các công thức xác định số hoán vị , chỉnh hợp ,tổ hợp

2) Kỹ năng :

- Vận dụng hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp vào giải bài toán thực tế .

- Phân biệt được sự khác nhau , giống nhau giữa hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp

3) Tư duy -thái độ : Cẩn thận trong tính toán , thấy được ứng dụng hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp trong thực tiễn

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

1/ Giáo viên : Giáo án , SGK , trắc nghiệm , bảng phụ

 2/ Học sinh : Ôn tập qui tắt cộng , qui tắt nhân , xem trứơc bài ở nhà

III.PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình , vấn đáp , gợi mở

 

doc6 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 328 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số giải tích lớp 11 tiết 23 đến 26: Hoán vị - Chỉnh hợp – tổ hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
●Tuần: 12 -Tiết : 23 ●Ngày soạn:24/10/11 Chương II: TỔ HỢP – XÁC SUẤT §2 HOÁN VỊ - CHỈNH HỢP – TỔ HỢP --˜&™-- I. MỤC TIÊU 1) Kiến thức : -Khái niệm hoán vị , số hoán vị, chỉnh hợp, số chỉnh hợp, tổ hợp , số tổ hợp . - Các công thức xác định số hoán vị , chỉnh hợp ,tổ hợp 2) Kỹ năng : - Vận dụng hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp vào giải bài toán thực tế . - Phân biệt được sự khác nhau , giống nhau giữa hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp 3) Tư duy -thái độ : Cẩn thận trong tính toán , thấy được ứng dụng hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp trong thực tiễn II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1/ Giáo viên : Giáo án , SGK , trắc nghiệm , bảng phụ 2/ Học sinh : Ôn tập qui tắt cộng , qui tắt nhân , xem trứơc bài ở nhà III.PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình , vấn đáp , gợi mở III. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1. Ổn định lớp (1/) 2 .Kiểm tra bài cũ (4/) -Phát biểu quy tắc cộng , nhân , phân biệt giữa hai quy tắc này ? -Có bao nhiêu cách xếp ba bạn An , Nam, Bình ngồi vào bàn học 3 chỗ? 3. Bài mới: Hoạt động 1: (18/) Khái niệm hoán vị và công thức tính số hoán vị Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng-trình chiếu -VD1 sgk ? -Nêu một vài cách sắp xếp đá? -Chỉnh sửa hoàn thiện -HĐ1 sgk ? -VD2 sgk ? -Kể các cách sắp xếp ? -Cách làm khác ? -Số cách chọn ngồi vị trí 1 , 2, 3, 4 ? -CM sgk -HĐ2 sgk ? -Đọc VD1 sgk -Trả lời -Nhận xét, ghi nhận -3! = 6 (cách) -Xem sgk -Nghe, suy nghĩ -Trả lời -Ghi nhận kiến thức -Quy tắc nhân : 4.3.2.1 = 24 (cách) 10! (cách) I . HOÁN VỊ 1/ Đn: ( Sgk ) ● Nhận xét: Hoán vị của n phần tử chỉ khác nhau ở thứ tự sắp xếp 2/ Số các hoán vị ●Kí hiệu:Pn ,số hoán vị của n ptử ●Xác định bởi công thức: Pn = n(n-1)(n-2)2.1 Chú ý: ●Kí hiệu: n!, n giai thừa ●n! = n(n-1)(n-2)2.1 Hoạt động 2: (17/) Khái niệm chỉnh hợp , công thức tính số chỉnh hợp Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng-trình chiếu -VD3 sgk ? -Kể các cách sắp xếp ? -Số cách chọn bạn quét nhà , bạn lau bảng , bạn sắp bàn ghế ? -HĐ3 sgk ? - Nêu vấn đề: Ví dụ 3(sgk) Hướng dẫn : quy tắc nhân - Hình thành công thức -VD4 sgk ? -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức -Đọc VD4 sgk, nhận xét, ghi nhận -Có véctơ -Xem sgk, trả lời -Nhận xét -Quy tắc nhân : 5.4.3 = 60 (cách) - Nắm , ghi nhận công thức -Đọc VD4 sgk, nhận xét, ghi nhận II. CHỈNH HỢP 1/ Đn: (Sgk) ●Kí hiệu: ●Đọc là:chỉnh hợp chập k của n ptử 2/ Số chỉnh hợp ●Công thức: ●Chú ý : (sgk) a) Qui ước 0! = 1 b) Hoán vị n phần tử 4. Củng cố bài học (5/) - Khái niệm hoán vị , chỉnh hợp - Sự khác nhau giữa hoán vị với chỉnh hợp - Công thức xác định số