Giáo án Đại số 11 tiết 7: Hàm số lượng giác cơ bản (2/3)

§2. HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (2/3)

1. Mục tiêu: (như tiết 06)

2. Chuẩn bị:

2.1 Giáo viên:

- Giáo án, đồ dùng dạy học.

2.2 Học sinh:

- Sách giáo khoa, vở nháp, vở ghi và đồ dùng học tập.

- Kiến thức cũ về giá trị lượng giác ở lớp 10.

3. Phương pháp dạy học:

 Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS tìm tòi, phát hiện, chiếm lĩnh tri thức:

 - Gợi mở, vấn đáp.

 - Phát hiện và giải quyết vấn đề.

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 11 tiết 7: Hàm số lượng giác cơ bản (2/3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết PPCT: 07 Ngày dạy: ___/__/_____ §2. HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC CƠ BẢN (2/3) 1. Mục tiêu: (như tiết 06) 2. Chuẩn bị: 2.1 Giáo viên: - Giáo án, đồ dùng dạy học. 2.2 Học sinh: - Sách giáo khoa, vở nháp, vở ghi và đồ dùng học tập. - Kiến thức cũ về giá trị lượng giác ở lớp 10. 3. Phương pháp dạy học: Sử dụng các PPDH cơ bản sau một cách linh hoạt nhằm giúp HS tìm tòi, phát hiện, chiếm lĩnh tri thức: - Gợi mở, vấn đáp. - Phát hiện và giải quyết vấn đề. 4. Tiến trình : 4.1 Ổn định tổ chức: Kiểm diện, ổn định lớp. 4.2 Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: 1. Trình bày cách giải phương trình lượng giác sinx=a? (4đ) 2. Giải phương trình lượng giác: (6đ) 4.3 Giảng bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung bài học Hoạt động: Phương trình cosx = a GV: Nêu các câu hỏi : + Nêu tập giá trị của hàm số y = cosx + Có giá trị nào của x mà cosx = -3 hay cosx = 5 không?. Nêu nhận xét ? HS: +Hàm số y = cosx nhận giá trị trong đoạn [ -1;1 ]. + Không có giá trị nào của x để cosx = -3; cosx = 5 Khi giá trị tuyệt đối của vế phải lớn hơn 1 thì không tìm được giá trị của x. GV: * Xét phương trình cosx = a + Nếu thì phương trình cosx = a có nghiệm không ? HS: TL GV: + Nếu Dựa vào hình 15 GV diễn giảng. Hướng dẫn HS lấy điểm H trên trục cosin sao cho = a . Cho HS vẽ đường vuông góc với trục cosin cắt đường tròn tại M , M’ + cosin của sđ của các cung lượng giác , là bao nhiêu ? + sđ của các cung lượng giác ,có là nghiệm không ? + Nếu là số đo của 1 cung lượng giác thì sđ là gì ? + Các em nhận xét gì về nghiệm của pt cosx = a GV: Nêu các chú ý trong sách giáo khoa + Tìm nghệm của phương trình cosx = 1; cosx = -1 ; cosx = 0 + Gv có thể dùng đường tròn lượng giác để minh hoạ nghiệm của phương trình lượng giác cơ bản đặc biệt vừa nêu trên. GV: yêu cầu học sinh giải các pt sau a) cosx = cos b) cos3x = c) d) cos( x + 600 ) = HS: TL 2. Phương trình cosx = a * Xét phương trình cosx = a + Khi thì phương trình cosx = a vô nghiệm. + Khi thì phương trình cosx = a có nghiệm là : với * Nếu số thực a thoả mãn điều kiện thì ta viết a = arccos a ( đọc là ac – cos - a , nghĩa là cung có cos bằng a). khi đó nghiệm của phương trình cosx = a là với Chú ý : a) cosx = cosa Û x = a + k2p hoặc x = - a + k2p, hay cosx = a Û x = arccosa + k2p hoặc x = - arccosa + k2p, b) Nếu cosx = cosa0 Û x = a 0+ k3600 hoặc x = - a0 + k3600, c) * cosx = 1 Û x = k2p, * cosx = - 1 Û x = p + k2p, * cosx = 0 Û x = + kp, 4.4 Củng cố và luyện tập: - Hãy trình bày: Cách giải phương trình . 4.5 Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: - Xem lại bài. - Chuẩn bị: + Giải BT: 2à4/29. HD: Xem lại các ví dụ. + Xem tiếp phần còn lại của bài 5. Rút kinh nghiệm: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docDS11_Tiet 07-Ham so luong giac co ban.doc