NHỊ THỨC NIU-TƠN
Tiết:27
I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Học sinh hiểu được;Công thức nhị thức Niu-Tơn,tam giác Pa-xcan
-Bước đầu vận dụng vào bài tập
2.Kĩ năng:
-Thành thạo trong việc khai triển nhị thức Niu-Tơn,tìm ra số hạng thứ k,tìm ra hệ số của xk.
3.Thái độ:Cẩn thận,chính xác
4.Tư duy:Quy nạp và khái quát
II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV:Bảng phụ
HS:Đọc trước bài ở nhà.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
-Gợi mở vấn đáp.
-Đan xen hoạt động nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 360 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số giải tích 11 tiết 27: Nhị thức Niu-Tơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHỊ THỨC NIU-TƠN
Tiết:27
I/MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
Học sinh hiểu được;Công thức nhị thức Niu-Tơn,tam giác Pa-xcan
-Bước đầu vận dụng vào bài tập
2.Kĩ năng:
-Thành thạo trong việc khai triển nhị thức Niu-Tơn,tìm ra số hạng thứ k,tìm ra hệ số của xk.
3.Thái độ:Cẩn thận,chính xác
4.Tư duy:Quy nạp và khái quát
II/CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS.
GV:Bảng phụ
HS:Đọc trước bài ở nhà.
III/PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC.
-Gợi mở vấn đáp.
-Đan xen hoạt động nhóm.
IV/TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1.Ổn định lớp.
2.Kiểm tra kiến thức cũ:(5’)
Nhắc lại các hằng đẳng thức (a+b)2,(a+b)3
3/Nội dung bài mới.
Thời lượng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng hoặc trình chiếu
10’
5’
5’
5’
10’
Nhận xét số mũ của a,b trong khai triển nhị thức
(a+b)2,(a+b)3
Gợi ý dẫn dắt HS đưa ra công thức
Và cho biết có bao nhiêu số hạn?
GV cho HS hoạt động nhóm theo ví dụ 1
GV cho HS hoạt động nhóm theo ví dụ 2
Kí hiệu:
Theo hệ quả,ta có:
Dựa vào số mũ của a, b để phát hiện ra đặc điểm chung
Sử dụng MTĐT để tính các tổ hợp.
HS khai triển
Có :n+1 số hạng
HS đại diện nhóm lên bảng trình bày lời giải
HS đại diện nhóm khác lên bảng trình bày lời giải
HS lên bảng trình bày lời giải.Cả lớp chú ý
n=0
n=1
n=2
n=3
n=4
I/CÔNG THỨC NHỊ THỨC NIU-TƠN
Hệ quả:
*Với a=b=1
*Với a=1,b=-1
Chú ý:
Ví dụ 1:Khai triển biểu thức
Ví dụ 2:Khai triển biểu thức
Ví dụ 3:Tìm hệ số của x5 trong khai triển nhị thức
Ví dụ 4:Chứng tỏ rằng với ,ta có:
II/TAM GIÁC PA-XCAN
..........................................................
Tam giác Pa-xcan
Nhận xét:
Khai triển
4.Củng cố:(10 phút)
Bài tập 1-2-3-4
5/Dặn dò:(1 phút)Bài tập về nhà:5-6 trang 58
File đính kèm:
- DS-27.doc