hoán vị , số chỉnh hợp 5 . Hướng dẫn và nhiệm vụ về nhà : Học bài , chuẩn bị bài tập 1,2,3,4,5a/ 54,55Sgk ●Tuần : 12-Tiết : 24 ●Ngày soạn :27/10/11 §2.HOÁN VỊ - CHỈNH HỢP – TỔ HỢP ( tt) --˜&™-- I/ MỤC TIÊU 1) Kiến thức : -Khái niệm hoán vị , số hoán vị, chỉnh hợp, số chỉnh hợp, tổ hợp , số tổ hợp . - Các công thức xác định số hoán vị , chỉnh hợp ,tổ hợp 2) Kỹ năng : - Vận dụng hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp vào giải bài toán thực tế . - Phân biệt được sự khác nhau , giống nhau giữa hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp 3) Tư duy -thái độ : Cẩn thận trong tính toán , thấy được ứng dụng hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp trong thực tiễn II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1) Giáo viên : Giáo án , SGK , trắc nghiệm , bảng phụ 2) Học sinh : Ôn tập qui tắt cộng , qui tắt nhân , xem trứơc bài ở nhà III/PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình , vấn đáp , gợi mở III/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1) Ổn định lớp (1/) 2) Kiểm tra bài cũ (5/) Câu hỏi 1: ●Nêu k/n , công thức xác định số hoán vị ? ●Từ các số 1,2,3,4,5,6 có thể lập được bao nhiêu số có 6 chữ số khác nhau ? Câu hỏi 2: ●Nêu k/n , công thức xác định số chỉnh hợp ? ● Từ các số 1,2,3,4,5,6 có thể lập được bao nhiêu số có 4 chữ số khác nhau ? 3) Bài học (35/) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng – trình chiếu -Nêu vấn đề : VD5 sgk ? - Hình thành định nghĩa tổ hợp -HĐ4: Cho tập A = { 1,2,3,4,5} Hãy liệt kê các tổ hợp chập 3,4,5 của 5 ptử - Nêu định lí và hướng dẫn học sinh chứng minh -Yêu cầu học sinh nghiên cứu vd6 sgk -HĐ5 sgk ? (trận) Yêu cầu học sinh nêu tính chất sgk và kiểm chứng -VD7 sgk ? Gợi ý , hs chứng minh + + + -Xem sgk,trả lời: các tam giác cần tìm -Ghi nhận kiến thức -Xem sgk, trả lời và nhận xét Nắm , ghi nhận công thức -Đọc VD6 sgk, nhận xét, ghi nhận a) b) -Xem sgk -Trả lời -Nhận xét -Ghi nhận kiến thức Nêu và nắm các tính chất Thực hiện theo hướng dẫn của gv III. TỔ HỢP 1/ Đn: (Sgk) Qui ước : Tổ hợp chập 0 của n phần tử là tập hợp rỗng 2/ Số các tổ hợp ●Ký hiệu : tổ hợp chập k của n phần tử ● Công thức : , 3/ Các tính chất của số ● ● Ví dụ: Cmr ta có 4.Củng cố bài (4/) - K/n tổ hợp chập k , n phần tử ; công thức tính số tổ hợp va 1các tính chất - Phân biệt sự khác nhau giữa tổ hợp và chỉnh hợp 5. Hướng dẫn và nhiệm vụ về nhà : Học bài và chuẩn bị bài tập 5b , 6, 7 /55 Sgk ●Tuần: 13- Tiết : 25 ●Ngày soạn : 2/11/11 BÀI TẬP HOÁN VỊ - CHỈNH HỢP – TỔ HỢP --˜&™-- I/ MỤC TIÊU 1) Kiến thức : Khái niệm hoán vị , số hoán vị, chỉnh hợp, số chỉnh hợp, tổ hợp , số tổ hợp , các công thức tính . 2) Kỹ năng : - Vận dụng hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp vào giải bài toán thực tế . - Dùng máy tính tính hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp 3) Tư duy- thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1)Giáo viên: Giáo án , SGK , bảng phụ ( hệ thống các công thức tính số hoán vị , chỉnh hợp , tổ hợp ) 2) Học sinh : Ôn tập k/n và công thức xác định số các hoán vị - chỉnh hợp-tổ hợp ;chuẩn bị bài tập 1-7/Sgk III/ PHƯƠNG PHÁP : Thuyết trình , đàm thoại gợi mở , nhóm , nêu vấn đề IV/TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1) Ổn định lớp (1/) 2)Kiểm tra bài cũ (4/) ●Thế nào là hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp ? ●Tính ? 3) Bài học Họat động 1: (15/)Từ các số 1,2,3,4,5,6 lập các số gồm có sáu chữ số khác nhau . Hỏi : a/ Có tất cả bao nhiêu số b/ Có bao nhiêu số chẵn , bao nhiêu số lẻ c/ Có bao nhiêu số bé hơn 432000 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng – trình chiếu -BT1/sgk/54 ? a) là hoán vị nào ? b) Số chẵn thì số đvị ntn? Có mấy cách chọn ?Cách chọn các chữ số còn lại ? -Các số câu a) bé hơn 432000? -Xem BT1/sgk/54 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Ghi nhận kết quả Giải a) 6! b) Số chẵn : 3.5! = 360 (số) Số lẻ : 3.5! = 360 (số) c)3.5! + 2.4! + 1.3! = 414 (số) Hoạt động 2 (10/) Có bao nhiêu cách sắp xếp chỗ ngồi cho 10 người khách vào mười ghế kê thành 1 dãy Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng-trình chiếu -BT2/sgk/54 ? -Thế nào là hoán vị ? Xem BT1/sgk/54 -HS trình bày bài làm -Nhận xét -Ghi nhận kết quả Giải 10! cách sắp xếp Hoạt động 3 (10/) Giả sử có 7 bông hoa màu khác nhau và 3 lọ khác nhau .Hỏi có bao nhiêu cách cấm 3 bông vào 3 lọ đã cho ( mỗi lọ 1 bông ) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng-trình chiếu -BT3/sgk/54 ? -Thế nào là chỉnh hợp ? -Xem BT3/sgk/54 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Ghi nhận kết quả Giải (cách) 4.Củng cố (5/) - Thế nào là hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp ? - Công thức tính hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp ? 5.Hướng dẫn và nhiệm vụ về nhà : - Xem bài và bài tập đã giải - Xem trước bài , chuẩn bị các hoạt động ”NHỊ THỨC NIU-TƠN” ●Tuần :13- Tiết : 26 ●Ngày soạn : 4/11/11 BÀI TẬP HOÁN VỊ - CHỈNH HỢP – TỔ HỢP ---&--- I/ MỤC TIÊU 1) Kiến thức : Khái niệm hoán vị , số hoán vị, chỉnh hợp, số chỉnh hợp, tổ hợp , số tổ hợp , các công thức tính . 2) Kỹ năng : - Vận dụng hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp vào giải bài toán thực tế . - Dùng máy tính tính hoán vị, chỉnh hợp , tổ hợp 3) Tư duy- thái độ : Cẩn thận trong tính toán và trình bày II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1)Giáo viên: Giáo án , SGK , bảng phụ ( hệ thống các công thức tính số hoán vị , chỉnh hợp , tổ hợp ) 2) Học sinh : Ôn tập k/n và công thức xác định số các hoán vị - chỉnh hợp-tổ hợp ;chuẩn bị bài tập 1-7/Sgk III/ PHƯƠNG PHÁP : Thuyết trình , đàm thoại gợi mở , nhóm , nêu vấn đề IV/TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1) Ổn định lớp (1/) 2)Kiểm tra bài cũ (4/) ●Thế nào là hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp ? ●Môt lơp học có 45 học sinh ,hỏi có bao nhiêu cách chon 2 học sinh phân công làm lớp phó và lớp trưởng 3)Bài học Hoạt động 1: (10/)Có bao nhiêu cách mắc nối tiếp 4 bóng đèn được chọn từ 6 bóng đèn khác nhau Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng-trình chiếu -Xem BT4/sgk/54 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Ghi nhận kết quả Giải (cách) Hoạt động 2 : (15/)Có bao nhiêu cách cấm 3 bông hoa vào 5 lọ khác nhau ( mỗi lọ không quá 1 bông ) a/ Các bông khác nhau b/ Các bông như nhau Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng-trình chiếu -BT5/sgk/55 ? -Thế nào là tổ hợp ? -Xem BT5/sgk/55 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Ghi nhận kết quả Giải a) (cách) b) (cách) Hoạt động 3: (10/)Trong mpOxy cho 6 điểm phân biệt sao cho không có 3 điểm nào thẳng hàng .Hỏi có thể lập được tam giác mà các đỉnh của nó thuộc tập đểm đã cho ? Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng-trình chiếu BT6/sgk/55 ? -Thế nào là tổ hợp ? -Xem BT6/sgk/55 -HS trình bày bài làm -Tất cả các HS còn lại trả lời vào vở nháp -Nhận xét -Ghi nhận kết quả Giải (tam giác) 4.Củng cố (5/) - Phân biệt hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp ? - Công thức tính số hoán vị, chỉnh hợp, tổ hợp ? 5.Hướng dẫn-nhiệm vụ về nhà:Xem bài và bài tập đã giải,xem và chuẩn bị các hoạt động “NHỊ THỨC NIU-TƠN”

File đính kèm:

  • docTiet 23-24-25-26.doc